Chapter 11

129 39 0
                                    

"Ladies and Gentlemen we have just landed at Puerto Princesa International Airport. On behalf of your Flight Deck Crew headed by Captain Carlo Dizon together with First Officer Mark Aquino and the rest of our team, thank you for choosing Peak Airways as your Airlines today."

"Let's go!!!" Tinakpan ko ang mukha ko dahil sa hiya nang sumigaw si Clea sa gilid ko pagkalabas namin ng airport, tinulak niya pa ako kaya ginantihan ko siya ng hampas sa braso. Mga ka-earth! Kung tinatanong ni 'yo kung bakit nandito si Clea ay hindi ko rin alam.

Nasabi ko ba sainyo na sumusulpot lang ang babaeng 'to sa kung saan?

Nagulat na lang ako kanina nang nasa airport kami sa Davao bigla niya na lang akong niyakap at sinabing sasama raw siya, and to her little extra surprised she was with Jason Smith the archi student who turns out to be Asher's blocked mate.

I guess I wasn't able to share to you guys that Asher was an Architect Student. Haha! Peace!!

"Jeez! Clea behave! You promised me that you'll behaved!" Daniella was like a mother and Clea was her five-year-old daughter.

"Oh honey, aren't you aware of the that hmmm..." tumingin siya sa taas at nag kunwaring may iniisip. "promises are meant to broken?" Clea asked innocently. Napakamot na lang si Dani sa pisngi niya.

Sa likod na 'min nakasunod ang mga boys at rinig na rinig ko ang tawa nila Kevin, Dylan at ni Jason dahil sa dalawang babaeng 'to. Jason was an easy go lucky guy kaya nagkakasundo silang tatlo. Shane on the other hand was with the boys. Napairap na lang ako.

Si Shan naman hawak ang kamay ko. "Shit! The sun was torturing me!" Maarteng sabi ng maganda kong kapatid.

"Reklamo ka diyan! E paano ka maliligo sa dagat ni 'yan kung maarte ka sa init!" Pambabara ni Kevin sa kanya. Alam ko kung saan nanaman to patutungo kaya bago pa sila mag sabong na parang mga manok dito, ay tinakpan ko na ang bibig ng kapatid ko.

"Huwag ka ng magsalita, yung ibang tao nangangailangan ng hangin sa katawan habang ikaw sinasayang mo lang kakasalita kaya 'wag kang magsayang at tuhahimik ka na lang." Mabilis na sabi ko.

Parang nag pause naman silang lahat sandali bago humagalpak ng tawa sila Kevin. Well, except sa kapatid kong nakatingin sa 'kin na para bang kinikwestion ang katinuan ko at ni Asher na napapailing habang nagpipigil ng ngiti.

"Alam mo ikaw, Anastasia minsan hindi ko alam kong saan lumilipad 'yang utak mo!" Sabi pa ni Shan na nakakunot ang noo. Bakit? Ano bang sinabi ko? "Huwag daw magsalita kasi yung ibang tao raw kailangan ng hangin sa katawan. Ano raw? Anong konek nun?" Napapailing naman niya akong tinalikuran.

Luh?

I looked at Asher, with my signature cutest baby faced looked and I blinked my puppy eyes twice, just like those street dogs asking him to adopt me because my pretty big sis just left me here.

He cleared his throat to stifled a smile and reached for my hand and said "Let's go" naglakad na kami papunta sa isang boat na sumundo sa 'min para makarating sa resort na binook ni Daniella at Shane.

I was wearing a beige casual beach dress and my cute sandals. My baggage was with Asher, yeah! Siya nagdala. Pagkalipas ng ilang minuto ay nakarating na rin kami. Hindi naman kasi ganoon kalayo.

Dumiretso sina Daniella at Shane sa front desk para sa bookings na 'min. I was just looking at the different shade of blue sea in front of me. Fresh air blew my untied long hair. I felt Shan put her arm around my waist and said something that made my curiosity awaken.

"I know you understand, Anastasia" She whispered not looking at me, it was like she did not wanted it to be heard by me. " You understand right?" She looked at me with hopeful eyes but then, it was mixed with different emotions.

The Beauty of Letting GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon