"Matagal na"
Nakatingin lang ako kay Asher gulat sa sinabi niya. Matagal na? Kailan lang kami nag kakilala, ah? Wala naman akong naalala na magkakilala kami dati. Noong bata pa ako wala naman akong kaibigan well, except sa mga kapatid ko. Sila lang naman ang palagi kong kasama kaya hindi naman siguro kami childhood sweetheart nitong si Asher, diba?
"What do you mean matagal na?" I asked casually pero deep inside gusto kong magtatalon dito. Akalain niyo yon? Crush ako ng crush ko?
Di niyo kaya yan! HAHA!
"When you were in first year college and I was second year" sabi niya habang casual na nakaupo at tinapik-tapik pa ang mga daliri niya sa mesa. "Anyways, let's go" he said and stood up.
"Wow, so kilala mo na pala ako noong una kitang nakita sa condo ni Daniella?" Tanong ko habang naglalakad kami pabalik ng University.
"Of course, hindi naman kita kakausapin kung hindi kita kilala" sabi niya sabay hila sakin para magkapalit kami ng pwesto. Nasa gilid kasi ako ng daan. Akala ko bibitawan niya yung kamay ko pero hindi. Kaya ito nanaman tayo mga ka-earth kinilig nanaman si Ate Sia niyo.
I just smiled at him. Pagbalik namin sa University naka salubong namin si Dylan so he's a varsity player din pala and basketball player din same kay Asher. I wonder why I didn't saw him last time.
"Cap! Training raw 5:50 pm sabi ni coach" sabi ni Dylan at tumingin sa'kin. "Uy! Anastasia nandiyan ka pala!" Energetic na sabi niya natatawa pa. Tumingin siya kay Asher na nakataas na ang kilay sa kanya. Tumawa lang si Dylan. Ang gulo niya!
Hinila ako ni Asher papuntang gym kung saan sila mag ta-training ngayon. Tinignan niya ang relo niya at saka bumaling sa'kin. "Pwede bang doon mo na lang yan tataposin? ... I mean sa gym habang nag ta-training kami?" He said a little bit hesitant. I raised a brow. "If you can't finish I will finish that later, promise!" He added.
"Someone's clingy here" sabi ko at naunang maglakad sakanya. Nakasunod naman siya agad at sabay na kaming pumasok sa gym. Marami pang wala, maaga pa naman kaya ayos lang din.
"I will just change my clothes" sabi niya pagkaupo ko sa pangatlong bench malapit sa court. Tumango lang ako at uminom ng tubig sa flask ko. Nilagyan niya ata iyon kanina kaya puno pa.
Nilabas ko ang laptop ko nag nagsuot ng earphones. Napangiti na lang ako dahil kaunti na lang pala ang tataposin ko. Mga fifty plus pictures na lang ata yon and to think na halos five hundred lahat ng pictures. Hati kasi kami ni Dahlia ng gawain.
Pinagpatuloy ko lang ang pagiedit nang umupo si Asher sa tabi ko wearing his white sleeveless top and blue jersey short, sumilip pa siya sa laptop ko. Anlapit ng mukha niya sa mukha ko hindi ko pinansin ang lakas ng tibok ng puso ko.
I felt like magkaka-heart attack ako dito! kaya tinulak ko ang makinis niyang pagmumukha palayo. Tumawa lang siya at nagsuot ng sapatos.
Tumingin ako sakanya at tinaasan ng kilay nang bigla niyang kinuha ang earphone at sinuot yon. Hindi naman siguro magkalayo ang music taste namin.
Sakto nag play ang 'I will be here' by Steven Curtis Chapman. Pero yung akin cover na, sound track kasi siya nung favorite movie ko na 'Through Night and Day'
Tomorrow mornin' if you wake up
And the sun does not appear
I...I will be hereIf in the dark we lose sight of love
Hold my hand and have no fear
'Cause I...I will be hereI will be here
When you feel like bein' quiet
When you need to speak your mind
I will listenAnd I will be here
When the laughter turns to cryin'
Through the winnin' and losin' and tryin'
We'll be together
'Cause I will be here...
BINABASA MO ANG
The Beauty of Letting Go
Fiksi Remaja(UNDER REVISION) Anastasia Reign Morrison was a broken girl, carrying the burden of her past every single day. She keeps on questioning her worth, she keeps on finding people to appreciate her as a person, to treat her different from how her Dad tre...