After the dinner naging awkward na kami ni Sai. There's something about the name. Alexa. I feel like I know her but I just can't remember her face or who she was. I wanted to ask Sai about her but he became aloof after the call.
He took the call that night. Bumalik siya sa condo niya to answer the call. Hindi ko alam but I have a negative feeling about it. Hindi ko maintindihan kung bakit naging aloof siya after. Bumalik siya but he became serious. May iniisip siya na ewan. Hindi siya makatingin sa akin ng deretso.
"May problema ba?" naitanong ko sa kanya noon.
"Wala....may gagawin pa pala ako... I need to go back to my room na..." sabi niya.
Tinulungan niya ko magligpit. Pinaalis ko na siya after. Kasi nga may gagawin pa siya....pero nararamdaman ko ang tension from him...and I didn't like it so pinaalis ko na siya. I took care of everything else.
Days passed. Hindi na ako nagpakita kay Sai. Nawalan ako ng gana...and I just can't feel at ease with that name Alexa. Maybe it's his ex-girlfriend.... I don't know but surely she is someone who can affect Sai....and I didn't like the thought of it.
Tinatawagan niya 'ko and I did't answer every time...kapag nagtetext naman siya short replies and minsan super late na ako nagrereply. I find excuses. I stayed a lot with Cams just to pre-occupy my mind. Minsan nga I asked Jade and Max out para lang hindi ako mag-isa at mag isip masyado.
"Naglevel up na ba kayo ni Doc?" excited na tanong bigla ni Max
"Wala eh..." sabi ko na tila walang gana...
"Is there something wrong?" sabi naman ni Sir Jade na nakakunot ang noo
"There's something bothering you.... I just know..." dagdag pa niya.
Tiningnan ko siya meaningfully and I know na alam na alam na niya kung may gusto akong sabihin or tanungin.
"I'm not so sure about him anymore."
"That's serious! Bakit may iba?" sabi naman ni Max
"I don't know... may Alexa na yata...." I said bitterly.
"Uy! Sobra ka naman...baka kakilala lang or something..." sagot ulit ni Max
"Ewan ko....iba yung feeling ko eh...."
"Iniiwasan mo ba si Doc?" tanong bigla ni Sir Jade
"Medyo" sagot ko
"Dahil sa Alexa?"
"Yes"
"Nagseselos ka?"
"Baka?...siguro? Hindi ko alam...pero I feel Alexa is very familiar. Parang I know her from somewhere...hindi ko lang talaga maalala....and his reaction when he saw that name on his phone..."
"Mag-usap kayo...confront him about her..."
"Hindi ko alam kung gusto ko....ayoko pa siyang makita eh...hindi ko alam kung kaya ko..."
"You've lost interest in him?"
"Hindi naman siguro....it's just that...there's something about this Alexa..."
Sinabi ko na lang sa kanilang dalawa ang nangyari that day-that night particularly...para maintindihan nila where I'm coming from...
"Subukan mo lang...face that issue...kasi if you're serious with him di ba mas maganda na pinag-uusapan niyo?" payo ni Max
"Hintayin ko lang na siya ang lumapit... kung wala...eh di wala..." sabi ko sa kanila. They shrugged at sabay pa nilang sinabing "Ikaw bahala"
The day before my trip to Camotes pinuntahan ako nila Max and Sir Jade sa condo. To check up on me and para sabihin sa akin na sabay na kami umalis bukas. Magkikita lang daw kami sa baba. Pagabi na and they were helping me prepare nang biglang may magdoorbell
BINABASA MO ANG
Lovesick Chamber
RomanceTo someone who needs comfort and sanity. Nothing can ever make you feel better than showering yourself with so much love and positivity. Having someone who loves and understands you is a consolation. Love is never fragile to someone who truly loves.