Allyza's POV"WOW!Ang ganda naman po ng bahay nyo..Papa Tine..."sigaw na sabi ni Loki.
"Tama po si Loki,Napakaganda nga po talaga..."sambit ni Luthor.
"Kahit anong gusto nyong gawin ay gawin nyo lang."sabi ni Justine.Kanina ko pa nararamdaman na hawak nya ang aking kamay.Hinayaan ko na lang syang gawin iyon kasi baka hindi nya lang napansin.
"Mama...Gushto ko pong kumain sha kushina...Pwede po ba..."
"Sige lang Loki...Punta ka na doon,But maghugas ka muna ng kamay bago humawak ng pagkain ahh..."biglang tumibok ang puso ko ng mabilis...Ewan ko pero hindi ko alam kung anong dahilan.
Narinig ko ang mga takbuhan kaya hinanap ko kung saan iyon nanggagaling.Aalis na sana ako ng biglang may humawak sa kamay ko.
"Don't Worry,Ayos lang sila..By the Way...Napansin ko na sangga lang ng puno ang iyong pangkapa kaya bumili ako ng bago..."may inabot sya sa akin na mahaba na stick na mukhang bakal.
"Ano ito?"kinakapa ko pa ang stick na ito para malaman kung ano itong binigay nya sa akin.
"Bagong Pangkapa mo iyan..."bigla ko syang nayakap ng bigla dahil sa sobrang saya.
"S-salamat sa binigay mo sa akin...T-thank you..."napaluha na lamang ako.Bigla akong napaatras dahil hindi papala ako naliligo.
"S-sorry,N-nabigla lang ako...H-huwag kang m-mag-alala..L-lalabhan ko na lang i-iyang d-damit mo..."nahihiya at nauutal kong sabi.
"That's Okay...Hindi ka naman mabaho...Mabango ka nga eh...."bigla akong namula sa sinabi nya.
"Don't Blush Allyza....Baka hindi ko mapigilan ang sarili ko sa iyo...."hindi ko narinig ang sinabi nya..
"Anong sinabi mo?"tanong ko sa kanya.
"Nothing.Let's go in the kitchen.Baka maubusan na tayo ng pagkain nila Loki at ni Luthor...."sabi nya.
Justine's POV
Sinadya ko talagang hindi iparinig yung sinabi ko.Baka kasi umalis sila rito sa bahay eh.
"Papa Jushtine...Bakit hindi pa po kayo nagpapakashal kay Mama Allyza?"tanong ni Loki.
"Loki...Bakit naman kami magpapakasal?Hindi naman namin mahal ang isa't isa eh,Atsaka kakakilala pa lang natin sa kanya."Ouchhhh....Hindi nya ako mahal....Parang sumabok yung puso ko sa sinabi nya.Parang gusto kong kantahin yung "It Really Hurts" ni Mimiyuhhhh..
Sa lalim ng inisip ko ay hindi ko napansin na kanina pa ako kinakausap ni Allyza.
"Hoy...Justine,Justine."biglang bumalik ang wisyo ko.Nakita ko si Allyza na parang nalilito ang mata.Mukha lang syang hindi bulag kapag tinititigan mo.
"Ayyyyy...S-sorry hindi kita napansin.May iniisip lang kaai ako."
"Alam ko kung ano ang iniiship mo papa,Shi Mama noh..."bigla akong namula.Tiningnan ko si Allyza na namumula rin.
"H-hindi k-ko k-kaya i-iniisip ang m-mama nyo..."biglang tumili si Luthor.
"Wehhhhhh......Baka iniisip nyo po ninyo kung paano nyo kami bibigyan ng kapatid...Diba Loki?"biglang tumango si Loki.
"LUTHOR!"biglang tumahimik sila Loki at Luthor.Takot sila sa mama nila."Ang Babata nyo pa,Ang dami nyo na agad alam..."biglang napa-Face Palm si Allyza.
"Magsorry kayo kay Papa Justine nyo...."Ang sarap sa pandinig yung tinatawag ka ng mahal mo na 'Papa'.... Di ko talaga mapigilan ang damdamin ko kapag nakikita ko si Allyza.
"Sorry Po Papa Tine...Hindi na po namin uulitin..."pagsosorry ni Luthor.
"Loki,Magsorry kana."sabi ni Allyza pero nakatingin lang sa kawalan.
"Shorry po Papa..Hindi ko na po uultin,Bashta bigyan nyo na po kami ng kapatid..."bigla akong napangiti sa dalawang ito.Siguro paglaki ng dalawang ito ay maging WILD BOYS sila.
"LOKI!!!!"
BINABASA MO ANG
A Mother's Sacrife
Short StoryA Short Story.... Si Allyza ay isang babaeng marunong magmahal,Kahit hindi nya kaano-ano ay pinapahalagahan nya ito.Pero ng dahil sa kapansanan nya ay minsan hindi nya magampanan ito...Nagsasakripisyo rin sya para sa taong mahal nya kahit walang kap...