Allyza's POV
"Mama,Bakit nyo po tinanggihan ang grashya?Hulog na po ng langit shi papa jushtine eh.."nanghihinayang na sabi ni Loki
"Loki,Hindi natin kilala si Kuya Justine.Baka may gawing masama yun kay mama..."sabi ni Luthor.
Nakakainggit naman sila kasi nakita nila si Justine pero ako,Hindi...
"Mama...Bakit po kayo malungkot?"tanong sa akin ni Loki.
"Nalulungkot lang kasi ako kasi wala ang makita....Hindi ko naman kayo maalagaan ng maayos kasi bulag ako....."sambit ko.
"Mama,Kahit wala kang makita ay ayos lang iyan.Kami na lang ang gagabay sa iyo,Kami muna ang mga mata mo...."sambit ni Luthor sa akin.
"Opo mama,Promishe namin sha inyo na hinding-hindi ka namin,Iiwan....Mahal ka namin ni Kuya Luthor....Mahal na mahal..."yinakap ko si Loki pati Luthor.
"Salamat sa inyong dalawa....Mahal ko rin kayo.....Mga Anak..."
Justine's POV
"Hahahahaha....Sabi ko sa iyo bro eh.....Huwag ka nang pumunta doon...Mapapahiya ka lang..."pang-aasar sa akin ni Tobi.
"Asarin mo pa ako,Gago toh...."singhal ko sa kanya.
"Bro,Napapahiya ka lang ng dahil sa babaeng iyan."
"Hindi nya ako pinapahiya..Pinaalis nya lang ako kasi tinuturuan nya yung mga anak nya.."sabi ko"Teka lang!Anak nya ba iyon?"tanong ko sa sarili ko.
"Hindi ko alam,Kaya alamin mo..."bigla ko syang binatukan.
"Ikaw ba ang tinatanong ko ha!?"pasigaw na sabi ko.
"Ako lang naman ang kausap mo kaya sinagot ko na..Baka may makakita sayong chiks,Pagkamalan ka pang baliw.Hahahahah...."hinampas ko sya sa ulo.
"Lumayas ka na nga!Wala kang kwentang kausap...."ayun lumayas nga....
"Bakit ang hirap mong kuhain kaysa sa mga dati kong babae..Allyza..."bulong ko sa sarili ko."Makukuha rin kita....Tandaan mo iyan..."
Makalipas ang Isang Buwan...
Allyza's POV
"Loki,Luthor tama na iyan...Bukas naman..."tawag ko sakanila.
"Sige po...."sigaw nilang dalawa."Mama,Nandito na naman si Papa ohhhhhh...."nandito na naman sya?
"Hi,Allyza.Did you miss me?"sabi ni Justine.
"Justine,Nasaan ka?Hindi kita makita eh...."kinapa ko yung sahig.
"Nandito ako sa likod mo..."tumalikod ako.
"Nandyan ka pala...Sorry...Hindi kita nakita.."
"Ayos lang.Alam ko naman ang kondisyon mo eh..."
"Bakit ka nandito?"tanong ko sa kanya.
"I'm Just visiting you...Masama ba?"bigla akong tinutulak-tulak nila Loki kay Justine.
"Visiting?Wala nga akong bahay eh...."
"Kahit na wala kang bahay,I will visit you parin...Para tingnan kung safe kayo ng mga anak mo...."nagulat ako sa sinabi nya.Ako may anak?Biglang sumingit si Loki
"Papa Tine...Hindi po namin Mama shi Mama Allyza...Wala na kaming mama ni Kuya Luthor.Pero,Inampon kami ni Mama Allyza...."sabi ni Loki.
"Okay.....Ammmm...Martina,I wanna ask you kung pwede lang."sabi ni Justine
"Sige..Ano ba ang itatanong mo?"
"Pwde bang mag-stay kayo ng mga bata sa bahay namin?Don't worry mababait ang parents ko...."kahit bulag ako ay nararamdaman ko na nakangiti sya sa akin.
"Mama...Shama na tayo kay Papa Tine...Pleashe...."pagmamakaawa ni Loki.
"Mama...Sige na po..."nagmakaawa na si Luthor sa akin.
"Sige na nga...."
BINABASA MO ANG
A Mother's Sacrife
Short StoryA Short Story.... Si Allyza ay isang babaeng marunong magmahal,Kahit hindi nya kaano-ano ay pinapahalagahan nya ito.Pero ng dahil sa kapansanan nya ay minsan hindi nya magampanan ito...Nagsasakripisyo rin sya para sa taong mahal nya kahit walang kap...