Chapter 1
Almost 1 hour pa lang ang tulog ni andrea nang maalimpungatan siya. May kung anung ingay kasi siyang naririnig sa labas ng pintuan niya. Hindi pa masyadong clear ang ingay dahil tila nasa kalagitnaan pa rin siya ng pagtulog niya kaya hindi pa napaprocess ng utak niya ang nakakairitang ingay. Kahit medjo may kalakasan ang ulan ang nangingibabaw pa rin ang ingay na sanhi ng kung sino man.
After a little while ay nag register na rin sa utak niya ang ingay na gumulo sa tulog niya. Someone was knocking on her door and shouting her name.
“Andrea!.... Andrea!.... Andrea!....please open the door!.” Nagmamadaling bumangon si andrea nang marinig ang tila nagmamakaawang boses ng babae. Nararamdaman niyang tila umiiyak ito at nahihirapan. She recognized the voice.. her bestfriend Melissa.She opened the door and shocked when she saw her. Basa basa sa ulan at umiiyak stress na stress ang hitsura nito. Kung kanina ay naiirita siya ngayon ay worried siya sa nakita niya.
"Mel ano nangyari sayo? Humakbang ito palapit sa pintuan at tahimik na pumasok sa loob nag bahay. Umupo ito sa malapit na sofa bago nagsalita.
"I'm sorry Andi, kung sumugod ako dito nang walang abiso...wala na kasi akung malapitan"، she said while sobbing.
"Ano bang nagyari sayo at ganyan ang hitsura mo? Lumapit siya dito at kinumutan ito.
" Andi,… Cedric and i broke up". Melissa felt her heart broke into pieces, tila ngayon lang ng sink in sa kanya ang katotohanang break na sila ng lalaking inakala niyang magiging bahagi ng pinangarap niya bubuin na pamilya. Pero biglang gumuho ang pangarap niya nang tuluyan nitong tuldokan ang halos tatlong taon nilang relasyon.
"I'm sorry, but i cant take this anymore, Mel".naalala niyang sabi nito nung gabing tinapos nito ang relasyon nila. They had another fight that night about him having no time for her. Melissa thought that was another ordinary fight na mareresolve din kaagad nila but she was wrong.
"Were through, mel". I'm tired of this relationship".Its over". Tila hindi siya makapaniwala sa narinig, he was looking at her straight in her eye and she sense the conviction on his statement. The effect made her heart hurt so much. Parang sinaksak ang kanyang puso ng napakaraming kutsilyo.
Isang buntong hiniga ni andrea ang napabalik sa kanya sa kasalukuyan.
" Ano daw ang dahilan kung bakit nakikipaghiwalay siya?" hindi alam ni andrea kung panu pagagaanin ang nararamdaman ng kaibigan, hindi siya expert sa ganitung bagay.
" Oh andi,… he doesnt love me anymore. Ang sabi niya hindi na daw niya kaya manatili pa sa relationship na nasasakal siya. He said that sawa na daw siya sa pagnanag ko sa pagiging selosa ka. Hindi ko raw siya inintiindi. Kaya mas mabuti pa daw na maghiwalay na lang kami.” Paliwanag ni mel sa kanya.
Hindi niya alam kung malulungkot siya o matutuwa sa nangyari sa lovelife nito. Matagal na kasi nitong ininireklamo ang bf niya. Masyado daw itong workaholic at walang time sa kanya. Ayaw din ni mel ang masyado itong maraming kilala na mga babae na sa tuwing magdadate sila ay palaging niyang nakikitang bumabati dito, na siyang kakilala lang daw sabi bussiness world sabi cedric. Dahil sa pagiging possessive ni Mel ay nauuwi iyon minsan sa away. Pero ang pinagtataka niya ang kung bakit nun pay hindi hiniwalayan ni mel ang bf gayung puro pasakit naman ang nararamdaman nito.
BINABASA MO ANG
IF THIS ISN'T LOVE
RomanceShe's a beautiful, independent and tough woman. Ulila na siya at tanging nag - iisang kaibigan ang tinuturing niyang parang kadugo na. She doesn't believe in love and not into commitment or having relationship with the opposite sex. Para sa kanya hi...