Vana's POV
I don't want to introduce myself, period.
By the way, I'm a pure filipina and because of me, AL learned on how to speak Tagalog language while because of her, I learned to speak fluently in Chinese. When we just a kid, we only used English but because she became my best friend... doon na lumabas ang tunay na mga wika namin.
I know how to speak in different languages but AL knows more. She's an smart ass, I admit it.
Right now, I'm readying myself for my morning jog. This is my plan yesterday before doing anything.
But I'm thinking of AL. Baka maaga itong magising at malamang wala ako, unang hahanapin niyon ay pagkain. Haystt, she never put me first in her priority, I'm always the second choice, nakakatampo.
Hindi ko alam kung anong lulutuin ko mamayang almusal kaya siya na lamang ang tatanungin ko.
While knocking in front of her door, I am also readying myself for her curses kasi ayaw nun na naiistorbo siya sa ginagawa which is hindi ko naman alam kung ano ang ginagawa niya ngayon.
But i felt nervous, para kasing alam kong may nangyayari sa kanya, di ko alam pero—.
Nevermind.
After i knock ay binuksan ko na ang pintuan kasi di naman siya sumasagot kaya it's a signal na pwede akong pumasok.
Napakunot ang noo ko sa sobrang katahimikan, hindi naman dapat ganito.
Napatanong ako sa sarili. "What's happening? "
I open the door widely para tuluyang makapasok sa loob... and here i am nakatitig sa nagdedeliryong babae. Panay ang pag-ungol nito.
I panicked.
Agad akong lumapit sa kanya at sinalat ang noo. Nilalagnat siya... Jesus, bakit ganito ang babaeng ito?
And then flashbacks hits my mind.
Naulanan nga pala siya kahapon at basang-basa hanggang pag-uwi... matapos makipag-sagupaan.
"Fuck."
Hindi ko alam kung tatawag ba ako ng ambulansya sa ganitong oras. Anong gagawin ko?
"Ampota"
Malapit na akong maiyak, ginigising ko siya pero patuloy parin siya sa pagde-deliryo.
Dahil sa panick ay agad akong tumakbo pababa upang kumuha ng isang plangganang tubig at saka towel.
Nagmamadali ako sa pag-akyat ng hagdan kaya natatapon ang mga tubig pero pinagsa-walang bahala ko iyon, kahit na madulas man.
Oh my God... ngayon na lamang muli ako naka-encounter ng ganito, pero napapanood ko sa mga drama ang ganito kaya may alam akong kaunti at saka danas ko naman sa sarili.
Piniga ko iyong towel sa planggana saka hinimas himas sa kanyang katawan para mabawasan ang init niya. Chi-neck ko narin ang temperature nya at talagang napaka-taas.
I calmed myself upang mabura ang pagpa-panic.
Pagkatapos ko siyang mapunasan ay agad akong humanap ng gamot sa cabinet malapit sa kaniyang higaan, and thanks God, meron akong nakita.
I was about to go to get water when i suddenly heard her saying things that i don't want to heard from her own fucking mouth.
"Mommy... Mommy!" she said.
Napakapit ako sa pinto.
I felt the urge to cry, at napaiyak na nga ako ng tuluyan ng paulit ulit kong marinig ang mga salitang iyon.
YOU ARE READING
Píso
Mystery / Thriller[Self-Published] Anything happened unexpectedly, so you're in, to solved and give the solution to that situation, whatever it is. But as EXPECTED, when you where in that mission, YOU, the human hiding present, never expect that something came up and...