His Unexpected Guest's
LIANNA
Tanghali na ng magising ako dahil sa naparami ako ng inom kagabi. Ano kayang pinaggagagawa ko?
Im glad It's saturday. Wala kaming pasok at wala nga akong gustong gawin ngayon maghapon eh. Im so bored, kulitin ko kaya uli si ace?
"LIANNA!"
Napatakip ako ng tainga ko ng marinig ang umaalingawngaw na sigaw ni Serena papasok sa kwarto ko. Pinasadahan ko ito ng masamang tingin dahil sa malakas niyang sigaw. "Kakatayin ka ba?" Pagmamaldita ko dito.
"Sungit mo ah, meron ka?"
"Bat ka nandito?" Masakit ang ulong tanong ko rito at humiga muli sa kama ko. I felt my bed sank, i guess Serena sat on it.
"Gaga! Birthday ni ace kahapon, ang daming pinagawa ng prof sakin ni hindi ko manlang naibigay sa kaniya yung card na ginawa ko." Dismayang sabi nito at binigay sa akin ang kulay asul na card.
"Wait what?" I asked confused.
"Lutang ampota. Sabi ko! Birthday ni ace kahapon! September 8!" Irap nito.
Agad akong napahawak sa bibig ko at pinanglakihan ito ng mga mata. It was his birthday? Ni hindi nga sumagi sa isipan ko na kaarawan niya kahapon, i even made fun of him. I mean, we pretended that it was his birthday— turned out talagang birthday niya pala.
Shocks. Makukurot ko ang lalaking iyon, ni hindi manlang sinabi sakin.
Tumayo ako at tumakbo patungo sa banyo ko para maligo. I need to talk to ace, that fucker! "Ay wow teh, ano ba kayo ni ace at mukhang nagulantang ka?"
"Siguro may something sainyo noh? Kaya ba lagi na kayong magka-sama after classes?" Kahit hindi ko nakikita ang mukha nito ay alam kong tinataasan na ako nito ng kilay at mas lalong iniinis.
"Shut up Serena, sa tingin mo ba ipagpapalit ni ace si winter?"
"Who knows? Winter is his great love while you serve as the true love. Hindi ba exciting?"
"Na alin? Maging kirida sa mata ng lahat?" I rolled my eyes massaging my hair. Besides, napaka-nonsense ng sinabi niya.
"Duh! Correction nanliligaw palang si ace noon ok? May chance girl! Hakutin mona!" She's persistent. Pinupush talaga ako kay ace.
"Tsaka aminin, may nararamdaman kana para sa kaniya diba? Wag mokong Linoloko Lianna!"
Nararamdaman? What a joke, bat ako mahuhulog sa lalaking alam kong may hinihintay. It's very obvious that he dont wanna entertain someone unless it was the great winter.
"He's just my trainor, ano ang mali doon? Ofcourse magkasama kami palagi, he need to teach me."
"Teach lang ba?"
Lumabas ako sa banyo at pumasok sa walk in closet na narito para magpalit. Bat ba kasi ito ang topic naming dalawa? It's so irritating, ni wala nga akong kaalam-alam sa mga sinasabi niya. Why would i fall for him?
"You know what Lianna? Besides the girls he's friends with ikaw lang ang linalapitan niya."
Yeah, kasi nga tinuturuan niya ako. Ang kikitid talaga ng utak ng mga chismosa oo. Everything seems to be a great opportunity for them, at halos lahat ng dumating sinasalo. That's too absurb.
BINABASA MO ANG
Princess Metanoia: Unrevealed Truth[Completed]✔️
Fantasía- She doesnt need saving. She's her own hero. Read princess Metanoia first before this one. -