Chapter 39

459 41 2
                                    

Nagising ako kinaumagahan na may mabigat na nakapatong sa bewang ko only to find out it was Felip's arms. Saka ko lang na-realize na natulog pala kami nang magkayakap.

Dahan-dahan kong inalis ang braso niya sa bewang ko. He told me na may event siya ngayong umaga.

"Felip!" I called to wake him up. I slightly slapped his face pero hindi man lang siya nagising.

"Felip, may schedule ka ngayon diba?" I called pero tulog na tulog pa rin siya kaya hinayaan ko na muna. 

After taking a bath, lumapit ulit ako para gisingin siya.

"Felip, wake up!" I called again. This time, he slightly opened his eyes. But instead of standing up from bed, he just pulled me beside him and hugged me tight.

"Five minutes." sambit niya at saka ipinikit ang kanyang mga mata.

Busy naman ako sa pagtitig sa mukha niyang makinis pa sa balat ko.

I was looking up on him and traced his forehead onto his nose.

"Wake up sleepyhead." bulong ko sa kanya. Even before mahirap na talaga siya gisingin.

Magsasabi yan ng five minutes more pero hindi naman bumabangon.

Maaga pa naman pero kung dito siya manggagaling sa bahay namin papunta sa office nila, it will took him more than an hour.

Ako naman, maaga akong gumising dahil dadaan din ako sa agency for my schedules.

"Felip." I called him again kaya bigla siyang tumayo at dumiretso sa banyo.

Iiling-iling akong dumiretso sa walk in closet ko para magsuot ng uniform.

Nang makatapos ako ay agad na lumapit sa akin si Felip.

"Huwag kang aalis sa loob ng school mo. Susunduin kita." he said and kissed me on my forehead before walking away.

If you would ask me what's between the two of us, I can't say kami na. Magulo diba?

I really wanted to keep him but the thing is, marami akong masasaktan. Felip's career is already rising and he said na willing siyang i-give up ang lahat para sa akin which I don't want to happen.

Mahal ko si Felip, yes. At sa nakikita ko ay mahal rin niya ako but our situation is different now. Marami kaming mababanggang tao na hindi dapat masaktan.

I really wanted to be selfish.

But on the other hand, I don't want to be the downfall of his career.

Maaga akong nakarating sa agency. As usual tambak na naman ang nakalatag kong projects. Nagalit pa si Manager nang makita niya ang mga sugat ko sa mukha at braso and just like Mom, she insisted a session sa derma. After that, dumiretso na ako sa school.

I thought everything was fine not until dismissal came. A lot of students are waiting outside my classroom. Lumabas ako para magtanong sana kung anong ginagawa nila pero ako ang nagulat nang magsimula silang magtanong ng sabay-sabay.


"Ate totoo po ba na kayo ni Kuya Josh?"
"Bagay kayo pero kailan pa?"
"Pres, ikaw ang girlfriend ni Ssob?"



Hindi ko na maintindihan ang tanong ng iba dahil sabay-sabay nga silang nagsasalita. Hindi ko na alam kung kanino ako makikinig o kung kanino ako sasagot.



Natahimik sila nang isang sopistikadang babae ang naglakad sa harapan naming lahat.


It was Manager A together with her assistant.



"Let's go." she said and pulled me. Walang nagtangkang humarang sa daan namin.



Nadaanan namin si Jonel kaya agad akong nakiusap sa kanya.


"Tell the vice president to do my job. Please told them to take good care of everything." sambit ko at saka patakbong naglakad kasunod nina Manager.


Akala ko sa office kami papunta but I was wrong when we headed in other way.


It took us more than an hour before we arrived on a very unfamiliar place.



Nagulat na lang ako nang naabutan ko ang SB19 sa loob together with their manager and a lot more.



"Please take a seat." Sir Robin said and smiled at us.



Napatingin ako kay Felip na titig na titig sa akin. He looks so worried.



I smiled at him to say it's okay before shifting my gaze to Josh na kalmado lang na nakaupo sa harapan ko.


Yeah right, there's nothing to be afraid of.


My manager showed me a tweet. It was the thread consisting a lot of pictures. It was me with Josh.


Kitang-kita ang mukha naming dalawa.


Mayroong picture namin na magkayakap. Mayroong noong nakasakay ako sa bike na parehas kaming nakangiti, kung titingnan para nga kaming mag-boyfriend at mag-girlfriend.


"Aminin niyo kung anong meron sa inyong dalawa and we will help you both." their manager said which I don't believe. As far as I know kapag nalaman ng management nila na mayroon silang relasyon, automatic tanggal sa grupo.


Walang nagsalita sa aming lahat.


"It's been a while since this issue was born. Akala namin, it will die soon pero parang mas lalo yatang nagiging maingay. It was good for you Natasha, not to offend you or what but you know Josh what's the consequences of your actions." their manager said looking at Josh.



"We have no choice but to remove you from the group. Those pictures are enough proof for the termination of your-"


"We are not in a relationship." seryosong putol ko sa litanya ng manager nila.




Josh looked at me bago ngumisi. May iniisip na namang kalokohan 'to, sigurado ako.



"Hindi ako pumapatol sa maarte." at hindi nga ako nagkakamali.


Sinamaan ko siya ng tingin at saka tinapakan sa paa. Napa-ouch naman siya. Muntik ko nang makalimutan wala nga pala kami sa labas.



"What about those pictures? How about the statements of staffs?" so their staffs speak against us.



Is it just me or there's something wrong?



"During your shoot, pansin daw ng staffs ang closeness niyo. May something daw talaga sa inyong dalawa." sagot muli ng kanilang manager.



"Look Ma'am, we are close but to tell you honestly we are just good friends-"


"We are more than friends." Josh cut me off. Laglag pangang tumingin ang lahat sa kanya.



I looked and gave him a questioning look.


"Nagsasabi ako ng totoo. We are more than friends.
---

Please bear with my errors :)

Being His FangirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon