"So may isang linggo ka bago mag punta sa kompanya ng Kuya mo?" Tanong saakin ni Kuya Patrick at tumango naman ako.
Nandito na kami ngayun sa may sala at nag papahinga na. Maya maya ay luluwas na siya sa Manila upang sunduin ang mag iina niya.
Hindi din siya mag tatagal.
"Ayaw mo bang mag trabaho sa kompanya niyo? You are a writer after all." he said and I smiled.
"Hindi ko din alam Kuya." Malungkot na saad ko saka bumuntong hininga. "Hindi ko naman kasi kaya na mag stay lang sa isang lugar." pag amin ko. Bumuntong hininga din siya saka ibinaba ang coke na iniinom sa center table at humarap saakin.
"Learn to forgive yourself and move on." he said seriously using his sweet voice. "Nandito kaming lahat para sayo. Hindi ka naman nag iisa. May pamilya ka." After he said that ay niyakap ko siya. He hug me back and tap my back.
"I don't know where to start. Hanggang ngayun nandito pa din lahat." I did my best not to cry again.
"You wanna see him?" Makahulugang tanong niya. I break our hug and look directly into his eyes.
"He don't want to see me." Malungkot na saad ko.
"How sure you are?" He asked back and I did not say anything.
Hindi ko din naman alam.
"I know, It's still him. Precious," He said. "Alam ko na hindi mo siya naalis diyan sa puso mo."
"What should I do?" I asked.
"Do what makes you happy." He said and smile.
"He can make me happy?" Nag tatakang tanong ko sakanya at ngumisi naman siya at kinuha ulit ang glass niya sa center table na may laman na coke.
"Ikaw lang ang makakasagot niyan." After he said that ay dumating na si Priam at iba pa naming mga pinsan.
We talk and hang out.
Until It's already 4 in the afternoon and Kuya Patrick already left and then Kuya Phineas and Kuya Parker left after an hour when Kuya Patrick left.
***********
"You wanna jog?" Tanong ni Priam ng makita niya akong naka workout attire.
I smiled and Nod.
"Let's go." he said and sabay na kaming bumaba at saka tumakbo sa village.
Noong nasa London kami ay palagi kaming sabay na gumigising sa umaga para mag jogging at pag uwi ay mag luluto na siya ng Almusalan naming dalawa.
"Kelan ka ulit aalis?" He asked.
"Maybe after I visited our company." I said and wipe the sweat on my forehead using my arm.
"Where are you going this time?" Tanong nito at napairap nalang ako.
He is always like this.
He always wanted to be updated about what I am doing, Where I am going, What is my plans and so on.
"I want to go to Pangasinan." I shared and he stoppe so I stopped also.
"Where?" He asked again and I can sense that he don't like the idea already.
"Pangasinan." I said calmly.
"Are you sure?" He is being a Kuya here again.
"I want to go there, Priam." I firmly said and he sigh.
BINABASA MO ANG
Free Will (Passion Series 2)
RomanceI am proud of having the taught that I have everything and am already completed. Every day, having my whole and complete family with me compels me. But, on the other hand. Life isn't a lovely place to wander around and smile at every move. Because i...