Falling InLove With Her Husband - One

2.6K 12 0
                                    

When I came out 10 years ago, i have close the possibility of falling in love to a girl, woman or lady. My mind was already filled with the realization that I was born unique. So they say.

At first mahirap to keep the pace of coming out but I grew up embracing this reality. Mahirap dahil kahit di mo kailangang i-please ang lahat, kailangan pa din. Lalo't iba ang pagkakakilala nila to the family you belong to.

Andun yung kukutyain ka ng mga kalaban mg pamilya mo. Ipahiya ka sa lahat ng bagay. Dahil isa kang bakla.

Hay!

Buti na lang this time of my life came!

"I now pronounce you husband and wife. Vince, you may now kiss your bride!" ang konklusyon ng pari sa matatapos ng seremonyas ng pag-iisang dibdib namin ni Laika.

Dahan dahan kong tiningnan ang mukha ni Laika. Hinawakan ang magkabilang pisngi sabay dahan dahan na nilapit ko ang mukha hanggang magdampi ang aming mga labi.

Weird ang story ko di ba? Eto kasi ang nangyari.

(Flashback)

Laika is the daughter of a family friend. Close friend to be exact. Ka sosyo namin sa negosyo. We know all the stories of rich people trying to be sure of their futures. In short, arrange yung marriage namin ni Laika.

Wala kaming parehong choice. Unless me and Laika would like to end up broke for the rest of our lives.

"I know you are gay! I am a lesbian. Pasalamat ka nga nakapag out ka na samantalang ako, eto, stuck inside my closet." ang sabi ni Laika when we talk about our marriage.

"Pero Laika, please. Let's look for a way to stop this absurd, well, very absurd idea. Di ko alam na uso pa pala ngayon ang ganitong set up!" pangungumbida ko pa sa kanya to call the wedding off dahil pareho lang kaming malagay sa alanganin.

But she was insistent. Siguro nga dahil ayaw niyang mawalan ng riches. Ayaw niyang maghirap. Ayaw niyang maging blurry ang future so she is taking this bait from our parents. Bait dahil alam kong ginagamit lang din siya ng parents ko for me to be straight.

Ugh!

"Okay! But don't expect me to love you the way a man should love a woman!" kako.

"An don't expect me to bear your child!" ganting tugon naman niya.

We started getting out together, get to know ourselves better. Hanggang dumating ako sa point na natututunan ko na siyang papasukin sa puso ko. Natutunan ko na siyang pansinin bilang isang babae.

Natutunan ko na siyang mahalin ng tuluyan.

(End of Flashback)

Kaya ngayon, kahit ganun pa din ang pagtingin niya sa akin, di ko na lang sinabi sa kanya ang nararamdaman ko. But one thing for sure, akin na si Laika for the rest of her life. Kasal na kami. Wala ng pwedeng makapaghiwalay sa aming dalawa unless may mamatay isa man sa amin!

Knock on wood!

"Vince and Laika.. Cheers for you! Sana mabiyayaan na kayo agad ng baby para ang next na reception na pupuntahan namin ay binyagan naman!" maingay na kantiyawan at sigawan ang pumangibabaw sa buong reception area.

Si Harold and nagsalita. Pareho namin kaibigan ni Laika.

At teka. Bakit anak agad ang pinag-uusapan? Ni hindi ko nga alam kung papayag si Laika mabuntis.

"No! I won't let it happen Vince. Mag asawa na tayo! Okay na yun!" sabi niya habang naghuhubad ng sinuot niyang gown.

"Pero...." magsasalita pa sana ako.

BXB Short Stories Compiled - Vol 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon