Chapter Five

1K 20 3
                                    

Vice's P.O.V

Lately hindi ko na alam ang nangyayari kina Vhong and Anne.Una,hindi sila pareho pumasok nung Thursday.Panglawa,Paanong magkakasakit si Anne eh wala naman siyang mga Heavy Duties na ginagawa and if I know wala pa siyang taping ng kung ano mang mga teleserye o movie?.Hay nako Hindi ko na talaga alam tapos ngayon eto sila sa harap ko na daig pa ang mag-syota kung maglambingan hindi ko alam kung ako lang ang nakakapansin o ako lang ang pumapansin pero kelangan ba talaga hanggang backstage yung akbay tapos nagpapalit pa sila ng cellphone at Take note alam pa ata nila ang password ng Isa't-isa eh dati naman yung sweetness nila sa Showtime ay scripted lang dahil ayaw nga nila na sweet sila pinu-push lang naman ni Direk yung sweetness nila sa harap ng Camera para na din sa mga VhongAnne,but the big question is "What happen?" .

"Vice tutunganga ka na lang ba dyan,tara na sa stage aba 5 minutes na lang" Sigaw ni Anne sa muka ko habang winawagay-way pa ang kamay niya sa may muka ko na nagpagising sa Imahinasyon ko.

"Uh yeah tara na ----

Pero bago ako tumayo may sinabi ako kay Anne

"Sis? Let's Talk after this show at your room,Can we?"Tanong ko.

"Huh?Tatanungin ko muna si Vhong"Anne.

Oh see?Ngayon kelangan nagpapaalam pa eh halos sa tana ng buhay ko na nagtatrabaho ako dito sa Showtime at ka-chikahan ko si Anne eh hindi naman napapaalam kay Vhong yan ngayon lang.

"Huh?Ow sige,Tara na"Sagot ko sabay akbay na lang sa kaniya.

Pagkapunta namin dito sa Stage tumakbo agad si Anne kay Vhong na tuwang tuwa na akala mo'y bata na may iku-kwento.

Habang Kalokalike Segment na itong si Anne at si Vhong sa kanan ko halos hindi na kami mapansin na animo'y parang hindi sila nagtatrabaho dahil bukod sa nakaakbay si anne kay Vhong eh nagku-kwentuhan pa sila na akala mo ay hindi nagku-kwentuhan kanina na para bang hindi sila nauubusan ng mga kwento.

"Anne , Anne"Tawag ko na nagpatigil naman sa pagku-kwentuhan nila.

"Oh?"Anne.

"Traba-trabaho din ah pag may time,haha oh Speils mo na (Sabay turo sa monitor)" Pagkasabi ko nan,nagising siya sa Ulirat niya at nagtawanan naman ang Madlang People.

After a several minutes tapos na ang Showtime pinuntahan ko na si Anne sa Upuan niya Backstage.

Anne's P.O.V

Pagtayo ko pupuntahan ko sana si Vhong na kasama nina billy at nina Teddy nang biglang hinatak ako ni Vice papunta sa Dressing Room ko.

"Viceey wait magpapaalam lang ako"Sabi ko habang pilit na kinukuha ko ang braso ko sa kaniya.

"No need"Vice.

"Psh.Tsk."Yan lang ang tangi kong nasabi.

Pagkapasok namin dito sa Room tiningnan ako ni Vice na Parang sinasabi niya sa mata ko na Umupo ka sa Sofa may pag uusapan tayo,Kaya naupo na lang ako.

"What's really the cause of this talk?"Tanong ko na lang habang naka upo na ako sa sofa.

"You have many Explanations to say"Vice.

"Like what?"Tanong ko.

"Bakit ganon kayo ni Vhong?bakit sobrang close niyo?may papalitan pa ng phone? and last thing tinigil niyo na ba yung sinabi kong dapat itigil?"Dere-deretsang tanong ni Vice.

"Close?Vice? matagal na kaming close first episode pa lang nang showtime close na kami and yung palitan ng Phone?It's nothing, its just that im happy because i know his password in his phone"Paliwanag ko at totoo naman natutuwa lang ako pag binubuksan ko yung phone niya kasi pag binubuksan ko yun mukha ko ang makikita ko hehe. Pinaltan ko ang wallpaper hindi ko nga alam kung nakita na niya eh.

"Yung last question ko?"Vice.

"What question?Yung itinigil nanamin?Ofcourse yes diba sabi ko naman sayo its just an accident and we did'nt really mean to kiss"Paliwanag ko.

"Good,Tara na sa labas"Vice.

Paglabas namin nakita ko si Vhong na mukang hinahanap ata ako.

"Oh there you are,Tara na uwi na tayo?"Vhong.

"Oh?Anne di mo dala nanaman yung Car mo?"Vice.

"Uh yeah nasiraan kasi ako kanina and I texted him na sabay na kami"Paliwanag ko.

"Yeah yun nga yon,So tara na Anne?"Vhong.

"Uh okay,bye Viceey (beso)"

"Yeah bye"Vice.

Pagkalabas namin ni Vhong sumakay na agad kami sa sasakyan niya.

"Anne?Kamusta ka na?Are you feeling fine?"Vhong.

"Yeah inalagaan naman ako ni Erwan kahapon,Wait okay na ba talaga kayo ni Erwan?"Biglang tanong ko.

"Yeah nag usap kami kahapon habang nasa kitchen ako"Vhong.

Pagkatapos niyang magsalita nanatili nanaman ang katahimikan sa aming dalawa eh ang tagal pa ng biyahe dahil traffic kaya mas pinili ko na lang magsalita.

"Hmm Boyfriend?"

"Uhm?"Vhong.

"Thank you"Pagkasabi ko nan tumingin siya sakin habang ang kamay niya ay nasa manibela.

"Thankyou for what?"Vhong.

"Thankyou for taking care of me"sabay nag smile ako sa kaniya.

"Diba nga baby kita and nag promise ako na I will take care of you always"Vhong.

"Vhong?Another question" sabi ko.

"Yeah?What is it?"Vhong.Habang nakatingin sa kalsada.

"How if Im fallin'?Sa pagkakatanong ko dun gumuhit ang ngiti sa mga labi niya.

"Then do fall,I will not think twice,to catch you if you fall."Vhong.Habang nakaguhit pa rin sa labi niya ang mga matatamis niyang ngiti habang nagda-drive na dahil nawala na ang traffic.

"Vhong ------"magsasalita pa sana ako,pero nakita ko na nasa tapat na kami ng bahay ko.

"What is it Annie?Is there something bothering you?Tanong sa akin ni Vhong habang nakahinto na ang sasakyan sa tapat ng bahay ko.

"No wala,Baba na ako ah"Bababa na sana ako ng bigla niyang hawakan ang braso ko na wari'y ayaw pa niya akong palabasin ng sasakyan niya.

"Please Anne tell me,What is it?"Vhong.habang nakatingin pa rin ng deretso sa mga mata ko.

"Uhm its just about ---- uhmm I just ughhh why Am i acting like this!"Habang kausap ko ang sarili ko at ito namang lalaki sa harap ko tawa lang ng tawa.

"Come on! Anne Please let me know what's that relly bothering you?"Vhong.

"Uhm gusto ko lang magpaalam na magba-bar kami ni Erwan bukas"At last nasabi ko na.

"Is that so?What if I dont want you to go?"Vhong.

"Okay lang sasabihin ko na lang na may gagawin ako."

"Wag kang aalis ng bahay ng hindi ako kasama o nag hindi ka nagpapaalam sakin ah?"Vhong.

"Yes Boyfriend"Sagot ko na lang.

Pagkasagot ko bumaba na ako at pumasok na ng bahay.

Vhong's P.O.V

Akala ko kung anong aaminin ni Anne ugghh,ba't ba iba ang iniisip ko.Ba't kasi nagtanong siya ng "What if Im fallin'?" Fuck.Hindi na tuloy maalis sa isip ko.

Please Vote,Comment and Follow Thankie :)

Unofficially yours (VhongAnne Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon