Chapter 05

768 15 14
                                    

Chapter 05: Her Doll's Eyes

THIRD PERSON's PoV

"Come with me." sabi ni Laszlo at muling hinawakan ang braso ng dalaga.

"Huh? Saan? Bakit?" nagtatakang tanong nito sa binata.

"Basta." Laszlo responded at hinila na ang dalaga. But then biglang may humawak din sa kabilang braso nito, stopping them from walking away.

Takang napalingon ang dalawa sa taong gumawa no'n. It was Altheo na ngayon ay may malamig at seryosong ekspresyon sa mukha.

Kumunot naman ang noo ni Laszlo at hinila pabalik ang dalaga pero mukhang ayaw rin patalo ng isa pa'ng binata, hinila nito ulit ang dalaga.

"Ano'ng ginagawa mo sa boss ko?" seryosong tanong ni Altheo.

Napabuga ng hangin si Laszlo at binitawan nalang ang dalaga. Hindi naman niya pwedeng sabihin rito ang tunay niyang intensyon.

"Forget it, pasensya na." sabi niya and turned to leave but Altheo suddenly grabbed him, pinaharap siya at kwinelyuhan.

"'Wag na 'wag ka'ng magpapakita ulit." seryosong sabi ng binata sa kanya at may pagbabanta sa mukha at boses nito.

Laszlo pushed him and freed himself, "I have no evil intentions, and I just want to confirm something. That's all."

Laszlo left, aminado siyang nahihiya siya at pinagsisisihan ang padalos-dalos na pagkilos.

Si Altheo naman ay bumaling na sa dalaga, "Ayos lang po ba kayo young miss?"

"Yes." tugon ng dalaga at bumewang, "You don't have to be that rude. He's a good guy afterall."

"If being rude means protecting you, then I'd rather be that way." malamig namang tugon ng binata.

"Bumalik lang ako saglit sa kotse to get your phone eh may pahawak-hawak na siya sa'yo. Hindi naman kayo close young miss." dagdag pa ng malamig na binata.

"Psh. I could defend myself if ever, Altheo." sabi ng dalaga, wala namang nagbago sa ekspresyon ng binata.

"O siya, kaya ko na pumunta sa department, pumasok ka na rin sa klase mo. See ya later." dagdag pa ng dalaga at tumalikod na.

Altheo was about to part ways papunta sa kabilang building when his master spoke up.

"Mabuti siyang tao Altheo, and I hope you trust me." sabi ng dalaga at sa sandaling iyon ay may bumalik sa isip nito.

She smiled before finally walking away.

Samantala si Altheo naman ay nakatanaw lang sa dalaga.

***

"Hay nako mare, mabuti nalang talaga at napadaan ka dito sa bahay." sabi ng ina Miyaka sa ina ni Laszlo na ngayon ay umupo na sa sofa.

"Naku mare, alam mo namang medyo matagal-tagal na rin no'ng huling visit ko dito." tugon naman ng isang ginang. Matagal nang magkaibigan ang dalawa, simula pa pagkabata.

"Heto oh, para sa'yo. Latest collection ko sa garden from Sweden. I intended to buy two para sa'yo." sabi pa ng ina ni Laszlo na ikinatuwa ng binisitang ginang.

In the Eyes of Love [HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon