The PLan

314 2 0
                                    

Demi POV

Hi ako si demi , 16 y/o. At boyfriend ko si cyrus. Since second year at 4th year na kami. 2years mahigit na. Tatag diba?

Andito ako ngaun sa labas ng village namin magaabang ng tricycle. Paano kasi si manong nakalimutan nyang magpagasolina yan tuloy mapipilitan akong mag commute. Sympwe papuntang school. Pero bakit kaya di pa rin nagtetext si cyrus? Di parin ba sya gising? Di nya din sinasagot tawag ko.Nagaalala nako. Di naman kasi sya late nagigising ee. Lagi syang maaga. Minsan nga sya ung alarm ko ee. Tumatawag para gisingin ako.

Tiningnan ko relo ko. Ang tagal naman ng tricycle. Malalate nako.

...Kulbit...

Hmmm.. Pag tingin ko sa likod wala? Ee. May naramdaman akong kumulbit sakin ee.

...kulbit...

Ito nanaman ! At tiningnan ko ulo. Wala talagang tao ee. Ung guard naman malayo sakin. Okey dedma.!

...kulbit...

Ito nanaman ee.! Isa pang kulbit !

...kulbit...
"Ano po ba yun!" Pikit mata kung sabi. Kinakabahan kaya ako.
"I..ha.." May narinig akong boses matanda. At nasa gilid ko lang sya..
"Lola bakit ho? Tinakot nyo naman po ako" sabi ko kay lola. Akala ko ano na ee.
"W..ag..w..ag"huh? Ano daw ?
"Ano pong wag ? San po bahay nyo ng maihatid kona ka--" "nanay! Bakit po kayo lumabas ng village!" Sabi ng babaeng papalapit sakin. Mukhang nurse. "Mam , pasensya na po. May pagkatanda na kasi si lo--" "wag kayong magpaplano" singit ni lola. At talagang titig na titig sya sakin. "Lola , wala po kaming plano?" Hmmm. Ewan , pero nakaramdam ako ng takot.
"Iha..wag kang sasama sa plano , may masamang mangyayari..wag kayong magpaplano."sabi nya pa.
"Ahh. Nay , tara na po . iinom pa kayo ng gamot ee. Malilintikan nako kay sir e."sabi nung nurse nya.
"Wag magpaplano" bago sya umalis , un parin ung sanasabi nya. kahit naglalakad sila un parin.
"Wag magpaplano? Ang wierd ? May plano ba ko?" Para akong tanga ,Nagsasalita ako dito magisa. May bigla namang dumating na tricycle. At sumakay nako. "Manong sa high po." Sabi ko sa driver. At umandar na kami.

Maya maya pa , ay nandito na ko sa school. Marami nading tao. Nagsisidatingan na ung iba.
"Emid!"nakita ko si charlot sa bench na kumakaway. Emid nanaman? Cute naman diba. At pinuntahan ko na sya dun.
"Himala maaga ka ngaun?"sabi nya sakin ng malapit na ko sakanya.
"Oo na, tara na?" At naglakad na kami papunta sa room namin.
"Si cyrus? Nandyan na ba?"tanong ko kay charLot.
"Di ko pa nakita ? Bakit ? My LQ ?"tanong nya. Hmmm. Galit ba sya kaya d sya nagpaparamdam. Pero ano naman kinagalit nya? "Bla..bla..bla..bla.." Salita ng salota si charlot pero di ko na maintindihan. Oo langako ng oo.
"Grabe ka emid ! Salita ako ng salita ee. Ang layo naman ng sagot mo"
"Hoy ! " at dun na ko napatingin sakanya. "Para akong tanga dito. Kanina kapa lutang ahh," sabi nya at naka cross arm pa. "Sorry , hmmm. Iniisip ko lang si cy, ano nga uli tanong mu?"kasi di ko na alam ee. "Lutang nga.! Teka anong problema sainyo?"tanong naman nya.
"Problema?"
"Ay hindi , hindi solusyon!"-char
"Nye!nye!nye! Tawa nako?"-ako
"Gunggung.! Ano nga ?"-char
"Ewan ko. Kasi ilang araw na syang hnd nagtetext sakin sa umaga? Di na nagpaparamdam . dalawa at tatlong beses nlang syang magpakita. Di ko na alam ee"-ako
"Baka may problema lang ayaw ka idamay?"sabi nya.
"Ano nya ba ko? Bkit di nya sabihin sakin"sabi ko.
"Ee. Magusap kayo" at di namin napansin na nasa tapat na kami ng room. Nandun na ang barkada. Except kay Cyrus.

Cyrus POV.

Ako?ako si cyrus, pogi ! 16 y/o. Pero di halata. Mas matangkad pa kasi sakin ung kapatid ko na 12 y/o. Ewan ko ba. Sguro tulog ako nung nagpaulan ng katangkaran! At gising ako nung umulan ng kapogian :)

Yah! Late na naman ako, hmmmm. Sino ba ung kasama ko kagabi? Si demi? Si charlot? O si faye. O baka si hartzel.? O kaya si shiela? Ay ewan ! Basta pag gising ko , nakahubad naku , kung hindi man un si demi. Lagot ako sakanya!

Papunta na ko sa school 1 hr. Nakung late. Alam kung nagaalala na si demi , kasi ang dami nyang misscall kanina. Di ko na sagot kasi tulog pako ..

Nang nasa room nako , nakita ko si demi , nakaupo . bakit kaya ang tahimik nya ngayon. May alam na ba sya ? Hmm .. Sana wala pa. Nakita ko nman ang barkada nasa bilog sila. May pinaguusapan ? Bakit di kasama si demi?
"Hey guys! Whaz up?" Sabi ko , at sabay sabay silang nagtinginan.
"Hey you ! Late ka nanaman ? Anong nangyari? Nakakasira sa kagwapuhan natin yan!"-Allan.
"Si demi? Bakit nasa sulok sya? Di sya nakikisali?" -sabi ko.
"Emid! Halika dito , nandito na si cyrus"-charlot. At napatingin naman agad to. At ngumiti sakin , nginitian ko din sya. Tska sya lumapit samin.
"Hey guys ? May plano ako?"-faye
"Huh? Plano?"sabi ni demi. Nawala ung ngiti nya nung narinig nya ung plano. Bakit anong problema?
"Oo. Plano ko sanang magbakasyon tayo ng 1 week sa rest house namin? Payag ba kau?"-faye.
"Maganda yang naisip mu paye! (Pa-ye) gusto ko yan!"-charlot.
"Oo nga ! Tara ? Kilan ba ?" Aisley
"Gusto ko sana ngaung intrams? 1 week naman un diba?"-faye
"Sge!" Sabi ng lahat except kay demi.
"Sana masolo ko si roselyn"bulong sakin ni allan. Sana masolo ko rin demi. :)

(A.N. ito na po. Salamat sa mga kaibigan ko. Tuwang tuwa sila :) )

RESTHOUSETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon