Pangwalong Pahina

6 0 0
                                    

Me and Lucas arrive at the mall ayon lakad lakad lang kame hindi namin alam kung saan pupunta.

"Tara arcade tayo" Sabi sakin ni Lucas ayon tahimik lang akong sumunod sa kanya.

Nung papunta na kami doon i saw kuya Augusteen with ate Hazel nasa labas sila ng arcade zone, i hold Lucas hand and he look at me with a questionable look.

"Lucas wag na lang tayong tumuloy" Sabi ko sa kanya i just look down alam niya may something na off tungkol don.

"You saw them am i right" Ani niya at tumango na lang ako.

"Hey look at me Coline" Sabi niya at tumingin naman ako sa kanya pota ngayon ko lang talaga na realize gwapo pala talaga siya gaga Coco kaya mo yan mukha ka ng abnormal.

"Hindi mo dapat hinahayaan na lumungkot ka na lang ng ganyan kaya nga ako nandito, para pangitian ka if they saw us they saw us paki nila"

"Pero Lucas parang hindi ko kaya ehh" Ang sweet nilang dalawa parang magjowa na nga ehh kuya August was holding ate Hazel hand while her other free hand hawak hawak siyang isang we bare bears na si Panda stuff toy. Probably kuya Augusteen buys.

Nakikita lang ako ni Lucas na naka tingin sa kanila he hold my hand softly "Diba nakikita mo ang sweet sweet nila tara higitin natin" Gago niyang sabi.

"Lucas naman ehh"

"Dali na hayaan mo sila focus on me not them okay"

"Okay make sure mapapasaya mo ako ahh" Sabi ko sa kanya he smile at me.

"I will make sure does sad emotion in side you will become happy, yung lungkot na dinulot niya papalitan ko ng kaligayahan" This guy is something suwerte ng magiging jowa nito ay wait may jowa batong gagong to.

"Hoy wait lang mayjowa kaba baka magalit sakin yon" Sabi ko at pinigilan ko siyang umalis kung nasaan kami ngayon halos aakma na sana siyang hilahin ako papunta sa arcade.

"Wala single ako hinihintay lang kita"

"Banat pa more banatin ko mukha mo ehh"

"Tara na" At ayon hinatak na ako papuntang arcade.

At ang suwerte ko naman ohh tinawag pa kame ni ate Hazel naka yapak na kame sa loob ehh. Sige Coco go lang sabi nga ni Lucas let's face the pain mawawala din to.

"Hi ate Hazel" Pagbati ni Lucas.

"Hi Lucas hello Coco" Binati niya rin ako i just smile at her hindi ko kaya ayon si kuya Augusteen hawak hawak ang kamay ni ate Hazel habang nagsesellphone.

"Coco?" Patanong na sabi ni kuya August at tumingin sakin hinigpitan ko naman yung pagkakahawak ko sa kamay ni Lucas he just sofly rubbed his thumb.

"Yes kuya" Sagot ko thank you kay Lucas na kahit papaano he comfort me kahit simple way.

"Wait nagdedate ba kayo?" Tanong ni ate Hazel pota.

"Yeahh actually ate Hazel" Sagot ni Lucas while kuya August was just looking at us.

"Wait Coco you did tell me na may boyfriend kana pala" Sabi ni ate Hazel.

"Pati sakin i feel betray" Sabi ni kuya August.

"We just got into relationship kaya we don't just tell around na magjowa na kame, we just let other saw us" Sagot ni Lucas thank you talaga sa pagligtas sakin, i can't really talk kase harap harapan yung sakit ehh like kuya August at ate Hazel pota hindi ko kaya.

"Should we have doubled date?" Tanong ni kuya Augusteen.

"Sorry kuya August i really want to have a quality time with my boyfriend right mahal" Sagot ko.

"Halos buong araw din kasing busy itong girlfriend ko hindi ko na nga nakita buong magdamag sa school" Sabi naman ni Lucas he smile at me and i smile back sinandal ko yung ulo ko sa braso niya.

"Ang cute niyo together alam niyo bagay na bagay kayo" Sabi ni ate Hazel.

"Hazel we need to go, hayaan na natin silang magdate we still have our on date" Sabi ni kuya Augusteen ang sakit pota.

"Sige see you na lang sa school ingat kayo ahh" Sabi ate Hazel.

"See you" Sagot ni Lucas i just smile at them as they left.

I could hold it anymore, i just hug Lucas alam ko we are not that close pero hindi ko na talaga kaya. The man i really love just having fun with another girl bakit kase minahal ko pasiya pwedi naman iba, bakit pa siya na ni pisong duling hindi ako magugustohan.

"It's okay Coco i'm here Lucas is here mawawala din yan, use me gamitin mo akong rebound i will make you happy makaka move on karin sa kanya"

"Gago kaba wala naman kame ni kuya August anong sinasabi mong rebound diyan"

"Hay nako kahit na umiiyak kana sa sakit ng nadarama mo handa mo pa talagang sirain ang mga banat ko" Tawang sabi ni Lucas he rub my back and he look at my eyes.

"If only i could be kuya August i rather love you than ate Hazel, hindi niya kase nakikita yung halaga mo ehh"

"Pero wala ehh isa lang akong Lucas Reyes"

"Grabe ka naman ahh pero thank you sa pagligtas sakin kanina don Lucas thank you sa comfort" Sabi ko he just smile at me and i unhug him but i never let go his hand.

I'm comfortable with this man i feel safe nung yinakap ko siya, naramdaman ko lang yon nung kay kuya Augusteen nung biglang may nangyaring kaguluhan non ng field trip namin i was having panic attack non. Kuya August was the only one who could comfort me that time he hug me siya lang ang nagpakalma sakin.

"So mahal" Biglang tawag sakin ni Lucas ano daw mahal.

"Maka mahal ka diyan walang tayo" Sagot ko.

"Ay wehh pero kina kuya Augusteen at ate Hazel magjowa tayo kaya wala ng palagan"

"Tanga kaba"

"Hinde baliw na baliw lang sayo" Banat nanaman niya.

"Let's have a deal aking mahal na Coco, you want to move on diba starting from now magpapangap na tayong magjowa, hatid sundo kita sa inyo we act na parang totoo yung atin until pag nawala na yung pagmamahal mo kay kuya Augusteen doon na tayo magbebreak up" Deal ni Lucas.

"Hindi ko alam kung tanga ka o sadyang may tama ka lang sa utak"

"Hear me out muna kase like from time to time we act like magkarelasyon siyempre your mind was set to act na jowa kita, at hindi magfofocus kay kuya Augusteen like think of it"

"So parang nagparaya kalang na gamitin kita, Lucas i don't want to hurt anyone here okay na ako na lang masaktan wag lang ang iba" Sagot ko naman sa kanya.

"Let's just try lang naman ehh"

"Okay deal pag walang nangyare sige ka makukutos talaga kita"

I Wish It Was MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon