_
Sumalubong agad saakin ang nakangiting Denver, not lying but he's really really weird."Unang araw, unang gulo dahlia! Congrats!" walang kwentang aniya. Nilagpasan ko lang ito nang magsimula nanamang manermon ang isa.
I mean, kailan ba siya tumigil?
"You should be thankful that you're a girl!" susunod pa sana ito pero mukhang napigilan siya ni kuya.
Alam kong hindi talaga magiging maganda ang araw na 'to, pano ba naman kasi eh sinira nila yung pagkain ko? Atsaka nakakairita lahat ng mukha nila.
Pagkatapos kong maligo ay agad akong nagtungo sa lamesa kung saan nandon silang dalawa. It was just the three of us.
No housemaids, no guards. And i dont care because i can handle myself.
"What's the useless punishment?" kunot noo akong tiningala ni clyde. Like seriously kailan ba kakalma yang kilay niya.
"I'll let you clean. Garbages at the back of the main campus and cafeterias" tumango ako. Minsan na kong pinatrabaho sa grabage dump. At nag part time na rin ako sa japan.
Dad never ever gave me even just a piece of penny. He said to be determined on everything i do. And i learned, it was hard.
"Kuya.." istorbo ko sa kanya dahil mukhang busy ito sa kapapanood ng kung ano.
"Hmm?"
"Whats WESCorg and BLX?" i asked. Natigilan silang dalawa at tumingin saakin.
"Dahlia, its the first week of Class. C'mon let this week or months pass by" tumango ako nang sumabat naman ang isa pa.
"Dont ever make a move on anything, dahlia. Walang magsisimula. Its my property. It was given to me so dont give a fuse"
"Okay" its two over one.
Narinig ko ang pekeng ubong pinakawalan ni denver. Siguro'y para maibsan ang tension at namumuong desisyon sa aming ulo "By the way, maraming school activities next week"
Sabay naman kaming tumingin sa kanya"I dont care"
"I dont care"
Dali dali ko siyang sinamaan ng tingin.
"Gaya-gaya"
Natawa naman si kuya ng bahagya.
"Magkapatid nga kayo"
_Pangalawang araw palang ay talagang nabubwesit na ko. Nagsimula nanaman kasi ito sa boses ni clyde kanina. At kamalasang wala na si kuya kaya nalate nanaman ako sa klase.
"Ms. Agoncillo. You're late" I nodded "Do you have anything to say to the class?" sarkastikong tanong ng guro, ito iyong panghuling guro na tadtadan ng sarkasmo kahapon.
Tumingin ako sa klase ng agad kong mahagilap ang mata ng isang bastos na tao at agad na binalik sa guro "Okay?"
"Whats okay? Can't you say sorry?" I sighed.
"Sor..sorry" I never wanted to say that again. I would probably go to school like 4:00 in the morning.
Pinaupo niya ko sa isang bakanteng upuan at nagsimula na siyang magturo "Okay class now you have to group yourselves into five. That group will be your group for the whole semester" I rolled my eyes. Can't a school make better than this?
"Oh Ms. Agoncillo? Late ka na nga at nganganga ka pa diyan? You're not special here Ms. Agoncillo! Participate!" bukod sa pagkabigla ay talagang hindi ko maiwasang mahiya.
I'm a hard-headed girl pero tao rin ako. Well, people are mostly stubborn.
"Where should i put myself then?"
YOU ARE READING
SATANA
Teen FictionIf anything goes wrong i would do the opposite, but if the world turns the back on me then i would do the same. ps. not a fanstasy