Sa mga narinig kong paghahayag mula kina Joselito at Erickson ay higit akong naguluhan. Noong una'y Lubos kong ikinasiya ang aking mga narinig, ngunit ang kaguluhan sa isip ko ay umusbong ng magpagtanto ko na gusto ko pala silang dalawa. Wala akong itulak kabigin sa kanila. Hindi ko alam kung sino ang dapat itangi at sino ang dapat pakawalan?
Sa age ko na katorse hindi ko pa lubos na alam ang tungkol sa pagmamahal o pagibig.
Kung hinalikan ko ba sila, ang ibig bang sabihin nyun ay mahal ko na sila?
Kung ito na nga yung sinasabing pagmamahal... paano naman ang tamang pagpapadama nito sa taong minamahal,.. sapat na ba ang halik?
Sa ngalan ng pagmamahal, paano ba magmahal ng dalawang tao sa iisang pagkakataon na dapat ay magkapantay o patas...
Nagpalipat-lipat ang tingin ko kila Joselito at Erickson nang ilang ulit, sino sa dalawa ang masasabi kong totoong mahal ko, at sino ang totoong mahal ako.
Mahirap isipin, pero dapat kong lusutan ang pagkakataong ito na parang akong nalulunod o naiipit sa pagitan ng dalawang bato na dulot ng isang aksidente.
Nalulunod ako sa kasiyahan na may dalawang tao ngayon na nagsasabing gusto o mahal nila ako... naiipit ako sa pagitan ng dalawang bato na ayaw kong tibagin ang kahit alin sa dalawa para makawala ako.
Muli kong sinulyapan ang dalawa na parang naghihintay ng sagot mula sa akin... naghihintay kung ano ang gagawin ko.
Blanko ang isip ko... parang ang gusto nang pagkakataong iyun ay malusaw at humalo sa tubig upang makatakas sa napakahirap na sitwasyon.
Lumapit sa akin si Joselito... "alam kong nahihirapan ka sa sitwasyong ito... kaya naman kung si Erickson talaga ang gusto mo... ang hiling ko lamang ay walang magbago sa matagal na mating pagiging mag-best friend.
"Hindi mo kailangan pumili" ang mga salita na narinig ko kay Erickson na nuo'y papalapit sa amin ni Joselito.
"Okay na... na nalaman mong gusto kita... kaya ang gawin natin ngayon... ay magisip ng strategy natin para sa fund raising bukas.
"Ah! Ang tungkol sa fund raising, Oo nga itutuloy pa ba natin... yun tulad ng ginawa natin kanina"?... ang kunwari ay tanong ko kina Erickson at Joselito na habang lumalangoy patungo sa gilid ng pool at tuluyang umahun mula sa tubig, upang iwasan ang mapanukso nilang titig kahit na ang totoo ay gusto ko silang magkasama ng mas matagal tagal pa.
Pag-ahun ko mula sa tubig ay nakita ko ang dalawa na parang mga tulala na nakatitig lang sa akin...
"Hindi pa ba kayo aahun"??? ang sigaw ko... parang biglang natauhan ang dalawa at halos magkasabay na lumangoy ang dalawa palapit sa kinaroroonan ko.
Lumakad ako upang kumuha ng tuwalya sa mesa kung saan ko nakita ang mga iyun kanina, napansin ko duon ang isang malaking kahon ng pizza na para namang tukso ay ang paburito ko pang flavor... ang mapanuksong pizza... hindi pwedeng hindi ko kainin ito dahil bukod sa nararamdaman kong gutom ay talagang paburito ko ang pizza.
Agad kong binuksan ang kahon ng pizza at pinili ang slice kung nasaan ang portion na may pimakamulutong na crust yung medyo sunog at malutong kagatin. Ilang kagat ang ginawa ko sa gilid ng crust ng pizza... ganito talaga ako kumain ng pizza inuuna ko ang mga gilid papunta sa pinakagitna at wala akong itinitira. Naalala ko tuloy nung huli kaming nagkita ni mama sa Shakey's kami kumain at ako ang imubos ng mga tira ni mama na mga gilid ng pizza.
Isusubo ko pa sana ulit ang hawak kong slice ng pizza nang may umagaw nito sa aking kamay at isinubo ito kasabay nito ang pagdampi ng kamay sa aking bewang...
(napaliyad ako bahagya na parang nakuryente; ang pakiramdam niyun ay parang gumawa ng alon pakalat sa buo kong karawan at apektado pati mga utong sa dibdib ko na ang pakiradam ko ay parang nagsitayo sa pagkagulat)...
Si Erickson... simple lang ang galawan pero ang mga hipo at haplos na iyun na ginagawa niya ang umaagaw sa aking ulirat.
Kung bakit naman kaya ang kiliti ko ay wala sa kikili kundi ay nasa paligid ng aking bewang, minsan nga kahit ang sarili kong paghaplos sa aking bewang ay nagdudulot sa akin ng kakaibang sensation.
Si Joselito naman ay nakamasid lamang at parang nalilito kumuha ako ng dalawang slice ng pizza ang isa ay para sa akin ang isa ay Joselito... Etong kainin mo na ito habang malutong pa... Kinuha ni Joselito ang pizza sa kamay ko at isinubo.
At habang nginunguya ang pizza sa bibig ... "Chay! ang seksi mo pala... ngayon ko lang napansin at ang tambuk ng susu mo ang sarap lapirutin ng halik"... bulong ni Joselito...
"Huss! Tumigil ka nga... ikaw ha nagiging malaswa na ang mga sinasabi mo"... saway ko kay Joselito.
"Totoo lang naman ang sinasabi ko o tingnan mo ang dibdib ko may susu rin ako pero flat lamang pati utong... hindi tulad ng sa iyo parang may hangin sa loob at ang mga utong mo tayong tayo. Pati bewang mo may kurba... parang mas seksi ka pa kay Sylvien"... patuloy na bulong ni Joselito.
"Husss! tumigil ka nga at baka kung saan mapunta ang usapan natin"... saway ko kay Joselito, dahil ayoko muna magkomento naguguluhan pa ako.
Niyaya ko si Joselito na pagusapan na lang namin ang tungkol sa ipagpapatuloy naming fund raising bukas.
Lumapit kami sa kinaroroonan ni Erickson... bahagya kong tinapik ang balikat nito... inabot nya ang kamay ko at pinisil pisil ang palad habang nakatitig sa akin na parang menememorya ang aking mukha.
"Kaya mo pa bang gawin yung mga ginawa natin kanina"? Tanong ni Erickson sa akin habang hawak pa rin ang aking kamay.
"P-parang gusto ko sana magpahinga na lang bukas parang napagod ako ngayong maghapon at naguguluhan dahil biglang akong may dalawang boyfriend ngayun"... pabiro kong sagot.
"Sige magbutohan na lang tayo, kung sino ang may gustong magpatuloy ng fund raising bukas"? ang pabirong alok ni Erickson.
"Game"!.. masaya kong tugon.
"Sa bilang na tatlo, magtaas ng kamay ang gustong magpatuloy ng fund raising bukas... taas ang kamay..1..2..3. ako ang nagbilang.
"Walang nagtaas ng kamay; ibig sabihin wala tayong activity bukas at final na yan"! Masaya kong paghayag.
"Eh paano yung kulang pa natin sa fund"? Tanong ni Joselito.
"Madali na yan Bro"... wika ni Erickson.
"At saka meron pa naman tayong ilang araw para ipagpatuloy ang fund raising".. dugtong ko sa sinabi ni Erickson.
"O, di 'pano uwian na, at malapit na palang gumabi"... wika ni Joselito.
"Agree"! sabi ko naman.
"O, sige ihahatid ko na kayo"... offer ni Erickson.
"Nakakahiya naman sa iyo, magta-taxi na lang kami ni Joselito"... kunwari kong pagtanggi, pero sa totoo gusto ko talagang ihatid niya kami ni Joselito.
To be continued...
YOU ARE READING
Trapped in Love with DAD
RomanceAlamin kung papaanong na-trapped si Japeth sa pagmamahalang anak sa ama gayong hindi naman niya nakilala o nakita man lang ang kanyang ama simula't bata.