"H-hindi ba dapat na mag hiwalay na tayo? Alam mo namang ikakasal na ako, eh!" Agad na saad ko sakanya. Tiningnan nya muna ako ng ilang segundo bago tumayo. "What do you want to eat, love?" Baliwalang saad nito.
Bumontong hininga ako. "Don't call me love, hiwalay na tayo, kaya kailangan ko nang makaalis dito." Mabilis na saad ko sabay tayo. Kailangan kung makaalis dito, gusto ko na syang iwan para tapos na ang lahat. Ayaw ko nang patagalin ang relasyon namin dahil alam ko na mawawala rin ito.
Mag lalakad na sana ako papuntang taas nitong bahay para doon bumaba dahil may nakita akong balkonahe kanina. Pero napasinghap ako sa hangin nung bigla akong hinila ni Zyair papalapit sakanya.
Nanlaki ang mata ko nung bigla nya akong halikan ng marahan, parang may kung anong kuryente na tumama sa akin nung halikan nya ako. Naramdaman ko ang kamay nyang umalalay sa likod ko.
Hindi ko namalayang sumasabay na pala ako sa halik nya hanggang sa maging malalim ang pag hahalikan namin. It was my body had a mind, when I could no longer control it, I wrapped my hand around Zyair's neck and we kissed deeper. Mas lalo kung pinalalim ang pag hahalikan namin.
Anong nangyayari sa akin? Akala ko ba makikipag hiwalay ako? Parang makikipag hiwalay yata ako sa kabirhinan ko, ha? Aish! Bahala na, para naman may remembrance ako.
Napatigil ako sa pag halik sakanya nung bumitaw sya sa pag hahalikan namin. Napataas ang kilay ko sa ginawa nya. "That's enough love, I might not be able to control myself kung itutuloy pa natin to." Bulong nito sa akin.
Nainis naman ako sa sinabi nya. "So what?" Iritang irita na saad ko. Ngumiti sya at pinitik ang nuo ko. "ARAY!" Iritang saad ko sakanya, hinalikan nya ang nuo ko bago nya ako binuhat na parang pang kasal.
"H-hoy! Itutuloy ba natin? Ayaw ko sa kwarto gusto ko sa s----" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung tiningnan nya ako ng masama. Tinaasan ko naman sya ng kilay. T-teka nga. Hiwalay na kami diba?
"BITAWAN MO NGA AKO! BAKIT MO BA AKO BINUHAT AT HINALIKAN?! DIBA HIWALAY NA TAYO!" Malakas na saad nito, nag lalakad parin kami, hindi ko alam kung saan kami pupunta ng lokong ito. "Bakit ka sumabay? May sinabi ba akong hiwalay na tayo?" Casual na saad nito na nag pausok ng ilong ko.
Sira ulo ba sya? Pero may point din sya kailangan nya rin mag labas ng opintion bago kami mag hiwalay. Saka bakit nga ba ako sumabay sa halik nya? Kasalan ko naman pala, eh. Bakit ako pa ang nag ii----TEKA NGA!
Bakit pati konsensya ko ay kampi kay Zyair?!
"I-Iba mo ako dito!" Malakas na sigaw ko tumango tango sya at hinulog ako sa sahig. "HOY! ANG SAKIT NO, HA! BAKIT MO AKO NILAGLAG!" Mangiyak ngiyak na saad ko rito nag kibit balikat sya sabay pamulsa.
"Sabi mo bitawan kita, eh." Walang pakialam nyang saad bago pumunta sa kusina yata nitong bagay. Napapikit naman ako sa inis! Ugh! Nakakainis ang lalaking ito, may tuyo sya ngayon letche! Ayaw na ayaw ko ang attitude nyang ganto, aish! He's getting in my nerves!
Inis na inis akong sumonod sakanya, umopo ako sa kitchen island nitong bahay samantalang sya ay nag aayos ng lulutuin nya. Mukhang pinag handaan nya talaga ang araw na ito, ha? Pero teka nga, nasaan ba kami?
Wala naman yata kami sa bahay nila dahil wala ngang tao o mga katulong, eh. Ang alam ko ay nasa states ang mama at papa nya. Kaya sino ang nakatira sa bahay na ito? Tumikhim ako kaya napatingin sya sa akin.
Tinaasan ko sya ng kilay sabay cross arms. "Nasaan tayo?" Taas nuong tanong ko habang tingin tingin sa paligid. "Sa bahay natin." Casual na saad nito bago nag patuloy sa ginagawa nyang pag hiwa.
Tumango tango ako rito. "Inferness ang ganda ng bahay nati----WHAT BAHAY NATIN?!" Malakas na sigaw ko sakanya nung marealize ang sinabi nya. Ngumisi ito sabay tango. "Are you crazy?! Ikakasal na ako sa January samantalang ikaw ay may fiancee tapos ngayon nag karoon tayo ng bahay?! Gusto mo bang mag karoon tayo ng forbidden love?!" Gulat na gulat na saad ko halos hindi ako makapaniwala sa sinabi nya.
Tatango tango ito habang nakangisi. "Pwede bayon, love?" Nakangisi nitong saad. Napasapo naman ako sa ulo ko. "Niloloko mo ba talaga ako?! At pwede ba huwag mo akong tawaging love, nakaka irita, eh!" Inis na inis kung saad.
Nakangisi syang tumango. "Yes love." Malambing na saad nito, kinalma ko naman ang sarili ko. "Good lov----UGH! I KILL YOU ZYAIR!" Halos bugahan ko na sya ng amoy dahil sa sobrang inis, tumawa lang ito.
"LET'S EAT, Love." Malambing na saad ni Zyair. Nandito kami sa napaka habang lamesa ng bahay nya. Napapikit naman ako sa inis. "Diba sinabi kung tigilan mo nang tawagin ako ng love?!" Iritang saad ko sabay kuha ng Kare kare.
Hindi nya ako pinansin at nilagyan lang ang plato ko kagaya ng lagi nyang ginagawa. "Ang dami naman nyan!" Nakangiwing saad ko nag kibit balikat lang sya at walang tigil sa pag lagay ng kanin sa pinggan ko. "I don't want our child to be thin, so you should eat well." Seryosong seryoso na saad nito habang pinupunuan ang plato ko ng iba't ibang klaseng ni luto nya..
Tinaasan ko naman sya ng kilay. "Anak, ha? Paano tayo mag kakaanak kung hindi mo naman ako tinitira." Sarkastika kung saad. Sininghalan nya lang ako sabay tingin sa akin. "Gusto mo talagang mag kaanak sa akin, no?" Sarkastika ring saad nito habang kumukuha ng kanin.
"Bakit? sayang lahi mo, eh?" Nakangiwing saad ko. Suminghal lang sya. Bakit sayang naman talaga lahi nya, eh? Kigwapong tao tapos hindi babaksak sa akin? Aba mali yun. TEKA NGA! Bakit ko bayan iniisip?! Diba kailangan ko syang kalimutan? Ugh, nakaka loka ang mundo ko.
Inirapan ko nalang sya sabay kuha ng kutsara napangiwi ako nung makita ko ang plato ko. "Ano toh? Pagkain ng baboy?" Nakangiwing turo ko sa plato ko, sinundan nya ang hintuturo ko. Napataas ang kilay ko nung bigla syang humagikhik ng tawa.
Napanguso ako sabay layo ng pagkain ko. "Kainin mo yan, ha!" Mangiyak ngiyak kung saad. Paano ba naman kasi pinag patong pato nya yung mga kanin, at iba't ibang klaseng ulam kaya naging mukhang pagkain ng baboy.
"Love, sayo yan kaya kainin mo, saka paborito mo naman lahat yan, eh." Mahina pa itong natawa, inis ko syang tiningnan. "Pwede ba huwag mo akong tawaging love! Saka hindi ko naman paborito yan, gusto ko yung mas masarap pa dyan!" Kulang nalang ay tamaan ako ng hangin sa katitirik ng mata. Bumontong hininga naman ito.
"Okey fine, ano ba yang mas masarap pa sa luto ko, tell me, now." Walang ganang saad nito. Tiningnan ko naman ang nga luto nya sabay tingin sakanya, nag pangalumbaba pa ako habang nakatingin sakanya.
"Ikaw, ikaw ang mas masarap sa luto mo, pwede bang patikim kahit sandali lang, oh?" Nakangusong saad ko habang nakatingin sakanya ng mapang akit.
****
It's already 8:58 pm ng January 22, 2021! Good night babies muahhh!
BINABASA MO ANG
Her Seductive Way
RomanceWhat if you find someone you like? Yung tipong una mo palang syang nakita may gusto kana agad sakanya? And you dreamed that one day he will be with you, but what if you find out that he is your new professor? What will you do? Will you continue to l...