NANDITO ako ngayon sa loob ng kuwarto, actually akala ko malaking bahay ang dadatnan ko o kaya nama'y mansyon ngunit mali pala dahil ang bahay ay maliit lang pero maganda naman.
At saka tama na ito dahil kami lang namang dalawang magkaibigan ang manunuluyan.
Basang-basa ang mga sahig dahil sa tulo ng aking damit pero pinagsa-walang bahala ko na lamang iyon.
Hindi parin ako maka-move on sa pangyayari kanina buti nga napatigil pa ako ni Vana sa pag-iyak.
Ayoko ng alalahanin.
Si Vana, siya ang nag-iisa kong kaibigan na napakabait at matulungin sa kapwa. Alam kong once na humingi ako ng tulong sa kanya ay agad niya itong ibibigay ngunit mataas ang pride ko eh. Papeles lang ang ipinaasikaso ko sa kaniya at hindi ko alam na may plano pala siya mula pa nung tawagan ko siya.
Ang babaeng iyan ang pinakamagandang nangyari sa buhay ko kahit na hindi maganda ang simula ng aming pagkikita ay iniingatan ko ito.
Simula nung makilala ko siya noong mga bata pa kami ay talaga namang nahirapan siyang makipag kaibigan sa akin kasabay din nuon ang isa sa karumal dumal na pangyayari sa buhay ko.
Flashbacks;
TRIGGER WARNING: MURDER
Location:-CHINA-
I was humming happily when I feel that something's strange, it feels like there's human hiding behind me. Because of that, panic crossed in me, but instead of showing it, I just stared blankly on the flowers that I'm watering.
Inutusan ako ng aking ama na lumabas muna at pumunta sa garden upang magdilig. Hindi ko alam kung bakit nya pinagagawa sa akin ito pero may nakita akong isang batang nagtatago sa kanyang likuran. Nang dahil sa curiousity ay tinanong ko si ama, tungkol sa bata. I think kasing edad ko lang sya nung time na iyon.
Pero nung tatanungin ko na sana si ama ay bigla siyang nag burst out, kaya I felt afraid of him. Dali dali kong sinunod na lamang ang utos niya at binaliwala ang curiosity ko doon sa bata.
Ngayong nasa garden na ako ay patuloy pa rin ako sa pagdidilig kasi sobrang daming halaman dito, kaya kina-reer ko na lahat ang pagdidilig sa mga halaman.
"Ohh here's the bitchy girl who's earlier curiousing on me," I gasp when the girl suddenly came out nowhere.
Napangisi ako. Yes I'm a bitch.
Humarap ako sa kanya and still stared blankly. I don't want her to think that I'm like a scary cat, for her.
I studied her figures and also lahat ng mga galaw niya pati pananalita. She speaks english more often iyon ang napansin ko unang una.
Siyempre hindi ako magpapatalo pagdating sa englishan, ano pa't tinuruan ako ng magaling naming mayordoma.
If she's a bitch, I am the bitches.
I silently laughed in my mind because of what I'm thinking.
"Why are you laughing? Is there something funny or it's just your face?" sarcastic na wika nito sa akin. Natauhan naman ako dahil di ko alam na totoong tumatawa na pala ako.
Pero nung tatalikod na sana ako sa kaniya upang hindi na makagawa ng gulo ay biglang sinabunutan ako nito. Parang matatanggal ang anit ko sa ulo. I cursed her silently.
Ano bang atraso ko sa babaeng ito. Masama na bang maging curious?
"We're not yet done talking so don't turn your back on me," wow, warfreak pala ang babaeng ito. Ano leader-leaderan lang?
YOU ARE READING
Píso
Mystère / Thriller[Self-Published] Anything happened unexpectedly, so you're in, to solved and give the solution to that situation, whatever it is. But as EXPECTED, when you where in that mission, YOU, the human hiding present, never expect that something came up and...