Chapter 14

718 15 25
                                    

Chapter 14: High Tension

THIRD PERSON's PoV

Laszlo was on his way papunta sa terrace ng kanilang bahay para magpahangin. He was walking down the stairway with his mask on when he saw his mother on the couch.

He smiled behind his mask and was about to approach her but he stopped upon recognizing the shaking of her shoulders. Nagtaka pa siya nang narinig pa itong humikbi, he realized his mother was actually looking at 'that photo album again.'

That instance he can't help it but feel bad, and feel sympathy towards his mother. He looked down as his mood of finding fresh air was ruined. Sa sumunod pa'ng sandali, he saw her hugging the photo album while silently crying.

Halatang hindi pa siya napapansin ng ina, marahil naging kampante rin itong palagi siyang hindi lumalabas ng kwarto.

Laszlo's feet slowly stepped back, until he finally turned to go back to his room. Pagkarating niya roo'y napasandal siya sa likuran ng pinto na animo'y nawawalan ng lakas matapos makita ang paghihinagpis ng kanyang ina, making him remember something he doesn't want to.

***

"Okay that ends our discussion for today."

Llara immediately stood up when their teacher finally went out of their room. It's now lunch pero na didiretso na kaagad siya sa student council office dahil sa mga gagawing papeles na nagkakasapaw-sapaw na.

She grabbed a peanut bar from her bag at mabilis na binuksan at sinakmal ng kanyang bunganga habang tumatakbo sa hallway. She took the way that most students don't take in going out for lunch, that way maiiwasan niyang makaperwesyo sa ibang 'specials'. Later on, she opened a bottle of juice to drink, nang...

"Ow!"
"Aray..."

She bumped into someone na hindi niya napansing nakasalubong sa daan. Dahil mas maliit siya ay siya ang nalaglag sa sahig. Ang tao namang iyon ay nanatiling nakatayo habang gulat na napatingin sa sarili, sa nakabukas na zipper na hoodie at sa suot na uniporme na parehong natapunan ng inumin.

"Laszlo?!" reaksyon ng dalaga the moment she looked up and recognized the person she just bumped with, walang iba kun'di si Laszlo.

"Llara?" tugon naman ng binata nang natauhan na.

Agad na inalalayan ng nakamaskarang binata sa pagtayo ang natumbang dalaga.

"Lagot, hala Laszlo, sorry hindi ko talaga sinasadya." agad na nagpaumanhin ang dalaga nang napagtanto ang nagawa sa binata.

"Ayos lang, pero yung problema wala akong dalang extra na susuotin." Laszlo said at pinagpagan ang sarili.

"Ay hala gano'n ba. Tara na sa office, may uniform do'n." sabi ng dalaga at halata ang pagkaaligaga. Sa pagmamadali nito'y nabigla na lamang ang binata nang hinatak na siya ng dalaga patakbo.

"Pasensya na nagmamadali lang." sabi pa ng dalaga.

They were finally inside the council office, at wala pa'ng tao roon bukod sa kanila.

Llara immediately went to a box at may kinuhang nakabalot na uniporme. Mabilis niya itong binigay kay Laszlo making him hug it at takang napatingin sa kanya.

In the Eyes of Love [HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon