"I knew it. You like him. You like Rylie."
Natigilan ako at agad na napalingon sa kanya.
Nakadungaw din siya sa ibaba, kasunod nang pagngisi niya bago humarap sa akin.
"N--no. I don't."
"Why? It's okay, don't be in denial."
Agad kong isinara ang book na hawak ko atsaka bumaba mula sa kinauupuan kong bintana.
"Don't worry, I'll keep that as a secret."
"Secret?"
"Oo, sekreto. Na gusto mo sya."
"No, you don't have to. Because I really don't."
Ngumiti sya sa di malamang dahilan. "Okay, it's a secret."
Paalis na ako sa harap niya nang hawakan niya ang wrist ko dahilan para mahatak ako pabalik.
"Wait, hindi pa ako tapos."Pilit kong hinila ang wrist ko mula sa pagkakahawak niya pero masyado yung mahigpit.
"I just do you a favor so you must do mine.""Wh--what favor?"
"Leila will be here." mabilis niyang sagot
"And?"
"I mean, next week. May chance na makita mo siya dito next week."
"And?"
"Dito sya mag-aaral."
"So?"
"Anong--. Are you an idiot? Or you're trying to be one?" pikon niyang tanong sa'kin
Iginala ko ang tingin ko sa buong floor to find out na wala nang ibang students dun bukod sa'min
"Since dito siya mag-aaral, makikita't-makikita niya tayo so I want you to be prepare. Pasalamat ka nga at ipinaalam ko pa sa'yo.""Prepare?" tanong ko pa nang marealize ko kung ano ang ibig-sabihin niya "No!" mabilis kong sagot sa kanya "Will you please let go of me."
Binitawan niya din naman agad ang wrist ko kaya napaatras ako sa kanya.
"You will act as my girlfriend or I will just make you act with me?""No." pag-ulit ko pang tanggi sa kanya nang may biglang pumasok sa isip ko "Irereport kita." kalmadong dagdag ko
"What?"
"I will sue you."
"Ipakukulong mo ko? Haha, bakit anong icha-charge mo sa'kin?"
"Rape"
"Rape?"
"Dahil hinalikan mo ako without my consent, my permission"
"Ha!" singhal niya "Rape? Hinalikan lang kita tapos rape agad?"
"Exactly. That was rape."
"We were on an act, and you know that it may happen. May maniniwala bang couple tayo kung hindi kita ikikiss?"
"Ah, yes I forgot. For that, I'll sue you for Extortion."
"Extortion?"
"Yes, gaya nang kung anong ginawa mo kani-kanina lang."
"So are you planning to be on law school now? That's why you're acting like you do have knowledge about legal actions"
"No. But I can convince anyone with my words. If I say so they will believe me right away." kita kong natigilan siya sa sinabi ko
"Just act like a boss, Miss Mikee. Be a boss. You have the right to do anything you want, you can actually have anything you want"
Kahit paano may mga mapupulot din pala sa mga yun pero malabo sa isang 'to.
YOU ARE READING
Hear My Heartbeat
RandomMeet Mikee, the heiress of the Chavez family. A gorgeous lady who prefers to sleep at daytime and stay awake at night. She seldom smile and talk to people. She loves everything black. And sadly, she have this irregular heartbeat. In accordance with...