Chapter 13

26 0 0
                                    

Likes Me?

" Pamilyar sa akin ang first name niya." usal ko.

" Then? " si Nathan, kaya sa kanya ako bumaling. " Gusto kong malaman, kung sino ba kamo ang Lindsy na sinasabi ninyo." sagot ko.

Nagtinginan muna sila bago muling bumalik ang tingin sa 'kin.

" Why do you want to know, who she is? " daming tanong nitong Nathan na 'to. Tsk tsk.

" Bakit kaya, hindi ninyo nalang sabihin! " may pagkairitang sabi ko.

" You know that woman is adik na adik with Nathan, right? " si Sky. Tumango ako. " Yeah. I know that, pero hindi iyon ang gusto malaman tungkol sa kanya." sagot ko.

" Give us a reason first, why do you want us to tell you about Lindsy." ani Nathan.

Napabuntonghininga ako. Paulit-ulit ang tanong nito! Tsk.

" Paulit-ulit ka! Bakit ba kailangan pa ng dahilan, bago ninyo sabihin sa 'kin? " seryoso kong tanong sa kanila.

" Why do you want to know? I mean, do you know Lindsy? " balik na tanong ni Sean, kaya napabaling ako sa kanya. " Hindi ko s'ya kilala, at wala din akong sinabing kilala ko ang Lindsy na iyon. I said, her first name is just familiar to me." sabi ko.

Katahimikan ang bumalot dito sa loob ng kuwarto ni Sean.

Walang ni-isang nagsalita. Nakatuon ang mga atensyon nila sa cellphone na kanilang hawak, maliban kay Nathan, na seryosong-seryoso na nakatingin sa 'kin. Sinabayan ko lang ang pagtitig niya.

Hindi rin naman nagtagal ang pagtitigan na 'yon, dahil kusa na akong the nag-iwas ng tingin sa kanya.

" Fine..." usal ni Nathan saka nagbuntonghininga, kaya muling napabaling ang tingin ko sa kanya.

Hindi lang pala ako, dahil maging ang iba ay nakakunot ang noong nakatingin kay Nathan.

" Hmm? "

" She is a grade 10 student. Mayaman ang family nila, so she gets everything she wants. Kung sa mabait? Oo mabait s'ya." aniya.

Bumaling naman ako kay Sky, dahil sinabi n'ya sa 'kin kanina ay iba talaga ang ugali nung Lindsy na 'yon.

" Maybe you don't really kilala her very well, guys." komento ni Sky, kaya lahat sila ay napabaling na din dito.

" What do you mean? " tanong ni Sean.

" Not that I hinuhusgahan her. I just didn't really tell you, guys. Lindsy has a different ugali, na hindi ninyo kn-- "

" Just say what you want to convey." putol ni Nathan kay Sky, kaya sinamaan ko ito ng tingin.

" P'wede bang 'wag kang bastos?! Alam mo naman na nagsasalita pa yung tao! " inis na sabi ko dito kay Nathan.

" Really, huh? Bakit pa ba ikinuk'wento sa 'yo?!
You know nothing, Lhy Anne." sarkastikong sagot sa 'kin ni Nathan, na ikinainis ko.

" Ikaw ang walang alam! Sa tingin n'yo? Maniniwala ba kayo na ang isang tao ay posibleng mapunta sa hinaharap, huh?! " galit na sabi ko. " You are just changing the topic." si Nathan.

Walang ni-isang sumasabat sa sagutan namin nitong si Nathan.

" Tsk. Bobo ka kasi. Bobo! "

" What did you say?!! " galit nang tanong ni Nathan. " Oh, bakit? Hindi ba 't totoo naman?! " nakangising sagot ko.

Wonderful Nightmare [SOON] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon