Chapter 30: Let's be Friends

6.5K 228 14
                                    

Kath's POV

May pasok nanaman po ang lola niyo! Nakakatamad lang! Tragis naman kasi! Biglang tumunog ung phone ko.

From: Dj

Good morning. :)

Agad na nawala ung bad vibes ko ng mag text si Dj sa akin. Kasi naman meron ako ngayon!! Nakakainis lang! Kaya nakakatamad pumasok. Ang sakit kasi ng puson ko.

"Bes tara na." Pagkatok ni Julia sa pinto. Ng hindi ako nag response ay binuksan niya na ito.

"Uy okay ka lang?" Alala niyang tanong.

"Ang sakit ng puson ko." Sabi ko. Grabe talaga! Bakit ngayon pa.

"Pero papasok ka ba?" Tanong niya. Kahit ayoko kailangan. Tumango ako.

"Sige kapag mga break sa clinic ka na lang muna ha." Tumango naman ako tapos tumayo na. Medyo mabagal lang kami bumaba dahil kapag binibilisan ko ung paglakad ko ay lalong sumasakit ung puson ko. Nagpahatid na lang kami sa driver. Dahil una, masakit ang puson ko. Pangalawa, nakakatamad maglakad, at pangatlo mainit na. Tinatamad tuloy akong kumilos. Bakit kasi ang init sa pinas.

-

Nandito lang ako sa room. Nakasubsob ung mukha ko sa desk ko. Ayaw kong magpalagalaw masasaktan lang ako. Pinagpapawisan ako kahit aircondition ung room. Sobrang sakit na kasi.

"Kath?" Nagulat ako sa nagsalita pero di ko siya kayang tignan dahil konting kilos ko lang ay sumasakit agad ung puson ko.

"Are you okay My Queen." Ayaw kong tarayan si Dj kaya di ko na lang siya pinansin. Arggg! Nagsisi na ako! Bakit pumasok pa kasi ako?!

"Bes kaya mo pa ba? Or gusto mo umuwi na lang?" I think mas maganda kung uuwi na lang ako. Sinangayunan naman yun ni Bes at pinasundo na niya ako.

-

Nakahiga na ako sa kama ko pero masakit pa rin! Red days are bad days! Ughh! Biglang tumunog ung phone ko.

From: Dj

Kath umuwi ka na daw? Okay ka lang ba?

To: Dj

I'm not.

From: Dj

I'm coming.

Napangiti ako sa text niya. Pero aray!! Meseket!!

"ITAI!!!!" Sigaw ko. Sobra talagang sakit namimilipit ako sa sakit. Dumating na si Dj. Marami siyang dalang pagkain pero di talaga ako makatayo.

"Magpahinga ka lang my Queen." Sabi niya sa akin kaya napangiti nanaman ako.

"I love you Queen." Sabi niya. "I Love you too King." Sabi ko naman ng nakangiti. Di ko na namalayan na nakatulog na pala ako.

-

"Bes okay ka na ba?" Nagising ako dahil biglang may umaalig sa akin. Si Julia pala.

"Medyo okay na ako." Sabi ko. Hinanap agad ng mga mata ko si Dj.

"Umuwi na siya. May assignments kasi tayo." Sabi ni Bes bigla akong nalungkot. Pero okay na rin na unahin niya muna ung assignments niya.

"Masakit pa rin ba?" Tanong ulit ni Julia.

"Di na masyado. Papasok na ulit ako bukas." Sagot ko.

"Nga pala. May gustong kumausap sayo. Bukas na lang daw." Sabi niya kaya nagtaka ako. Sino naman yun? I gave her a curious look.

"You'll find out tomorrow." Sabi niya na lalo lang nagpataka sa akin. Babae kaya o lalaki? Bukas na nga lang..

***

"Sorry.." Sabi niya. Kausap ko si Raven. Siya ung sinasabi ni Julia.

"For what? For being malandi?" Tanong ko. Masyado ba akong hard?

"Yeah. I'm sorry for being a bitch and a slut. I'm sorry for trying to ruin your relationship with Dj." Sabi niya i felt her sincerity.

"Pero bakit?" Taka kong tanong. "Bakit sumusuko ka na?" Dagdag ko pa.

"I'm engaged Kath. And i can't do anything about it. That's why im setting dj free. But please... Let's be friends." Sabi niya na nagpagulat sa akin. Ang malditang si Raven nakikipagkaibigan sa akin? Weh? You kidding me?

"I'm not joking Kathryn. I want to be your friend. Can I?" She suddenly smile. A innocent smile full of loneliness.

"For 10 years i didn't have a girl friend. That's why i really love Dj. Because he's the only friend that i have. Everyone's saying that im a bitch and a slut." She said with pain on her eyes. I suddenly felt sad for her.

"Okay. I'll be your friend." I said with a smile. A smile that want to brighten her day.

"Thank you Kathryn. And I will go back home. To canada." She said tapos ngumiti saka umalis na. She's a good person, really.. And sana makilala ko pa siya. Sana maging matalik na kaibigan ko siya. Kaso babalik na daw siya sa canada. Maybe next time..

"Kath!" Sigaw ni Lester sumunod na lang ako sa kanila. Wala kasi si Dj. May inaasikaso daw, kaya ang parking 5 muna ang kasama ko.

"Alam mo ba tampo kami kay Author." Nakapout na sabi ni Kats.

"Bakit naman?" Natatawa kong tanong

"Eh kasi bida din kami pero puro KathNiel ung scenes. Nakakatampo lang." Sagot ni Seth. Hahaha!

"Hayaan niyo na. Magkakaroon din kayo ng special chapter. Tiwala lang kay author!" Sabi ko tapos nag fighting sign pa.

"Nga pala Kath punta tayo dun sa bagong bukas na ice cream shop." Pagaaya ni Jc. Tumango na lang kami.

-

"Ang sarap!" Masayang sabi ni Lester na para bang first time niyang kumain ng ice cream. Ang dami na nga nilang nakain eh. Habang ako di ki pa nauubos ung isa. Medyo wala kasi akong gana ngayon. Pero kung may gana ako nakarami na rin siguro ako..

"Yummy talaga." Sabi ni Kats sabay subo ng marami. Ayun tuloy nabulunan. Ayan kasi! Takaw naman eh!

Pinagtawanan lang namin siya habang inaabot ko naman sa kanya ung tissue. Ngumiti lang siya na parang budoy. Hahaha! Mukhang ewan lang? Kahit madalas kaming magkasama ng mga toh di ako nagsasawa sa mga presensya nila. Ewan ko ba kung bakit ganun, kahit gustong gusto ko ng magsawa sa mga pagmumukha nila. Di ko magawa. Siguro dahil yun ang tunay na pagkakaibigan. Hindi gaya ng iba na puro plastikan at awayan. Dapat ang magkakaibigan ay nagmamahalan. Diba? Who Goat pa author.

Anonymous's POV

So she's enjoying again huh? But I'm going to ruin her life AGAIN. Hindi ako papayag na maging masaya ulit siya. Hindi hanggat di niya napagbabayaran ung kasalanan niya. Not in a thousand years. Dahil alam kong di niya na yun mababayaran. Gagawin ko na lang ang lahat para di siya maging masaya. Gaya ng nangyari sa akin. Niligtas ko siya.. I saved her fvcking life. But what do you think she did to me? She ruined my own life. Now I'm here for my revenge. Cause I'm back Kathryn. I'm back.

A/N: Hohohoho!! Alam niyo bang hinihintay ko na mag 16 K toh bago mag update pero di ko kaya. Di ko kayo matiis eh. 16 K ang next comments. Siguro medyo matatagalan pa yun. Pero depende na lang kung may mag cocomment na mahaba or marami. Wala na kasing nag cocomment eh. Nakakaiyak na.. Tampo na ako.. Joke vote and comment. Love lots. ❤️

Parking 5 & ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon