Chapter Twelve

1.2K 30 9
                                    

Vice's P.O.V

On the way na ako kina Anne nang malapit na ako parang may naaninag akong pamilyar na kotse na nasa tapat din ng bahay nina Anne.WTH!!!?? Kay vhong 'to ah,anong ginagawa niya kina Anne?,Unless in-invite din siya ni Anne na pumunta dito.Pero bakit naman ii-invite ni Anne si Vhong dito,sabagay "CLOSE FRIENDS" nga pala sila.Tsk.Ano nanaman ba ang pumapasok sa isip ko?! Pinag iisipan ko ng masasama ang kaibigan ko,I've should not thinking this nonsense,Oy oy oy enlgish yun ah Once in a Lifetime yon ah.Hay napapa-english ako ng wala sa oras eh.

"Anning andito na ako ---- OMYGOSHHHH!!!!!"pagkapasok ko nakita ko si Vhong at Anne na nasa Sofa at magkayakap sa hindi ko maintindihan na pangyayari bigla kong sinarado ulit ang pinto sabay binuksan ko ulit baka kasi namamalik mata lang ako,pero totoo ang nakikita ko andon sila sa sofa na sweet na sweet.

"Ano ba talagang meron sa inyong dalawa ha!?"Tanong ko sa kanila habang papunta ako sa kinauupuan nila.Pero ang muka nila hindi maipinta yung parang hindi nila ako ine-expect na darating.

"VICE!"Sabi ni vhong tsaka humiwalay ng pagkakayakap kay Anne.

"The one and only"

"Why are you here?"tanong ulit ni Vhong.

"Masama na bang pumunta sa bahay ng kaibigan ko ngayon ng ganitong oras?"Tanong ko pabalik sa kanila.

"Teka ,teka ako nga wag niyong nililito hah ano ba talaga ang meron sa inyong dalawa ha?!,ang sabi niyo sa akin itinigil niyo na ang dapat niyong itgil tapos ngayon madadatnan ko kayong magkayakap?! Hah!!"sabi ko habang umupo ako sa sofa na kaharap lang nina Vhong at Anne.

"Viceey ititgil rin naman namin 'to eh,hayaan mo muna kami maging masaya"Anne.

"Kelan niyo ititigil!? Kung kelan kumplikado na ang lahat?,kung kelan mahirap nang mawala ang pagmamahal niyo sa isa't-isa?, o kung kelan may nasasaktan na?!, tandaan niyong may mga Girlfriend at boyfriend na kayo."Pangaral ko na lang sa kanila hay naketch sabi ko na nga ba ang beauty ko maiimbyerna lang sa tigas ng ulo ng dalawang ito.

"Nangako ako Vice,nangako akong ipaglalaban ko si Anne"Vhong.

"Paano mo nga ipaglalaban kung hindi naman talagang sayo hah,Aber!!??,Kayo hah!!Alam niyo ba ang pinasok niyo??,hindi niyo ba iniisip na sa oras na kumalat yang kabulastugan niyo madadamay ang Showtime tandaan niyo na mabuti man o masama ang gagawin niyo lagi nang nakadikit ang pangalang Showtime sa atin,Nako lalo na pala kay Direk lagot kayo don atsaka isa pa sa pagkaka alam ko binalaan na kayo ni Direk na kayo ang LOVETEAM na hindi dapat magkainlaban,Right?! So what the hell is this!!!Anong nangyari sa inyo!! "Naiinis at pasigaw kong tanong.Hindi ba talaga sila nag iisip? Nakakainis na hah.

"Babawiin ko siya dapat matagal na siyang akin nakuha lang ng iba,Vice hindi mo kami naiintindihan siguro kung isusumbong mo kami kay Direk maiintindihan namin hindi kami magagalit sayo gawin mo ang gusto mo pero hindi kami titigil ni Anne sa pagmanahalan namin,Nangako ako Vice at pag nangako ako hindi ko na binabawi."sabi ni Vhong sa mababa at malungkot na tono na mangilid gilid na ang mga luha.

Bigla naman akong naawa sa kanila,hay bakit nga ba hindi ko sila bigyan pareho ng pagkakataon kung yun naman dapat ang matagal ng nangyari.pero pano kung may masaktan?, Hay nako hayaan ko na muna sila sa ngayon,PERO sa oras na may masaktan ....O edi may masaktan may magagawa pa ba ako.Pero ito hindi ko man maipangako pero ipapangako ko??Hanudaw?? O sige ganon yung term hindi ko man maipangako pero Ipapangako ko na walang masasaktan.

"Sige na dahil mahal ko kayo hahayaan ko muna kayo"Pagkasabi ko nan nagliwanag ang mga pagmumuka nila na parang nagkaroon ulit sila ng pagkakataon.Hindi ko alam kung tama ang desisyon ko pero alam kong sa huli may masasaktan at masasaktan din pero ngayon hahayaan ko muna sila dahil may TIWALA ako,tiwala na kahit kailan ay hindi nila dapat na baliin dahil once na mawala ang tiwala ko sa kanila ...Oh edi nawala anong magagawa ko kung mawala hahaha..Choss XD at ibibigay ko sa kanila ang tiwala ko nang buong buo dahil andito lang ako sa tabi nila para iyakan nila sa oras ng pamimighati nila.

Unofficially yours (VhongAnne Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon