"A-ANONG IBIG MONG sabihin? Can you repeat it?" Gulat na gulat na saad ko. Naramdaman ko ang mahinang pag pisil ni Prof Zyair sa kamay ko, bago sya ngumiti ng mapait. "I like you Lorelei, I like you, I want to be your leading man." Nakangiting saad nito na animong proud pa sa sinasabi nya.
Napakagat ako sa ibaba kung labi. "Kailan pa Prof? Kailangan pa nag simula?" Gulat na saad ko. Bumontong ito at inaalala ang mga nangyari nung simula habang may ngiti sa labi.
"I don't know where to start, but I remember is when, I see you at the airport, yung mukha mo ay parang umuusok sa galit nung mga oras nayon, I want to approach you and ask what your name is, but you look rude so, I did not approach you, ayokong mapahiya dahil sa babae haha, I do not know if destined, are we, because I saw you again at the mall, I would like to approach you again but when i see you with someone, natakot namaman ako, I am also afraid that one of my students might see me approaching a woman, tapos makikita nila akong hindi papansin ng babae haha, masyado na ba akong negative? Sorry that's me." Pailing iling na saad nya natawa naman ako.
"Tapos? Patuloy mo na ang love story mo anak ni Dear uge." Natatawang saad ko, pinisil nya ulit yung kamay ko. Sabay ngiti ng matamis habang ang mata nya ay kumikinang.
"I followed you until I saw you enter starbucks, I wanted to follow you but someone called me so I just chose to leave, I passed by your side so you can notice me I just don't know if effect, did you notice me? Napatingin kaba sa akin nung mag lakad ako sa gilid nyo?" Parang batang saad nito sa dulo.
Natawa ako nung sabihin nya yun. So nag papansin pala sya? Umiling ako dito. "Sorry I didn't notice you Prof..." natatawang saad ko, nakita ko ang mukha nyang parang nawalan ng million million. "Hindi lang kasi kita nakita o napansin dahil tinitigan kita hanggang sa mawala ka sa paningin ko." Natatawang saad ko na nag pakinang ulit sa mata nya.
"Really? Hahaha." Natawa rin ako sa tawa nya na parang musika sa tenga ko. "Ano naman sunod? Tell me Prof, gusto ko pang malaman." Nakangiting saad ko. Pinisil nya ang pisnge ko sabay ngiti na malapad
"I have seen you many times like in super markets or national book stores, until I see you as my student, I do not know if I will be happy or annoyed with what you do, but I just woke up one day that I like you, I love you , my day is not completed, When I don't hear your very corny things, I hope everything does not change because of me, I do not want you to be awkward when I am a classmate, I know you just play with me like other students do an---" hindi ko na sya pinatapos.
Inagaw ko ang kamay ko sakanya na ikinagulat nya. Tinaas ko ang kamay ko sa tapat ng mukha nya. "Other students do? Students with S? Means marami? Hindi lang ako ang humaharot sayo? Kung hindi marami?" Taas kilay na saad ko.
Agad naman syang nataranta at hinawakan ang kamay ko. Gusto kung matawa sa reaction ng mukha nya pero pinili kung maging seryoso, para naman makabawi ako no. "Y-yeah? Pero hindi k-ko nama---" hindi ko na pinatapos ang utal utal na saad nya.
May tama na talaga sa akin si Prof Zyair, hay buhay. Napaka sarap. "Diba maraming may gusto sayo? Tapos may fiancee ka na mahal na mahal mo?" Malamig na saad ko.
Bumuntong hininga ito na animong nawawalan na ng pag asa sa buhay. "Yes, but I told you, I don't care about my fiancee, wala akong gusto sakanya, kung meron man past like nayo----" hindi ko na sya pinatapos.
"Okey." Saad ko sakanya sabay tayo. Napa upo ulit ako sa sofa nung hawakan nya yung kamay ko. "Okey? Lalayuan mo naba ako, Lorelei?" Nag bibighating saad nya natawa naman ako. "Of course not, ibig sabihin ng okey ay gusto din kita, kaya dapat bago tayo maka alis sa Bislig napalitan na ang apelyedo mo gamit ang apelyedo ko." Nakangising saad ko.
Nawala ang ngisi ko nung pitikib nya yung nuo ko. "ARAY NAMAN! IKAW NA NGA ANG INUOFFERAN NG KASAL GANYAN KAPA! AKALA KO BA MAHAL MO AKO?!" Mangiyak ngiyak na saad ko sabay hawak sa nuo ko.
Tumawa naman sya sabay halik sa nuo ko. "Stupid, ako yung lalaki kaya ako ang mag papalit ng apelyedo mo." Natatawang saad nito sabay yakap sa akin. Natawa din ako at siniksik ang ulo ko sa dibdib nya, shit ang bango. "Ganon bayon? Edi palitan mo apelyedo ko!" Malakas na saad ko
Ngumiti ito sa akin. "Kapag nakapag ipon na ako ng lakas para kalabanin si Dad, ako mismo ang hihila sayo para mag pakasal tayo." Pailing iling na saad nya mag tatanong pa sana ako kung anong ibig sabihin nya pero agad nyang tinakpan ang bibig ko.
"Ibig sabihin ba nun ay pwede na kitang ligawan kapag nasa labas tayo ng school, my love?" Husky na saad nito. Napataas naman ang kilay ko. "Anong liligawan? Akala ko ba tayo na? Nag paplano na nga tayo ng kasal, eh!" Agad na saad ko, natawa naman ito sabay iling.
"No where not official gusto kitang ligawan bago mo ako sagutin." Nakangiting saad nito lalo akong napangiwi sabay iling. "Pwede mo naman ako ligawan kahit tayo na diba? So tayo na kaya dapat simulan mo na akong ligawan, lalo na kapag may toyo ako, dapat ligawan mo ako, ha?" Nakangiting saad ko.
Bumontong hininga ito na parang sumusuko na. Ngumiti ito sa akin at tumango. "Okey, from today we are official, and from today, I will court you and take care of you, from today we will start the story of the two of us as a true protagonist, I love you, my love."
NATAPOS ANG ARAW NAMIN sa pag lalangoy sa Hagonoy Island. Napaka gandang isla nun kaya sulit ang pagod sapag byahe papunta rito. Kami lang ni Zyair yung pumunta sa Hagonoy Island pati yung mangingisda na nag drive ng bangka namin.
Nalate daw kasi yung couple din na kagaya namin, na urong daw ang flight nila kaya sasabay nalang sila sa pag kain namin ni Zyair, kaibigan yata ni Zyair yung sinasabi nya. Nandito kami sa Pistop Bar and Grill, malapit ito sa hotel na tinuluyan namin kanina.
Nakain na kami ni Zyair parehas kaming pagod kaya tahimik lang kaming dalawa. "Matagal paba sila?" Nakangusong saad ko, gusto ko na kasing matulog, eh. Inaantok na ako, mag aalas nuebe na din. Napa angat ang tingin nya. "I dont know, pero kung inaantok kana, ihahatid na kita sa hotel." Malambing na saad nito sabay punas sa bibig ko gamit ang tissue.
"Dungis." Saad nito pag katapos nyang punasan ang gilid ng labi ko. Agad akong napailing sa sinabi nya. "Huwag na titiisin ko nalang ang antok ko, baka may babae pang kasama, kanina lang tayo naging official baka mag break agad tayo." Nakangusong saad ko tumawa naman sya.
Lumipat sya ng upuan at niyakap ako patuloy naman ako sa pagkain ng sotanghon. "Alam mo Zyair, clingy kadin no?" Inaantok na saad ko natawa naman sya sabay halik sa pisnge ko. "Matagal ko nang gustong gawin ito, eh." Natatawang saad nito na akala mo ay nag papantasya nanaman.
"Kung hindi pa kita yayain hindi pa magiging tayo, tsk! Basi sa mga kwento mo napaka torpe mo pala Prof! Akalain mo yun pinag tatagpo pala tayo palagi ng tadhana sa hindi inaasahan? Imbes na nilapitan mo ako nun edi sana palagi kang may bebe time!" Napaka habang saad ko. Ngumiti lang sya at i-nin-tertwined ang kamay namin.
"Hmm, I love you, my love." Malambing na saad nito bago humalik sa pisnge ko, buti nalang maraming mag jowa ngayon dito kaya hindi awkward. Sininghilan ko lang sya sabay ngiti sa labi. Mag sasalita na sana ako pero may na unang nag salita sa likod namin.
"ZYAIR! KAYO NA NG NILILIGAWAN M---t-teka parang kilala ko yang katabi mo." Nanlamig ang buo kung katawan nung marinig ko ang pamilyar na boses. Kagat labi akong napatayo, bumilis ang tibok ng puso ko nung makita ko sya na hindi inaasahan.
"Lei? Is that you? What are you doing here?" Gulat na gulat na saad nito tumingin sya sa akin ng matagal bago tiningnan ang mag kahawak kamay namin ni Zyair, napalunok ako nung makita ko ang malamig na tingin nito. "Bakit sya pa Zyair? Bakit ang kapatid ko pa?" Walang ganang saad nito na nag patibok lalo ng puso ko.
"K-kuya...."
****
It's 10:09 pm na ng January 17, 2021! Gosh hindi ako naka panood ng jessica soho HAHAHA! Night, night babies! Muahh!
BINABASA MO ANG
Her Seductive Way
RomanceWhat if you find someone you like? Yung tipong una mo palang syang nakita may gusto kana agad sakanya? And you dreamed that one day he will be with you, but what if you find out that he is your new professor? What will you do? Will you continue to l...