Chapter 60

415 37 2
                                    

That night, hindi na ako umuwi at nagbantay na lang ako kasama si Lolo. Nang 5 am na ay nagpaalam na ako dahil mayroon pa akong pasok pero hindi ko sinabi sa kanya dahil alam kong pagagalitan niya ako. I stayed there because I want to and if there's someone to be blamed with my decision, that will always be me.

"Papasok ka?" Yaya Dhelz asked when she saw me walking downstairs wearing a pair of skinny jeans and a white organization shirt. Nagsuot ako ng panibagong white shoes at saka itinali ang buhok ko ng mataas. Today is my first day in our on-the-job training and I can't be absent kahit pa sariling kompanya namin ang pupuntahan ko.

"Hija, you should sleep." Yaya Dhelz insisted pero hindi niya ako mapipigilan.

I am running for Perfect Attendance Awardee and I don't want to ruin it. I am sure magagalit si Felip kapag nalaman niyang nag-absent ako dahil nagbantay ako sa kanya.

It's better this way.

Kumain lang ako ng breakfast then dumaan muna ako sa coffee shop to buy a coffee. Pampagising.

When I arrived at the school, I immediately went onto the hall and most of the Accountancy, Business and Management students are already there. Naupo ako sa sulok katabi nina Yen sa saka nag-lean sa balikat nya.

"Are you okay?" nag-aalalang bulong niya. I am fine but I can't say I am more than that.

Pero sabi nga nina Kuya Sejun, life must go on. I have a lot of priorities and I must do that all. Graduating ako kaya dapat akong mag-ayos. Even it is hard to focus, I have to.

"Puyat ka ba?" tanong niya pero hindi na ako nagsalita. All I really wanted to do is to sleep.

"Sige, ako na ang bahalang makinig. Gigisingin na lang kita kapag paalis na tayo." dapat, 8 am eksakto ay nasa venue of immersion na kaming lahat. 6 am na at may ilan na daw na inihahatid. May umalis ulit na sampung mga estudyante, if my hunch is right, kami ang kahulihang ihahatid dahil ang mga top performing students ay nasa section namin.

I was drowned by my own thoughts until I fell asleep. Nagising na lang ako sa marahang tapik sa mukha ko.

"We're going." wala sa sarili akong naglakad papunta sa van.

"So Couz, sa kompanya niyo daw tayo pinapunta dahil sure naman daw na hindi magkakaroon ng bias grading. Sa Bookkeeping daw tayo ilalagay. We have to be there at 8 am then we can go home at 4 pm." Yen explained as we headed toward the company.

Nang makarating kami ay agad akong binati ng mga empleyado. May ilan pang balak mag-bow but I signed them don't. Kahit noon naman ayaw kong itinatrato akong espesyal dahil sa yaman o kapangyarihan.

The Manager and our Professor talked for a while leaving the ten of us.

Yes, we are ten. Yen, Me, Yuan, Kiara, two of my classmates and four from other sections.

Kahit magkakasama kami ay hiwa-hiwalay kami ng working area.

"Hindi dahil ikaw ang anak ng may-ari ng kompanya ay itatrato kita ng espesyal. Nandito ka para matuto at hindi para pumasa lang." istriktong sambit nang baklang Manager namin nang mapadaan siya sa gawi ko. I smiled and nod my head.

All throughout that morning ay busy ako sa pagsosort-out ng mga previous years records. Then, we take our lunch on the company's pantry. Niyaya daw ako ng Ninong ko na siyang namamahala ng kompanya ngayong wala sina Mommy sa bansa para kumain kasabay niya pero tumanggi ako. The Manager was right,  I am here to learn and that includes dealing with my workmates.

"Ayos ka pa ba?" tanong ni Yen sa tabi ko habang nagtatawanan ang ilan sa kanila. Tumango lang ako bilang sagot

It was 2 in the afternoon, I felt like I am about to fell asleep nang padarag na ibinagsak ni Manager Vallezar ang pile ng papel.

Being His FangirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon