Chapter 9

4 4 0
                                    

Chloe POV

Hayssst lunes na naman ang dali lang talaga nang araw parang kailan lang byernes tas ngayon lunes na pasok na naman nakakatamad mag aral lalo na sa araw na ito may panibago na naman akong maririnig na mga salita ng mga Chismosirang palaka nakuuuu!

Makaligo na nga bumangon na ako sa aking pagkahiga nagtungo na ako sa aking banyo para makaligo na 7 na ng umaga kaya hindi na muna ako nagmamadali kasi 8 pa naman magsisimula yung klase ko kaya chill lang hhahaa so agad kong binuksan ang shower para makapagsimula ng maligo nag pumatak na ang tubig sa aking katawan.

Sinimulan ko na ang aking paglilinis sa katawan ng sabon ako nag shampoo tska kung ano ano pang nandito sa banyo na gamit pangligo pagkatapos kong maligo nagbihis na ako ng uniform para mababa na at kakain naglagay din ako ng kunting make up as in kunti lang talaga at nang matapos na ako bumaba na ako para makapag agahan na naabutan ko si kuya sa lamesa as usual palaging maaga si kuya magising kumain na si kuya nang malingunan niya ako bumati siya sakin.

"Goodmorning bunso" Nakangiting bati niya
"Goodmorning din kuya sina Mom and Dad ba hindi pa umuuwi?" tanong ko sakanya.

"Hmm hindi pa busy pa sila sa company natin lalo na ngayon nalalapit na ang Anniversary ng company"  sagot niya sakin.

"Ah ganun ba kailan pala ang anibersaryo ng kompanya?" Tanong ko sakanya.

"Sa darating sa Sabado kaya kailangan talaga nilang asikasuhin ng maayos maraming mga imbitado sa Celebration na yan kaya dapat maayos talaga"  nakangiting sagot niya sakin.

"Ah kaya pala kailangan ba tayong dadalo nyan kuya?"  Tanong ko sakanya.

"Well yes kailangan talaga tayong dadalo and btw tomorrow wag kang pumasok may pupuntahan tayo" sabi ni kuya sakin nagtaka naman ako dahil parang ngayon lang niya ako sinabihan ng ganyan ah.

"Hmm saan naman lakad natin bukas kuya?" Tanong ko sakanya kasi naguguluhan kasi ako sa inasta nito kasi habang sinabi niya sakin na parang kinabahan siya.

"Bukas mo na malalaman yan bunso"  malungkot na ani nito.

"Oh siya kanina pa tayo salita ng salita magsimula ka ng kumain dyan" natatawang ani ni kuya.

Tumango naman ako at kumuha na ng kanin tska ulam  nagsimula na akong kumain tahimik lang kaming kumakain ni kuya hanggang ngayon naguguluhan parin talaga ako yung tipo kasi ng pagkasambit ni kuya kanina parang ang lungkot niya.

TAPOS  nung isang araw may kakaiba kay kuya parang balisa siya kaya ewan ko lang kong anong nangyari sakanya tapos ngayon bigla niya nalang sasabihin na may lakad kami tapos nung tinanong ko kong Saan hindi naman niya sasabihin oh dba sinong di maguguluhan niyan? Mabilis kong tinapos ang kinain ko tapos na si kuya at nauna na siya sa kotse dun nalang daw niya ako hintayin kaya nang matapos kong iligpit ang mga kinainan ko kinuha ko na ang bag ko tska lumabas na ng bahay at sumakay na ng kotse.

"Kuya" tawag ko kay kuya.

hmmmm!

"Bat parang balisa ka nitong mga nakaraang araw ah?" "may nangyari ba na hindi ko alam?" "naguguluhan ako kuya kasi bigla bigla kang magsasabi ng may lakad tayo bukas tas hindi mo naman sinabi sakin kong saan kuya may tinatago kaba sakin?" tanong ko sakanya kasi gulong gulo na talaga ako sa mga inasta niya.

Nanatili lang si kuya na tahimik hindi ko alam kong bakit?patuloy lang siya sa pag drive may tinatago ba talaga siya?

  "Ano kuya?" "Naguguluhan na ako kuya!" naguguluhan na ako sa mga kilos niyo noon pa pero hindi ko na pinakialaman yun noon kung aalis ka hindi mo sasabihin sakin kong saan ka pupunta tapos nung time na may pupuntahan kayo,kayo lang nina Mom and Dad Alam mo minsan kuya iniisip ko na may tinatago talaga kayo sakin pero masasabi ko naman sa sarili ko na !"wala naman siguro silang secreto sakin alam mo kuya gustong gusto ko ng tanungin kayo kong ano ba talaga bat kayo ganyan?" "lalo kana nitong mga nakaraang araw balisa ka ano ba talaga ang nangyari?"  Pagsasalita ko parin kahit na hindi niya ako sasagutin atleast alam na niya kong anong nararamdaman ko masakit para sakin kasi minsan mapapa isip ka nalang na parang hindi ako kasali sa pamilyang ito.

At sa pangalawang pagkakataon hindi ako sinagot ni kuya tumigil ang kotse namin nakarating na pala kami sa Paaralan na ako lang ang tanong ng tanong pero hindi naman niya ako sinagot.

Bumaba na ako kaagad baka kung ano ano pa ang masasabi ko ayoko ng magtanong kapagod na hindi niya naman sasagutin naglakad na ako papunta sa Classroom namin ngayong araw na pala ang simula ng lipat ng Bagong Girlfriend ni Ace Haysst handa naba akong makakasalamuha sila?Pero handa man ako o sa hindi makikita ko talaga sila dahil nasa iisang paaralan lang naman kami .

Masakit parin naman sakin ang lahat ng nagyari sa tagal ng aming pinagsamahan itinapon lang niya ng ganun ganun masakit alam kong namang ako yung nagkulang dapat sinabi niya sakin para ako ang pumuna sa mga pagkukulang ko hindi sana siya naghanap ng iba para pumuna sa mga pagkukulang ko kasi dba ako yung nagkulang dapat ako lang yung pumuna ganun dapat hindi yung itapon nalang niya agad yong mga pinagsamahan namin lahat ng alaala namin  hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko habang naglalakad pinahid ko ito ng aking mga kamay tska nag patuloy na sa paglalakad.

Chapter Lesson:Walang lihim na hindi nabubunyag.

Pls vote and comments guyzz.........

Her JourneyWhere stories live. Discover now