A/N: Happy 4K reads peepz! We're steadily growing! Uy every 5 chapters tayong nagwa-wankey ah😂 Enjoy! ❤️
Chapter 16: Desperate Plea
THIRD PERSON's PoV
"Mabuti nalang talaga holiday ngayon so may time tayong mamili ng bagong lilacs. Iyon nga lang ay kung bukas yung flower shop na binilhan natin lately." sabi ng dalaga habang nakasandal ang ulo sa bintana ng kotse. Kasama nito si Altheo na tahimik lang na nagmamaneho ng kotse.
Narating na nila ang flower shop na kanilang pupuntahan, at natuwa si Llara dahil bukas nga ito.
Like the usual, Llara guided herself papunta doon, and there, they've been entertained by the same worker who accompanied them before at natutuwa ito sa kanilang pagbalik.
"Altheo, ikaw muna bahala dito ah titignan ko lang yung ibang mga bulaklak dito." sabi ni Llara sa kasamang binata nang hinahanda na ang kanilang kukuning bulaklak. Tango lang ang sinagot ng binata bilang tugon.
Llara went on the other arrays of flowers inside the shop. Marami pa'ng ibang varieties na nasa loob nito.
"Hmmm, ano kayang magandang bulaklak ang kukunin ko?"
Llara turned to a lady na nagsabi no'n. She's a lady in her forty's and a with a decent sense of fashion.
Looking at the confusion on the lady's face, at dahil wala naman itong ibang kasama hindi na niya napigilang makiusyuso.
"Um, excuse me po para saan n'yo po ba gagamitin yung bulaklak, maybe there's something I could help you with." magalang na tanong ng dalaga sa ginang at nginitian ito.
Saglit na natigilan ang ginang nang lumingon sa kanya, lalo na't una nitong napansin ang kakaiba at napakaganda niyang mata. Natameme ang ginang.
"Ma'am?" Llara said trying to get the lady back to her senses, which eventually worked out.
"Ah sorry." pagpapaumanhin ng ginang nang natauhan. Hindi na nito inusyuso ang kakaiba niyang mata.
"Naghahanap kasi ako ng bulaklak para sa death anniversary ng asawa ko, masyado na kasing kumon ang roses at chrysanthemums kaya nag-iisip ako nang mas maganda at iba." nakangiti namang sabi ng ginang, halata sa boses nito ang kabaitan at pagiging kalmado.
"Hmmm, gano'n po ba?" napaisip ang dalaga at napatingala sa kawalan, until she thought of an idea.
"Ito po." Llara picked up a nearby bouquet.
"This is called gladiolus." Llara added.
"Gladiolus? Pasensya na hija, nangongolekta lang ako ng mga tanim pero 'di ko rin alam mga pangalan nila eh."
"Ay gano'n po ba. Gladiolus po are symbolizing "encouragement and strength", aside from chrysanthemums and roses, these flowers would best fit for death anniversaries, especially for those who are still grieving since their love ones' death." Llara explained, tinamaan ang ginang sa sinabi ng dalaga.
Llara saw how Altheo finished their transaction sa counter kaya agad na siyang nagpaalam sa ginang. Napansin rin niya ang lungkot na bumabalot sa pagkatao nito.
"Sige po Ma'am. Basta po, kung ano po iyong pinagdadaanan niyo, sana po magpakatatag po kayo." Llara smilingly said and bid good bye.
Naiwang napangiti ang ginang, and she went interested to the girl she just talked. She can't believe she'll be encouraged by a random stranger.
***
"Are you sure soda float lang yung gusto mo?" Miyaka asked while they sat in their usual place with their food in front of them.
BINABASA MO ANG
In the Eyes of Love [HIATUS]
Roman pour AdolescentsLaszlo thought that his cursed face works with everyone who sees it, but he realized he was wrong when he met her, the girl with doll-like eyes who's always accompanied by an extremely hot yet cold-hearted butler. Writing Progress: December 23, 2020...