"Hon." Natauhan ako at nawala sa pag kakatulala ng tawagin ako ni Hanz. We are here at the studyroom. Nakaupo ako sa swivel chair ko at nag laalro sila ni Pruce Harllow sa Carpet ng study room ng cars nito.
"Yeah?" Tanong ko rito at kumunot lang ito.
"You okay? Is there something wrong?" He asked and I just sigh.
He know me very well.
"I was just curious. Wala bang pamilya ang kapatid ni Dad?" Tanong ko rito at hindi ito kumibo at parang bigla ding nag taka. "I mean, Nalibing na siya pero walang ni isang nagpakita sa burol at libing niya. Maliban saamin." I said and he just sigh.
"Okay, Ganito na lang." He said and I stand up at lumapit sakanila ni Pryce. Lumapit agad saakin si Pryce ng makaupo ako sa carpet. He hug me ang I hug him back and kiss the side of his forehead. "Para matahimik 'yang kalooban mo. Let me asked Harley. We will investigate more about his whereabouts." He said and I smiled.
"Thank you." I said and he nod and the he get the Ferarri toy car and Called my son. Agad na umalis sa pag kakayakap saakin si Pryce at nakipag laro sa Ama. I let them and after few minutes ay bumaba na ako para mag handa ng Meryenda sa mag Ama ko.
***********
"Are you okay?" Tanong saakin ni Millie. Ngumiti lang ako sakanya at saka bumaling kay Amirah na nakikipaglaro nanaman sa batang lalaki na nag ngangalang Tornado.
"Yeah. It's just that ilang buwan na ang nakkalipas after Gregorio died." I said and Millie raise her brow. "Hindi lang maganda ang pakiramdam ko. Parang may mali." I said and she sigh.
"Guin, Stop overthingking. Huwag mong takutin ang sarili mo." Saad niya.
"Tama si Millie. Saka, Hindi naman kayo pababayaan ng asawa mo. Isa ka ng Romualdez and no one can harm you." Singit ni Pola. I am also with her because wala itong flight.
"Romualdez ka din naman na." Singit ni Yesha sa usapan at nag make face lang si Pola rito.
Masaya sana kung nandito si Brielle.
"Wala ka ng pag asa maging Romualdez." Singit ni Millie rito at napairap naman si Yesha dito. Hindi ko alam kung paano sila naging close. Nagulat na lamang ako at nag babangayan na sila ng parang aso't pusa mag mula ng unang pag kikita namin ulit ni Millie.
"Wala na iyan sa pangarap ko. Binalato ko na yan sa bestfriend ko." Sabay kindat kay Pola na inirapan lamang ng huli.
"How are you and Hardin?" I asked Pola. Bigla naman itong pilit na ngumiti at saka walang ganang tumungo.
"Hindi ko pa din sinasabi sakanya na anak niya si Amirah." Malungkot na saad nito.
"Kailan mo balak sabihin." Anas ko at nag iwas lang ito ng tingin. "Amirah is already eight years old. Nararapat na din na mag paka ama si Hardin. He deserve to know about his daughter." I said and she smile at me.
"I'm scared of what he will going to react." Saad nito.
"Takot ka kamo na baka magalit siya." Singit ni Yesha sa usapan.
"May dahilan ako Yesha, You know that." depensa ni Pola sa sarili.
"Then tell him the truth and your reasons. He is so inlove with you para magalit siya sayo ng sobra." Singit din ni Millie na ikinatahimik naming lahat. Maya maya pa ay tumakbo sa gawi namin si Amirah at yumakap sa ina.
"Miii, Uwi na tayo?" Malambing na tanong nito at ngumiti naman si Pola.
I can see myself in her.
BINABASA MO ANG
Free Will (Passion Series 2)
RomantizmI am proud of having the taught that I have everything and am already completed. Every day, having my whole and complete family with me compels me. But, on the other hand. Life isn't a lovely place to wander around and smile at every move. Because i...