Chapter 07: Damsel in Shining Armor
THIRD PERSON's PoV
Sa mga natamong sapak at sa dami ng tao ay hilong-hilo na tumayo si Laszlo.
He fixed his hair at napahawak sa kanyang mukha tsaka hinaplos ang sumasakit na batok habang nakatingin sa baba. The moment he raised his head, doon na lamang niya napagtantong may babaeng estudyante na palang creepy na nakatitig sa kanya. It was smiling before it fell unconscious on the floor with eyes wide open.
Laszlo immediately touched his face.
"Anak ng-!" he cursed upon realizing something, and he confirmed such realization upon noticing his pounded mask on the floor. He also realized na natanggal rin ang kanyang hoodie.
At instance ay mabilis niyang sinuot ang hood, tinakpan ang mukha at tumakbo paalis sa karamihan ng tao. Good thing it seems like isa lang ang nakakita sa kanyang mukha dahil wala namang ibang naging hibang o nagka-seizure.
Miyaka on the other hand noticed a broken mask on the floor, and her eyes widened the moment she saw it. Mabilis niya itong pinulot at kaagad na hinanap ang binata nang may pag-aalala.
"Laszlo!" Miyaka called him nang namataan siyang umaalis. She then pushed herself out of the crowd at hinabol ang binata. The crowd of students were also about to chase her but luckily there were more teachers responding to the situation and stopped them, may nag-asikaso na rin sa nahimatay na dalaga.
Meanwhile, Laszlo was still blocking his face while running into the hallway. Hindi na niya dama pa ang mga nababanga at nakakasalubong niya sa pagtatakbo.
'Lagot na, wala ako'ng dala na extra mask. Tinapon ko na rin kanina yung surgical mask pagpalit ko kanina ng phantom mask. Tsk.' he thought, panicking all inside in his head.
He didn't even noticed he bumped into Llara and Altheo na payapang naglalakad sa hallway.
"Aw." mahinang reklamo ni Llara at hinaplos ang napuruhang siko.
Altheo looked at his master at naglipat ng tingin sa tumatakbong binata.
"It's okay, you don't have to get him." Llara said, she knows her butler is up to something kaya inunahan na niya itong pigilan habang nakasunod ng tingin sa nagpapanic na binata.
"Laszlo!" Miyaka entered the scene, halata sa mukha nito ang pag-aalala. Dala-dala pa nito ang maskara ng binata.
Llara turned to her.
"Asan na ba kasi 'yun?" inis na may halong pagkabahala na sabi ni Miyaka at kaagad na umalis, a direction different from what Laszlo took. But before that ay namataan na ni Llara ang hawak nitong maskara na pagmamay-ari ni Laszlo.
That moment, she concluded that something came up, "Something's wrong."
"Young miss, saan po kayo pupunta?" Altheo stopped her nang akma siyang umalis.
"This is something that I must do as the department student council president, Altheo."
"Sasamahan na po kita."
"No need Altheo, may pasok ka pa. I'll take care of this myself." Llara assured her butler.
"Pumasok ka na, hindi ko iyan utos bilang boss mo kun'di isang pakiusap bilang kaibigan mo." sabi pa ng dalaga.
BINABASA MO ANG
In the Eyes of Love [HIATUS]
Novela JuvenilLaszlo thought that his cursed face works with everyone who sees it, but he realized he was wrong when he met her, the girl with doll-like eyes who's always accompanied by an extremely hot yet cold-hearted butler. Writing Progress: December 23, 2020...