Chapter 13

693 14 17
                                    

Chapter 13: The Butler and His Master

THIRD PERSON's PoV

Patakbong lumabas mula sa flowershop si Miyaka, pabalik na siya sa parking lot kung nasaan naghihintay ang kaniyang mga kasama.

She was running on the street, while Llara and Altheo were approaching her. Both party's continued until they finally ran pass each other on the same path.

It was as if everything went slow for Miyaka when she recognized someone on her peripheral vision, Llara and Altheo on the other hand continued walking.

What Miyaka saw made her stopped, two meters apart behind them.

"That face..." she mumbled, natitiyak niyang kilala niya ito. Someone she knew from before.

She dug her memories until her eyes slowly widened when finally being able to resurface someone out of her thoughts.

"Llara?" she concluded at mabilis na lumingon.

Unfortunately, natatakpan ng payong ang likod ng dalawang taong nakasalubong niya, lalo na ang babaeng hinihinala niyang kakilala niya dati.

Her brows crossed and decided to chase the girl in umbrella. She only made few steps when someone called her from behind, kaya tumigil siya. It was Laszlo who called her by her name.

"Pinapadali ka ng mommy mo." sabi nito, at kapansin-pansin ang pagiging 'di komportable sa boses.

In the end, Miyaka gave up and let that moment slip away. Si Laszlo naman ay saglit na napatingin sa mga taong nakapayong sa unahan, before he cluelessly went on with Miyaka.

Meanwhile, nasa loob na ng flower shop sina Llara at Altheo. Sinalubong kaagad sila ng isa sa mga trabahante ng shop para gabayan.

"Kuya may lilac po kayo dito?" magalang na tanong ng dalaga sa nasabing trabahante.

Magiliw naman sila nitong tinugunan, "Opo Ma'am. Nandito po, sundan niyo nalang po ako."

Then they followed him.

Upon seeing the beautiful bundle of lilac, Llara's face automatically went bright. She's very happy to see them to the point of hugging them like a child.

Si Altheo naman ay malamig lang na nakatingin sa kanya bago bumaling sa trabahante at sinabihan ng, "Kukunin namin lahat."

"Okay po sir." sabi naman ng trabahante na may kasamang pagtango.

"Tama na yan, young miss." Altheo monotonously said at hinila ang palayo ang dalaga mula sa mga kawawang bulaklak, letting the worker pack all of them.

"Sorry na-excite lang ako." nakangisi namang sabi ng dalaga at halatang hindi pa nakaget-over sa mga bulaklak.

Sinundan nila ang trabahante papunta sa counter. Doo'y nakausap nila ang may-ari ng shop.

"Magandang umaga Ma'am , Sir. Ito lang ba ang kukunin n'yo?" tanong nito.

"Opo." nakangisi namang sagot ni Llara.

"Ma'am, may offer nga po pala kami. Bagay na bagay po ito sa inyo. 50% off nalang po yung loyalty card namin ngayon. At may mga benefits pa ito, lalo na sa inyong magkasintahan-"

"Walang kami." malamig na putol ni Altheo sa pagsasalita ng ginang. Tuloy tumahimik ito, napalunok at napapitok-pitok ng mga mata.

It was awkward, silence elapsed and as if there's a lost crow passing above them.

Tumikhim ang dalaga para basagin ang katahimikan, at nakangiting sinabing, "Kukunin na po namin, Ma'am. Sure po akong next time babalik po kami dito para sa mga lilacs."

In the Eyes of Love [HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon