Vice's P.O.V
Nagpunta ako kagabi kina Vhong pero ang nadatnan ko lang doon ay sina Yce at Bruno,nagstay pa nga ako ng mga ilang oras para sana hintayin siya kaya lang Late na wala pa rin siya kaya umalis na lang ako.
"Vice in my office now"sabi ng aming butihing direktor na mukang seryoso.
Shit naman Vhong,Billy wag kayong ma-late today made-deds nanaman ako nito eh.
"Yes direk?"bungad ko sa Direktor pagkapasok ko ng office niya.
"Ano nanamang gulo yon ha?"Tanong ng aming Direktor habang nakatingin sa mga mata ko na akala mo ay may krimen akong ginawa
"But direk hindi kami ang nauna"Paliwanag ko.
"You're an artist vice you should know your limitations,maraming nakapaligid sayo na handang bantayan lahat ng galaw niyo mapa-mabuti man yan o masama papansinin at papansinin nila yan,Don't be so Careless vice pangalan ng Showtime ang dala mo"Sabi ng aming Direktor sa mahinahon na niyang pananalita.
"Direk?bakit ako lang?Hindi ako ang lumaban,pinigilan ko pa nga diba?"sabi ko habang mejo tumataas na ang boses ko.
"Vice,I know mas matanda ka kasi sa kanilang dalawa,Ikaw na ang magsalita mamaya sa stage tungkol doon sa nangyari tutal ikaw naman ang may pinaka madaming shot nagpo-pose ka pa"Sabi ng aming Direktor habang kinakalikot ang kaniyang Cellphone.
"Ano pa nga bang magagawa ko,wala nanaman eh"pagkasabi ko nan lumabas na ako at naupo sa backstage at naghihintay ng mga Co-host ko dahil maaga pa kaya ipinikit ko na lang muna ang mga mata ko
Guuuuhhh.What mess did I invole again!Fuck that.Last na 'to promise.Pero nasaan nga ba si Vhong kagabi,he should resting that night dahil alam kong pagod na pagod siya,but Where did he go?,Mas magalaga pa ba yung pupuntahan niya kesa sa sarili niya?
Damn it.I've should not thinking these things.
"Sis?aga mo naman?"Pagkarinig ko nan bumungad sa akin ang muka ni Anne at take note ah blooming na blooming ah.
"Kinausap kasi ako ni Direk,wait ah bakit blooming ka?"Pagkasabi ko nan nagblush nanaman siya.
"Viceeeey that's so Highschool days,wake up girl"sabi niya habang sinasampal sampal pa ng mahina ang muka ko.
"Anne?Asan ka kagabi?"sa walang pag aatubli natanong ko yan sa kaniya hindi ko rin alam kung bakit yan ang pumasok sa isip ko na siya namang nilabas ng bibig ko.
"Nasa bahay,why?"Tanong niya pabalik.
Oo.baka nga nagi-illusyon lang ako,bakit naman pupunta si Vhong kay Anne eh sabi nila itinigil na nila ang dapat nilang itigil atsaka hindi nagtatago ng sikreto sa akin si Anne,lalo na pagdating sa mga lalaki.Pero pwede pa rin siyang magtago ng nararamdaman niya sakin.Pero hindi,hindi ko muna papansinin ang mga ganyang bagay ngayon maghahanda ako ng Speils na sasabihin ko mamaya.
"Girl what's wrong with you ba?Tulaley ka nanaman"sabi naman ni Anne na nakapag-pagising ng diwa ko.
"Nothing.Im just preparing my speech"Pagakasabi ko sa kaniya nan pinaupo ko siya sa tabi ko at nagpatulong ako ng speech gaash bukod kasi sa pagiisip ko nakakasakit din ng ulo ang page-english na 'to.Im not expert in English kaya.
After a Few minutes isa-isa na rin nagdadatingan ang mga Co-host ko pero yung hinahanap ng mga mata ko wala pa.Wala pa si Vhong pero andito na si Billy.Pero kasi marami akong tanong kay Vhong.
"Am i Late?"Sa pagiisip ko nakarinig ako ng pamilyar na boses sa likod ko.
"Yes you're late"bungad ng aming Direktor kay Vhong.
BINABASA MO ANG
Unofficially yours (VhongAnne Story)
FanfictionJust Please Read to know more about the Story :) Thankie