Chapter 4

3 5 0
                                    

Pagkatapos naming kumain dun sa Cafeteria kanina umalis na kami kasi Pati ba Naman dun nadun Yung mga kampon ni Satanas na sarap ihampas sa pader hanggang
sa malagutan ng hininga hapon na ng nakauwi ako sa bahay as usual sabay kami ni kuya umuwi.

"Kuya may lakad ako ngayong gabie pwede ba hiramin ko yung kotse ako na magmamaneho para dika mapagod"  sabi ko sakanya pagkadating namin sa bahay .

"San ba punta mo gabie pa naman yan?" tanong niya sakin.

"Kuya ayaw ko sana sabihin sayo kasi baka dika pumayag pero ayaw ko naman na magsinungaling ako sayo" nakasimangot pang saad ko sakanya.

"Eh san ka ba talaga pupunta?"ulit pa niya.

" Eh kuya nagkayayan kasi kami ng mga kaibigan ko kanina na magba bar" sagot ko sa tanong niya sabay puppy eyes baks tatalab to hahaha.

"Pero gabie na  chloe baka mapano ka tska wala si mom and dad dito ako ang magdedesisyon sayo"  pagsasabi pa niya sakin.

"Kuya gusto ko lang makalimot saglit" malungkot na saad ko.

"Bunso alam kong malungkot ka ngayon may tiwala ako sayo tska sa mga kaibigan mo pero wala akong tiwala sa mga taong nandun alam mo namang maraming lasing dyan baka pagsamantalahan pa kayo"  pangangaral pa niya sakin.

"Eh pano na yan di ako makapunta" malungkot kong saad.

"Okay fine payag ako na pumunta ka dun pero hanggang 12 midnight kalang dun uuwi kana pagdating sa oras na yan tska wag kang masyadong maglasing  ha at ihahatid kita dun" sabi niya.

" Ayannn payag ka na rin ,thankyousomuch kuyaaa the best ka talaga eh" nakangiting sabi ko sakanya.

"Pano ba naman ako di makapayag niyan eh malakas ka sakin" nakangiting tugon niya.

Umupo muna kami sa may Sofa dun sa sala namin tahimik lang kami ni kuya siguro pagod siya buti pa si kuya yung pagod niya pwedeng ipagpahinga pero yung pagod ko aysst ang unfair naman nito lord.

Bat  kong kailan sobrang mahal ko siya dun pa siya mag loko bakit?sana simula palang nagloko na siya para hindi ganito ka sakit sana diko nalang siya nakilala para hindi na ako nasaktan pa.

Sana Hindi nalang siya nangligaw sakin kong iiwan niya lang din ako sa huli sana di siya nag sabi sakin ng Hi noon para hindi ko siya mapansin sana magkaiba kami ng bansa para hindi kami ng nagkita at nakilala.

Puro nalang ba sana ,sana hindi na ako napagod at nasaktan ng ganito ayoko ng magmahal kasi ang sakit sakit na yung tipong makikita mo siya sa paaralan niyo na masaya pero dimo kayang maging masaya katulad niya.

Dahil alam mong sa sarili mo na sa likod ng sayang nadarama niya hindi ikaw ang dahilan niya sa bawat ngiti na lumabas sa labi niya maiingit ka kasi hindi na ikaw ang napapAsaya sakanya .

Yung tipong noon ang sarap pakinggan sa mga tawa niya dahil alam mong ikaw ang dahilan nun pero ngayon sa bawat bagay na ginagawa niya masasaktan at malulungkot ka talaga dahil hindi na ikaw ang dahilan sa pagiging masaya niya.

Sobrang sakit diba yung akala mo kayo nang dalawa ang magsasama habang buhay yung tipong sa pagtingin mo palang sa kanya mapapasabi ka nalang ng itong taong to ang magiging ama ng mga anak ko pero ngayun wala na puro nalang salita ang lahat.

Dahil iniwan na niya ako diko napigilan yung mga luha ko habang iniisip ko yung mga pang yayari samin noon tumulo yung mga luha ko sa aking mga mata akala ko ba hindi na ako iiyak ,akala ko ba kaya ko na pero hindi pa pala bigla akong napalingon sa gawi ni kuya tinawag niya ako.

"Shhhh stop crying Everything will be okay ,just always trust god Darating ang araw na kapag naaalala mo ang mga pangyayari sa inyong dalawa mapapangiti ka nalang imbes na maluluha ka darating ang araw na kaya mo nang matulog na hindi umiiyak darating ang araw na papasok ka sa paaralan na hindi na mugto ang mata darating ang araw na mapapangiti ka nalang pag nakita mong masaya siya kasama ng bago niya alam kong di yan madali sayo na mangyayari  yan pero lahat ay may dadaaning proseso magtiwala ka sa proseso tska tulungan mo ang sarili mo tiyak mabilis maghilom ang sugat na nasa puso mo stop crying nah" mahabang sabi ni kuya sakin habang yakap ako kaya  kahit na sabihin niya na tama na wag na akong umiyak mas lalo pa akong napahagulhol sa pag iyak .

"Thankyou kuya"  nakangiting sabi ko saka kumalas sa yakap namin.

"oh sge na pumasok kana may pupuntahan ka pa"  sabi niya sakin.

"Oh oo nga pala sge kuya akyat na ako bye" sabi ko sakanya saka dali daling umakyat sa taas.

Pagdating ko sa kwarto ko nilapag ko ang aking mga gamit tska mabilis na pumunta sa banyo binuksan ko ang shower narinig ko agad ang lagaslas ng malamig na tubig galing sa shower nakakawala ng lungkot ang tubig parang pinagaan nito ang nararamdaman ko nagmadali na akong maligo para makapag ayos na at pagkatapos kong maligo nagsuot agad ako ng isang dress tska heel isinukbit ko na  yung slingbag ko  tska bumaba na nandun si kuya nagkakape handa ng ihatid ako .

"Oh aalis kana".

"Oo kuya sabi mo ihahatid mo ako diba".

"Oo naman ikaw pa malakas ka sakin eh".

"Alam ko na yan kuya syempre maganda kaya tong kapatid mo".

"Oh sige na ihahatid na kita".

"Tara kuya".

Chapter lesson:Naol may kuya !! Hehehe wala akong maisip na chapter lesson eh kaya yan nalang btw guyx sanaol may kuya na protective katulad ni Nathaniel Mygod naiingit ako kay chloe mga beh kaya kung kayo may mga kuya dyan kahit na palagi kayong nag aaway mahalin niyo kasi kaming mga walang kuya kawawa hahaha its  really hurtz.

Opz dyan lang muna .

Pls do follow my social media account .

FB:Angel Mae Rentor Mantiza
Twitter:Angel Mae
IG:mantizaangel

Her JourneyWhere stories live. Discover now