CHAPTER 3

17 0 0
                                    

It's sunday! And guess what it's GAME DAY!! Laro nila Cameron today kung saan ay inimbita niya lang naman ako manuod. Hot Shots which is team nila Kino VS Wild Cats team nila Cameron.

Pababa na ko ng jeep ng biglang tumawag si Meann (Mary Ann) sakin... "Hello! Asan ka na!? Sabay na tayo!" Sabi ni Meann sa kabilang linya. "Papasok na ko ng school magkita na lang tayo sa Cafeteria!" Nagmamadaling sagot ko sakanya. Dumiretso na ko ng lakad papuntang Cafeteria habang maaga pa bibili muna ko ng makakain dahil nagugutom na ko.

I was wearing a longsleeve tank top and a high-waist plaid skirt paired with a slip on shoes which made me look like almost like a cheerleader...

"Wow! Bongga ng ootd natin ah!! So who are we gonna cheer on later?" Pangangasar ni Meann.

"Loka wala tayong side na pipiliin it's just a game for God's sake please lang don't make it a big deal!" Pag-susungit ko.

"Ay ang init naman ng ulo ng lola mo! Chill!! Binibiro lang kita" Sabi ni Meann kasabay ng pagtaas niya ng peace sign sakin. "O siya halika na punta na tayong covered court, para makahanap na rin tayo na mauupuan"

Nagtungo na kami sa covered court, Actually hindi ko naman sinasadyang magalit kay Meann siguro dala lang ng kagutoman ko kaya ganon nasabi ko but nevertheless it is really just a game nothing more, nothing less... manunuod lang naman kaya I don't wanna make it a big deal.

Marami-rami na ring mga tao sa covered court kaya nakahanap na kami ng pwesto sa bandang taas ng bleachers occupied na kasi lahat ng upuan sa baba or harap na part ng covered court... magsisimula na rin ang game in a minute kaya nagsilabasan na rin ang kanya kanyang team, nauna yung team nila kino which is the Hot Shots sumunod naman yung team nila Cameron na Wild Cats lahat sila brini-briefing muna ng mga coaches. Nahagip ng mata ko si Kino which is napansin ko rin na parang may hinahanap siya, biglang nag-stop siya sa paghahanap within the crowd when we both caught each other's eyes, He smiled at me kaya I timidly smiled back na lang din ako sakanya. Then bumalik na siya sa pakikinig sa coach nila. Next thing happened before the game starts nahagilap din ng mata ko si Cameron which made him waved his hands at me then smiled, ngumiti na lang din ako pabalik at hindi na kumaway kasi nakakahiya baka sabihin ng mga fan girls niya assumera ako.

The game started fine, wala pa masyadong tension sa first and second quarter. Then third quarter came nanguguna ang team nila Cameron which is the Wild Cats with a score of 75 kaysa sa team nila Kino na Hot Shots with a close score of 72. Fourth quarter came si Kino ang may hawak ng bola tumatakbo papuntang kabilang ring ready to shoot for 2 points but then blino-block siya ni Cameron at trina-try nitong agawin ang bola but then before Kino jumps to shoot the ball pagka-block ni Cameron sa bola sabay silang bumagsak at sabay din lahat ng tao na naghiyawan, "Grabe! Ayaw palamang ni Cameron kay Kino ah!" Malakas na sabi sakin ni Meann.

"Kaya nga, ang close kasi ng score and final quarter na" Sagot ko naman.

Pumito ang referee hudyat para sabihing foul ang nangyari, kaya kailangan ni Kino mag-free throw at nashoot naman niya ito hanggang sa pangalawang beses. Automatic na sa team nila Cameron napunta ang bola, by the last 30seconds ng game si Cameron ang may hawak ng bola ready to shoot his chance lumingon muna siya sakin sabay shoot which is na-shoot talaga sa ring yung bola, which made them win the game! Nagpalakpakan na lang lahat ng tao sa pagkapanalo nila and at the end of the game isa isa silang ng handshake with the other team.

Pagkatapos non ay nagsimula ng lumapit si Cameron sa bleachers... "Althea tignan mo papalapit si Cameron saatin!" Nae-excite na sabi sakin ni Meann.

Within Our HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon