Chapter 17

597 14 13
                                    

Chapter 17: Chasing Spaces

THIRD PERSON's PoV

"Hulihin siya!"
"Kunin siyaaaa!"

Laszlo run out of the bus nang nagkagulo na sa loob at siya'y sinugod ng mga taong nakakita sa kanyang mukha. Yung ilan sa mga ito ay nahimatay, lalo na yung dalagitang walang modong tumanggal sa kanyang maskara, she ended up lying frozen on her seat of with a wide creepy smile and desirous eyes.

Hindi na alintana ni Laszlo ang mga nangyayari sa paligid, ang alam lang niya ay kailangan niyang maialis ang sarili mula sa paningin ng mga ito.

Napamura bigla ang binata upon seeing someone he just passed by jerking off and end up frozen on the street with a wide creepy smile, and another one slowly smiled widely with eyes on him. Hindi lang isa, hindi lang dalawa, ngunit marami pa at sunod-sunod.

Later did he realized his hood was off after getting grabbed by one of the passengers who chased him earlier on the bus, at nakalimutan rin niyang agawin ang kanyang mask! Nagkakagulo na!

He immediately wore his the hood of his jacket and blocked his face.

He continued to run while being chased by a mob of insane people behind him.

"Shtshtshtshtsheeeeeet!" mabilis at paulit-ulit niyang pagmumura out of panic. As if he's the food that the zombies are after at in the middle of a zombie apocalypse.

Samantala, naunang lumabas ng flower shop si Llara habang si Altheo naman ay nasa loob pa ngunit palabas na rin.

She liked the weather and it makes her gaze her eyes everywhere. She kept on smiling but it slowly faded upon seeing someone in a familiar hoodie from across who was running fast while blocking its face, and it was a if may humahabol sa kanya. She found it strange kaya hindi niya naiwasang sundan ito ng tingin. Hindi pa nagtagal ay nagulat siya when a mob of people showed up from behind that person who was running. Upon analyzing the situation, she deduced it seems like these people are after the person in a hoodie. That instance, she got her gut feeling of who that running person was, dagdag pa'y pamilyar pa ang hoodie jacket nito.

She gasped upon remembering someone, "Don't tell me-?"

Inside the flower shop was Altheo, palabas na siya habang dala-dala ang mga bouquet ng lilacs na gagamitin sa bahay. He remembered nagpaalam ang kanyang amo sa kanya na hihintayin lang siya sa labas.

He got out, but to his surprise wala siyang Llara na nakikitang naghihintay sa kanya sa labas.

"Nyeta, ano ba'ng gagawin ko!?" Laszlo annoyingly and panicky asked himself while continuously running for his life.

"Kyaaaaahhhh!" people behind him shouted mapaanong edad man.

Animo'y nagsisilutangan na ang mga alikabok sa bawat apak na ginagawa ng mga taong nabaliw nang dahil sa itsura ng binata. Hinahabol siya ng mga matang animo'y naghugis puso at butuin, nakakahiya tuloy lalo na't pinagtitinginan na sila ng mga taong walang alam sa mga nangyayari.

'Nakakasar.' he complained.

"Kelangan ko silang matakasan." sabi pa ng binata sa ere habang hinahabol ang hininga at timing may namataan siyang signal light na 10 seconds nalang bago maging pula.

Muli siyang tumingin sa mga taong humabol sa kaniya, mapababae man o lalake, naghahabol pa rin sila. Muling napatingin ang binata sa signal light at ay may 5 seconds nalang itong natitira.

'Kelangan ko'ng makatawid!'

He looked behind, kinikilabutan na siya sa mga itsura nila. Para silang mga zombie na laway nang laway sa kanya at gustong kainin nang buhay.

In the Eyes of Love [HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon