Allyza's POV
"Mama...Mama..."naririnig kong sigaw ni Loki.
"Mama..."sigaw din ni Luthor..
"MGA ANAK!"Napasigaw ako dahil sa panaginip ko.Nakatulog ako rito sa sahig dahil sa kapaguran sa kakaiyak.Galit sila sa akin,Hindi basta-basta ang Galit nila....
"Allyza..."narinig ko ang paa na lumalapit sa akin.
"J-justine...G-galit sila sa a-akin..."pag-iiyak ko.
"Shhhhhshhhhh..."pagpapatahan sa akin ni Justine.
"Huhhhhhhh....G-galit sila sa akin...."yumakap ako sa kanya ng mahigpit...
"Kumain ka na muna..."sambit nya..
"A-ayoko...G-gusto ko silang m-makita,J-justine...P-please...."bigla nya akong yinakap.
"Pagkatapos mo kumain tsaka lamang natin tatawagan sila.."
"G-gusto ko s-silang m-makita.."
"Huwag mo nang abalahing makita pa sila,Baka mapagod ka lang."hinalikan nya ang noo ko.
Sinunod ko yung sinabi nya kumain ako pero sya ang nagsubo sa akin..
"Alam mo ba,Napamahal na rin sa akin ang kambal....."napahinto sya."Pero,Sa iyo ako mas lalong napamahal.....Ewan ko pero mukha akong tanga."
"P-pero p-paa..-"pinutol nya ako.
"Wala akong pake kung anoman ang sabihin ng mga tao pero ito lang ang alam ko,Mahal kita.Ibibigay ko ang lahat para lang sa iyo."sabi nya kaya bumilis ang tibok ng puso ko.Hinawakan nya ang kamay ko.
"Allyza,Mahal mo rin ba ako?"tanong nya kaya napaisip ako.Mahal ko na ba sya?
"D-di k-ko alam?"pagsagot ko kaya bigla nyang binitawan ang aking kamay.
"Okay,I know...Pero hindi ako magagalit.That's Your desicion."sinubuan nya ulit ako.
Nang matapos na akong kumain ay agad akong tumayo upang hanapin ang telepono.Nang hindi ko mahanap at may kamay na humawak sa akin at binigay sa aking ang telepono.
"Nagriring na iyan,Hintayin mo na lang yung sagot..."malamig nyang sabi.
Kinuha ko ang cellphone at tinapat sa tenga ko.Naririnig ko ang pagring ng telepono kaya hinintay ko na lang na sagutin ng nasa kabilang linya.
"Hello?"may narinig akong boses."Sino ito?"tanong nya pa ulit.
"H-hello...I-ikaw b-ba si Lilia Montenegro?"tanong ko.
"Yes it's me,Lilia Montenegro.Anong maiitutulong ko?"
"A-ako po pala si Allyza.Yung nagpaampon ng dalawang batang kambal.Si Loki at Luthor,Pwede ko po ba silang makausap."tumabi sa akin si Justine.
"Baby...Sino iyan?"narinig kong tanong.Siguro ito yung Asawa ni Mrs.Montenegro."Yung nagpaampon kina Loki At Luthor,Gusto daw silang kausapin."sabi ni Mrs.Montenegro.
Narinig ko ang pagkukuha ng cellphone ni Mr.Montenegro para ako ang kausapin.
"Hello.This is Leonardo Montenegro.My Wife said that you want to talk to my Sons?"biglang hinablot ni Justine yung cellphone.Mabuti hinablot nya,Hindi pa naman ako marunong mag-english.
"Hello,This is Justine Del Rosario.My WIFE wants to talk to your SONS.Please?"diniinan nya yung Wife atsaka yung Sons.
"Sure no problem.Loki,Luthor,Come here.Your Mama and Papa wants to talk both of you."rinig kong sigaw ni Mr.Montenegro.
Narinig ko ang sigaw ng dalawang bata na sinabing "Ayaw namin syang makita.Masama sya!" Kaya napaiyak na lamang ako."Sorry but Loki and Luthor don't want to talk to you.I'm Sorry."paghingi ng tawad ni Mr.Montenegro."Don't worry Mrs.Del Rosario,If Our Sons want to talk to you.I will call you as soon as possible."
"Thank you Mr.Montenegro for adopt my Sons.Don't worry i will call my parents to have a meeting regarding to our bussinesses."
"Thank you."pinatay na yung telepono.
"You're okay?"tanong nya.
"Hindi ako okay Justine,Una hindi ko maintindihan yung sinasabi nyong english kasi matatalinghaga.Pangalawa,Ayaw akong kausapin ng kambal..."napaiyak na lamang ako.
"Huwag kang mag-alala...Magiging bati rin kayo..."
BINABASA MO ANG
A Mother's Sacrife
Short StoryA Short Story.... Si Allyza ay isang babaeng marunong magmahal,Kahit hindi nya kaano-ano ay pinapahalagahan nya ito.Pero ng dahil sa kapansanan nya ay minsan hindi nya magampanan ito...Nagsasakripisyo rin sya para sa taong mahal nya kahit walang kap...