Chapter 29

437 34 3
                                    

Agad kong naitulak si Felip at saka naglakad papunta kay Meri.

I made sure hindi niya nakita ang mukha ko.

We immediately stroll around the store and find what we are going to buy.

I also buy my own baking ingredients even I still don't know when is my free day.

We are on the fruits section when Felip snaked his arms around my waist.

I know it was him because his scent will always be familiar.

"Felip baka may makakita, baka ma-issue tayo." pasimple kong sambit at saka siya sinisiko palayo pero hindi siya natitinag.

"Felip isa!" naiinis na sambit ko kaya naman itinaas niya lang ang dalawang kamay niya biglang tanda ng pagsuko.

"Sino yung babae?" tanong ko at saka kumuha ng limang orange at inilagay sa cart.

"Selos ka?" he asked while I am busy assessing the bananas in front of me.

"I am serious Felip." kalmadong sagot ko sa kanya dahil inaatake na naman siya ng pagka-buang.

"Fan daw, nagpapapicture kaso tumanggi ako kasi nga hindi naman kami allowed na basta basta magpa-picture kaya sabi ko na lang kaya highfive na lang ang ibinigay ko." parang demonyong tawa niya kaya napalingon sa amin ang mga tao.

Geez, hindi talaga nag-iisip ang lalaking 'to.

"May nakita ba? Or kind of weirded out, I mean naghinala?" tanong ko sa kanya. I shifted my gaze to see his confused expression and shifted my gaze again onto the fruits.

"Bakit? Meron ba tayong kakaibang ginagawa?" napatingin ako sa kanya. Napatikom naman ang bibig niya na nagpipigil sa pagtawa.

Sinuntok ko ang tiyan niya kaya tumawa na naman siya na parang demonyo. Napatingin sa amin ang ilang tao sa loob mg grocery store.

"Kahit kailan talaga hindi ka nag-iisip." sambit ko at saka siya sinamaan ng tingin.

I left the cart and pulled Meri with me.

"Hay naku ate, sandali ko pa lang kayo nakakasama pero alam kong pabebe kayo pareho." komento niya. I chuckled lightly because of what she said.

It took Felip some seconds bago siya nakasunod sa amin.

"Ako na ang magbabayad." I offered. Isa pa ako naman talaga ang may initial plan na ganito.

Isa pa, meron siyang binayaran kanina.

I'm sure wala na siyang cash.

Sumakay kami papunta sa park kung saan nakatira sina Meri. I am planning not just to brought the foods with them but also to talk to them about the small house my mother is offering.

I am holding Meri's right hand while Felip is on my right side holding all our paper and plastic bags.

"Akin na ang iba." I offered. Masyadong marami ang dala niya and that does not mean that because I am a girl I will make him a slave just because he's a man.

"Ako na, kaya ko na 'to."

Nakarating kami sa dulong parte ng park. Nope, I guess outside part na siya ng park, may secret passage lang na hindi na siguro pinagtuunan ng pansin.

Kaagad kong nakita ang "bahay" nila. It was a small space na may pinagtagpi-tagping tarpaulins and such.

Meri let go of my hand and rushed towards an old lady which I recognize as her mother because of the features of her face.

"Magandang hapon po." bati ni Felip sa kanya.

Wow, acting nice.

"Sino kayo?" kunot-noong tanong niya. Felip was about to answer when Meri speak up.

"Mama sila yung ikene-kwento ko sa inyo na mabait na kuya at ate."

Nag-isip siya sandali. "Pasok kayo. Pagpasensyahan niyo na ang bahay-bahayan namin."

"Para po sa inyo." he said and put the bags on a small table.

She then looked at Meri who is now smiling widely.

"Hindi ba't sinabi ko na sayo na h'wag kang mamamalimos. May mga gastos din ang ibang tao. Ma'am, Sir, pasensya na po. Kung gusto niyo iuwi niyo na lang yan lahat." she said sincerely. Kahit pala kailangan na kailangan nila marunong pa rin silang hindi manghingi sa iba.

"Don't worry po, it's our own decision. Meri is a good kid and she's a little sister to me already. That little effort won't hurt." I said and smiled.

After that, sinabi ko na yung offer ko na bahay at trabaho for them. Noong una, of course hindi niya kayang tanggapin because that's too much but later o. she realized that it's not just for her own good but also to her family.

"Bakit ka tumutulong sa kanila?" Felip asked while we are walking on the park.

"Because I want to." I answered.

"Ikaw, bakit mo sila tinutulungan?" I asked him back.

"Because you want me to."

Monday came, first day of class for second semester. I'm sure puro introduction lang ang laman ng araw namin ngayon.

Just like my usual school day, sa SSC office ako dumiretso.

"Pres!" Kiara exclaimed and run to me. She then offered me a tight hug.

Of course meron kaming communications dahil nga may mga plans kaming event every month so we have to fix it days away before that event.

Madalas pa nga, naka-skype kaming buong SSC.

Hindi na ako nagulat nang sunod-sunod silang yumakap making a group hug.

After that hug, we came back to our own works before the flag ceremony. Nagpapalit-palit kami ng pwesto so nasa gate aki ngayon para bantayan ang mga late.

"Kung ganito ang sasalubong sa akin araw-araw lagi na lang akong magpapa-late." komento ng isang taga-STEM na lalaki. If I'm not mistaken siya ang Team Captain ng basketball team, pangalawang taon na.

Nagtawanan yung ibang mga late na sa palagay ko ay nasa fifty persons.


Tatlo kaming SSC na taga-lista ng names nila while guards are guarding them dahil baka tumakas sila.

"Hi President!" bati ng isang Grade 9 na mukhang kararating lang. I smiled and gave him the logbook.

"Minsan masarap talagang maging late lalo na kung ganito kaganda ang una mong makikita." komento muli niya.

Being late in our school means a day of service. That's one of my rules. I just want them to practice being on time.

Salita pa rin siya ng salita sa gilid na sinesegundahan naman ng tawag ng ilan pero di ko na lang pinapansin.

After that, classes started. As what I have expected, puro introductions lang at classroom rules.

After class, ginawa ko lang ang kaunting gawain at saka umalis.

My make up artist, Ate Christy, texted me the address. Hindi daw makakapunta ang manager ko because she's fixing my schedule.

Marami siyang handle na models pero nangunguna ako sa listahan ng priority niya syempre because I am one of her handle na medyo umaangat na.

Driver ko ang kasama ko today. Nag-iinsist ang management pero tumanggi ako.

It was 5:46 in the afternoon when I arrived.

"Pasok po kayo." a staff said and guided me inside a small house.

7/11 na katabi ng bahay na 'to ang shooting area tapos dito naman kami for preparations.

"May I ask kung sinong makakasama ko dito?" tanong ko sa kanya. She looked at me before opening the door.

"SB19 Ma'am."
---

Being His FangirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon