Chapter 17

2.3K 71 11
                                    

"WHY YOU DON'T TELL ME, na pumunta ka pala dito sa pilipinas?" Seryosong saad ni Kuya Anderson. Wala pa ang jowa nya may pinuntahan daw kaya sya ang na una. "A-ano kasi kuya, si D-dad kasi ay dito nya ako pinatira para tumino daw ako." Naka yukong saad ko. Naramdaman ko ang marahang pag pisil ni Zyair sa kamay ko.

Nung mag tama ang tingin namin ay ngumiti ito ng tipid. "Tumino? Umalis ako sa states na maayos ka, what happened? Naging bad influence ba si Clarkson, sayo?" Agad akong umiling iling habang nakayuko. Gusto ko sanang sabihin na 'Oo', dahil sakanya ay natoto akong mag sigarilyo at mag besyo.

Kaso huwag nalang, kilala ko si Kuya. Galit sya kay Clarkson dahil inagaw daw ni Clarkson ang dating jowa ni Kuya. "Siguraduhin mo lang Lei, sa December ay uuwi na ako dahil alam mo naman kung anong meron----" napahinto sya sa sasabihin nya at tumingin kay Zyair.

"At ikaw naman Zyair hindi porket kaibigan kita ay payag na ako sa relasyon nyo, hindi na ako tutol sa relasyon nyo dahil alam ko naman na kayo din ang gagawa ng paraan para mawala ang lahat." Saad ni Kuya bago umiling iling.

Gusto ko sanang pilosopuhin si Kuya Anderson pero dahil hindi nya sinabi kung anong meron sa December ay nawala ang asar ko sakanya. "Okey, kuya, teka nga, saan kaba kuya nag susuot? Dad can find you, mukhang namimiss nya na ang pagiging tambay mo." Nakangiwing saad ko nakita ko ang pag taas ng kilay nya.

"Hinahanap pala ako ng matandang yun?" Sarkastika nitong saad, sininghalan ko sya. "Malamang baka madawit apelyedo namin sa mga pinag gagawa mo, eh." Sarkastika ko ring saad sabay tawa ng mahina.

Napataas naman ang kilay ni Kuya Anderson. "Aba ginagan---" hindi nya na natapos ang sasabihin nya nung mag mag salitang pamilyar na babae sa harap namin. "Baby! Nakaka pagod pala mag lakad, ang layo!" Nakangusong saad nung babae.

Dahan dahan kung inangat ang tingin ko sa babaeng bagong dating. Nanlaki ang mata ko nung makita ang babaeng hindi ko inaasahang makita rito. Sa dami dami at laki panaman ng surigao dito pa talaga kami mag kikita, ha. Grabe talaga ang tadhana, masyadong mapag laro.

"Ikaw ang girlfriend ng kuya ko?" Taas nuo kung saad. Nagulat sya nung makita ako at pag salita ko. Para syang batang kumapit sa braso ng kuya ko. "I-ikaw pala yung kapatid ni Anderson, lorelei?" Kabadong saad nito. Tiningnan ko sya ng maigi sabay tingin kay kuya anderson na tahimik lang habang nakatingin sa labas.

Tiningnan ko sya ng naniningkit ang mata. "Akala ko ba ayaw mo sakanya? I thought ayaw mo kay Skie, Kuya Anderson?" Nag tataka kung saad kay kuya. May pasabi sabi pa syang ayaw nya sa bff ko yun pala papatulan nya rin pala.

Kaya pala palaging may kachat at katawagan si Skie may jowa na pala ito. Hmp, parang hindi kaibigan hindi sinasabing may jowa na pala sya. Napakamot sa ulo si Kuya Anderson. "A-akala ko din eh, hindi ko naman alam na ganto pala kaganda ang bff mo." Kamot ulong saad ni Kuya Anderson.

Napangiwi nalang ako sabay tingin kay Skie na ngayon ay namumula habang nakayuko. "Skie? Why did you say na may boyfriend kana pala? At Kuya ko palala." Nag tatampong saad ko. Napaangat naman ang tingin nya sa akin.

"Your busy eh, saka kanina ko palang sinagot si baby!" Napangiwi ako nung tumili ito ng ambit sa dulo. Tumango nalang ako sabay tayo. "Kuya alis na ako, inaantok na ako eh, ang dami naming ginawa ni Zyair kanina." Pagod na saad ko humigab pa ako na animong antok na antok.

"Ginawa? Nyo ni Zyair?" Kunot nuo nitong tanong, napalingon pa sya kay Prof Zyair na Inosenteng nag titipa sa phone nya. Para itong walang pakialam. Tumango ako habang kunot ang nuo. "Oo? Ang dami naming ginawa kanina? Like s---" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung biglang itaas ni Kuya yung kamay nya kaya napatigil ako sa pag sasalita.

Napataas ang kilay ko nung may ibulong sya kay Skie na ikinanguso naman nito. "Ayokong tabi kayo ni Zyair o kahit hindi kayo tabi basta ayokong nasa isang kwarto kayo." Seryosong saad nito na parehas na ikinataas ng kilay namin ni Zyair. "Why?" Sabay na saad namin.

Her Seductive Way Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon