Pag kadating ko rito sa pilipinas ay wala akong nagawa kung hindi dumiretso sa mansion namin. No choice ako, wala akong alam na lugar dito na pwede kung tirhan. Bobo ko talaga, mukha naba akong lumayas?! Umalis lang ako sa ibang bansa! Pero dito parin ako tumira sa bahay namin sa pilipinas! Aish! Kainis!
Malakas na bosina ang ginawa ko nung nasa tapat na ako ng mansion namin. Napabuntong hininga ako nung wala man lang nalabas sa loob para buksan ang gate. Siguro ay na sabihan ni Daddy ang mga tao dito sa mansyon na huwag akong papasukin. Tsk. Demonyong matanda talaga. "Mukhang wala na akong choice kung hindi sagasaan ang gate." Bulong ko sa sarili ko.
Inabante ko ang sasakyan at bumwelo, nang makakuha ako ng bumwelo ay mabilis kung pinaandar ang sasakyan ko. Malakas ang lagabog ang na gawa ko nung mabilis kung minaneho ang sasakyan dirediretso sa gate ng mansyon namin. Poor gate and poor car. Napangiwi ako nung makita kung walang basag ang kotse ko, tsk! Ang astig naman ng sports car na ito.
Nakita ko ang pag labasan ng mga guard at mga katulong namin nagulat sila nung makita ang sira sirang gate. "M-Ma'am Christabel?" Kabadong saad nung isang katulong tinaasan ko lang ito ng kilay sabay irap. Christabel o Zelda ang tawag sa akin kapag hindi ako close Lorelei naman kapag close ako o pamilya ko ang natawag sa akin, pero Christabel ang tawag sa akin ng karamihan. Tsk. Dami kasing alam.
Kung nag tataka kayo kung bakit tatlo tatlo ang pangalan ko, my real name is Lorelei Zelda Christabel Philomena, I'm 19 years old, 2nd year college. So sinabi ko na ang mga detailed ko para hindi na paulit ulit. No one ask Lore, don't be ashamed.
Dirediretso akong pumasok sa mansion namin hindi ko pinansin ang mga pinag sasabi ng mga bobo naming katulong, masyado silang talkative sakit sa utak nun.
Nang makapasok ako sa kwarto ko ay nilock ko yun at hinagis ang maleta ko. Kinuha ko ang laptop ko sa drawer bago tumalon sa kama. I need to call my friend, kailangan ko nang kasamang mag shopee.
Nakangiti ako nung bumungad sa akin ang napaka ganda kung bff. She's my real real friend, childhood friend ko sya kaya sobra naming close. "Hey Lorelei? What's new?" Nakangiting saad nya habang nag memake up.
Napatingin naman ako sa kuko ko, mukhang kailangan kung mag pa manicure. "Let's go shopping sissy." Nakangiwing saad ko. Nakita ko ang pag taas ng kilay nito sabay sunod sunod na umiling. "No! I don't! Wala akong visa kaya hindi ako makakapunta dyan sa New Jersey!" Napangiti ako nung maalalang hindi nya pala alam na nandito ako sa pilipinas.
"What's that smile sissy? Don't tell me---OMG!" Napatakip ito sa bibig nya sa gulat. Tumawa ako ng mahina. "Yeah, nandito ako sa pilipinas, as usual nag away kami ni Dad mukhang mag tatagal ako dito kaya mag saya ka." Nakangiting saad ko.
Tumalon talon naman ito sa sobrang tuwa kaya lalo akong natawa. "Oh gosh! Sa wakas makakasama na kitang mag shopping! Nasaan kaba?! Pupuntahan kita, I'm so excited! Makakasama kitang mag shopping dito sa pilipinas!" Ngumiti lang ako sakanya. The way she smile, ang cute! Wala man akong little sister atleast may kaibigan akong parang little sis ko narin!
"I'm here, in the mansion. Sunduin mo nalang ako ha?" Nag paalam na ako sakanya. Paparating na raw ito, eh. Naligo na ako at nag suot ng dress, nag make up rin ako ng hindi gaanong makapal. I don't want to look like a clown, kapag kinapalan ko ang make up ko.
Pag kababa ko sa hagdan ay sinuot ko ang salamin kung Lois Vuitton, sinara ko ang balenciaga bag ko bago bumaba sa hagdan. Ihahakbang ko na sana ang paa ko sa pintuan pero agad akong napahinto nung may tumawag sa akin.
"M-Ma'am Christabel, tawag po kayo ng daddy nyo!" Napapikit ako sa inis nung itutok nya sa mukha ko yung ipad. Tinulak ko sya ng mahina bago ko kinuha sa kamay nya ang ipad, napataas ang kilay ko nung makita ko si Dad.
BINABASA MO ANG
Her Seductive Way
RomanceWhat if you find someone you like? Yung tipong una mo palang syang nakita may gusto kana agad sakanya? And you dreamed that one day he will be with you, but what if you find out that he is your new professor? What will you do? Will you continue to l...