Chapter 9

29 0 0
                                    

Titanic

" I am ready.....to listen to you." dahan-dahang sabi ni Nathan na nakapagpa-bigla sa akin.

Tinuon ko muli ang aking aking paningin sa kaharap ko ngayon, na nakatuon rin pala sa akin ang paningin nito.

Sinabayan ko ang pagtitig niya sa akin. Mga mata lang namin ang nagiingay, dahil sa 'ming mga titig.

" Sinasabi mo? " takang tanong ko sa aking kaharap. Hindi pa din niya tinatanggal ang paningin sa 'kin. " Ever since you asked about the Rocafor Family." usal niya. " I noticed something strange was happening to you."
patuloy nito sa sinabi. Mas lalo naman akong nagtaka dahil sa sinabi niya. " Wha-- "

" Nathan, nagsisimula na yung an-sorry, naabala ko ata kayo." pagputol nang kung sino, kaya tiningnan ko kung sino iyon.

Si Cloe, na lalakad na sana pabalik. " Chloe! " nang tawagin ko ang pangalan nito. Agad naman siyang humarap pabalik sa gawi namin.
" S-sorry." mahinhin nitong sabi, kaya umiling agad ako. " N-No. Sasabay lang ako sa 'yo." may ngiting peke kong sabi sa kanya. Ngumiti naman siya sa akin saka tumango.

Tiningnan ko namang muli si Nathan, bago naglakad papalapit kay Chloe. " Anong movie pinapanood ninyo? " agad na tanong ko dito sa kasabay kong maglakad. Nakangiting lumingon naman s'ya sa 'kin. " Titanic 1997."

" Happened in real life." komento ko, na nakapagpa-kunot naman sa kanya ng noo.
" W-What do you mean? " takang tanong niya.

" Yung Titanic, nangyari iyan sa totoong buhay. Ang totoo kasi n'yan, mayroon sanang season 2 'yan kaso hindi na na-air kasi nga hindi naman nabuhay si Jack." paliwanag ko dito, na ikinabilog naman ng mata n'ya. " Napanood mo na iyon? " manghang tanong niya. Tumango lang naman ako.

" Hindi ko na iku-kuwento baka ma-spoil kita."
usal ko.

Nakarating naman na kami dito sa Living Area. May naka-upo 't higa doon. Nakuha siguro namin ang atensyon nila dahil lumingon silang lahat sa gawi namin.

Hindi ko nalang naman sila pinansin, bagkus ay humiwalay na ako kay Chloe, at saka umupo sa
bakanteng sopa.

" Sumakay pala sila sa barko." si Apollo.

" Many say that movie is tearful." usal ni Sean habang dumudukot sa kinakain niyang chips.

" Just watch, ang noise-noise naman, e." may inis sa tonong sabi ni Sky habang ang paningin ay nasa TV. Tahimik lang naman si Ashton at Chloe na nanonood. Habang si Nathan ay hindi ko alam kung nasaan.

Ilang oras ang lumipas, nasa TV pa rin nakatuon ang kanilang paningin habang ngumunguya ng kung ano-anong pagkain.

Bente beses ko na ata napanood ang movie na 'yan. Tsk.

" Maganda pala 'yan, may SPG."

" Gago ka Apollo."

" HAHAHAHA SPG lang pala napansin mo, Dude."

" Ang no-noise! Manood na nga lang sinabi kayo! "

" Ang g-g'wapo ni Jack."

Ang iingay takte!

" Spoil o manonood nalang kayo? " may inis na tanong ko sa kanila, na nakapagpa-baling naman sa kanila ng tingin sa pwesto ko.

" Napanood mo na 'to? " agad na tanong sa akin ni Sky. " Bente beses na. Manood nalang kayo, huwag na magingay." sagot ko. Para naman silang tutang nagsi-tahimik, at bumalik ang tingin sa pinapanood.

Wonderful Nightmare [SOON] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon