"SAAN TAYO BUKAS?" Nakanguso kung saad. Nandito kami ngayon sa hotel na pinag check in namin. Nakaupo ako sa kama samantalang sya ay naka upo sa couch habang nag babasa. "Hagonoy island." Simpleng saad nya na hindi tumitingin sa akin.
Tumango tango ako habang nakatingin sakanya. "Hagonoy island? Paano tayo makakapunta doon naka pag ano kanaba sa Bislig City Tourism?" Saad ko habang nakangusong tumingin sakanya. Tumango ito.
"Hmm, I have a friend that own that island kaya bukas na umaga may mag gaguide sa atin papunta doon." Hindi parin natingin na saad nya nakatutok lang sya sa libro kaya napairap ako. Kinuha ko nalang yung phone bago nag scroll sa FB.
Kairita naman, ang hirap pala kapag mahilig mag basa ng libro ang kasama mo, no? Buti nalang ako may limit anbabasa ko.
Habang nag scroll ako ay bigla akong natatawa kapag nakaka basa ako ng mga memes. Paano ba naman hindi ako natatawa yung mga mukha nung mga artista ginagawan nilang katatawanan.
Napahinto ako sa pag tawa nung marinig kung inis na inilabag ni Prof Zyair yung hawak nyang libro. Kinuha nya yung unan sa gilid bago humiga sa sofa. Sa sofa sya matutulog? Anyare sakanya? Natawa lang naman ako, ha? Masama bang tumawa?
Saka bakit hindi sya humiga dito? Malaki naman yung space, eh. Pero liliit yung space kapag nag chansing ako kanina, hehe. Char, I'm just joking lol.
Kawawa naman si Prof Zyair, kung sa sofa sya matutulog sya panaman nag bayad sa lahat. Ako ang nagyaya pero sya ang nag bayad, ang galing no? Bumontong hininga ako kinuha ko yung comforter at nilibot yun sa katawan ko.
Nakakahiya naman kung makita ni Prof yung hinaharap ko diba? Baka sabibin nya inaakit ko sya, char! Soon makikita nyo kung paano ako mang akit physically HAHAHA!
Kagat labi akong lumapit kay Prof Zyair na naka pikit habang nakahiga sa sofa. Umopo ako sa harap ng sofa na hinihigaan nya. Napalunok ako nung makita ko ang gwapo nyang mukha. Tinitigan ko yun nang maigi hanggang sa bumaba ang tingin ko sa mapula nyang labi.
Parang may anong bagay ang nag sasabing halikan ko yun. Bumontong hininga ulit ako, nagulat ako nung biglang imulat ni Prof Zyair ang mata nya kaya napa atras ako ng kaunti. "What?" Husky na saad nito kung kaya't napa iwas ako ng tingin.
"A-ayos lang ba kayo dyan Prof? Do you want to share with me the bed? Malaki naman yan kaya kasya tayo." Ngumiti ako sa dulo. Tiningnan nya ako ng maigi na akala mo ay isa akong kriminal nama'y gagawin na masama. "May binabalak kaba Ms. Philomena?" Seryoso nitong saad na agad na nag pailing iling sa akin na sunod sunod.
"W-wala! Kung may gagawin ako dapat kanina ko pa ginawa, no!" Parang suspect na nahuli kung saad. Nakita ko ang paniningkit ng mata nya kaya gusto kung matawa. Hindi ko na napigilan ang sarili ko dahil humagakhak ako ng tawa. "May binabalak kanga." Sarkastika nitong saad.
Umiling iling ako habang natawa. "H-hoy! Wala talaga akong binabalak, ang sama ng bibig mo!" Agad na denial ko, patuloy parin akong natawa. Lalong naningkit ang mata nya. "Are you sure, ha?" Nakangisi na nasaad nito.
Kunot nuo akong tumango. "Yes naman Prof wala akong binabalak, promise mamatay may aso ng kapit bahay namin!" Natatawang saad ko. Nagulat ako nung bigla nya akong binuhat papunta sa kama at sabay sabi na.
"Edi ako ang may balak." Sabay kaming natawa sa mga pinag gagawa namin.
"SINO SINO DAW YUNG kasama natin papunta sa Hagonoy Island?" Kunot nuong saad ko habang nag aayos ng buhok ko. Naka suot ako ng short, tapos naka bra lang ako na nilagyan ko ng tabing na damit na manipis, basta para syang damit pero butas butas sya na kita yung loob ng bra ko.
Nasa loob pa ng CR si Pror Zyair kaya medyo nilalakasan ko ang boses ko. "A friend?" Saad nito nung mag bukas ang pinto. Napalunok ako nung makita ko syang walang t-shirt nag pupunas sya ng buhok nya gamit yung towel. Nang nag tama ang tingin namin ay napaiwas ako.
"Okey, mauuna na ako sa baba." Natataranta na saad ko sabay baba ng suklay. Hahawakan ko na sana yung doorknob nung biglang hawakan ni Prof Zyair yung kamay ko, nagulat ako sa ginawa nya.
Napahawak ako sa dibdib nya nung isandal nya ako sa pinto. Suddenly I felt my heart pounding too fast while looking at him. He looked at me dimly. "Change what cloth bago ka umalis sa kwartong ito." Seryosong saad nito.
Napataas naman ang kilay ko. Bakit ko naman ba papalitan ang damit ko? I'm wearing exactly cloth, kaya hindi nya masasabing panget ang suot ko. Alangan naman mag suot ako ng jeans at crop top papuntang beach? I'm not jolog para gawin yun, no!
"Change what?" Kunot nuo kung tanong ko, napaka seryoso ang mukha nya habang nakatingin sa mata ko, tumitig sya sa akin ng ilang secondo bago bumaba yung tingin nya sa katawan ko. Napa lunok naman ako sa ginawa nya. Pakiramdam ko I'm blushing, ugh! Ano bang pinag sasabi at ginagawa nya?!
"Mag suot ka ng pang ibabaw, I don't want to see men looking at you because of what you're wearing." Saad nya sabay layo sa akin. Mukhang galit na galit ito nama'y pinag halong inis na hindi ko maintindihan. Tsk, why is he acting like that? why does he seem so protective to me? Huwag nyong sabihing may gusto sya sa akin? Natawa ako sa na isip ko..
That's not right because that won't happen, he has a fiancee he loves dearly, maybe after our vacation I will stop, I will stop playing, titigilan ko na sya sa pag lalandi ko. Malapit nang mag december, malapit narin akong matali sa taong hindi ko naman gusto.
Oo inaamin ko na I like Prof Zyair pero hanggang like lang yun, siguro. Napabuntong hininga nalang ako, napataas ang kilay ko nung may iabot sa akin si Prof Zyair na t-shirt nya. "A-ano namang gagawin ko dito? Don't tell me susuotin ko to?" May pag kainis na saad ko kinuha ko yun sa kamay nya at sinukat sa akin.
Napangiwi ako nung halos maging dress ko na ito. "Yeah, wear that, kung hindi...." napataas ang kilay ko nung pinutol nya ang sasabihin nya. "What? Are you gonna kiss me?" Taas kilay kung saad. Tiningnan nya ako ng walang emosyon ko.
"...hindi tayo matutuloy." Saad nito na ikinagulat ko. "WHAT?! HINDI TAYO MATUTULOY?!" Inis na inis na saad ko. Pag katapos naming mag byahe ng napaka layo para lang makapunta dito, ay hindi kami matutuloy! Anong gagawin namin dito? Mag mumokmok? Ugh!
"Why are you doing this?! Bakit mo ba ginagawa ito?! Bakit ba napaka higpit mo! Your not my boyfriend para pag bawalan ako sa mga sinusuot ko!" Iritang irita na saad ko. Biglang kumabog ang dibdib ko ng napaka bilis nung tumungin sya sa akin bago tumawa ng napaka sarkastika.
"Yeah, I'm not your boyfriend...." tatango tangong saad ni Prof Zyair sinabunutan nya pa ang sarili nya habang natawa ng napaka sarkastika. "But, I have a reason why I do this." Saad nito bago tumingin sa akin ng napa seryoso, napataas ang kilay ko.
"Okay? why are you doing this? what is your reason?" Lumaban ako sa titig nya, taas nuo ko syang tiningnan. Napalunok ako nung bigla nyang hawakan ang kamay ko na ikinagulat ko. "Because I like you, I deeply desire to create a new world with you, I want to make a story that we are the protagonist, I want to be with you for ever, and because of that I want you, I like you, I love you Lorelei, I want you to be my world."
*****
Yung line ni Prof Zyair yan yung gusto kung sabihin sa akin ng future ko, HAHAHA. It's 7:21 pm na ng January 17, 2021! Gosh kakaligo ko lang tapos puyat pa ako kagabi HAHAHA
BINABASA MO ANG
Her Seductive Way
RomanceWhat if you find someone you like? Yung tipong una mo palang syang nakita may gusto kana agad sakanya? And you dreamed that one day he will be with you, but what if you find out that he is your new professor? What will you do? Will you continue to l...