Demi POV
"Talian mo ng maus yang tatlong yan bhe kundi ikaw ang malalagot sakin!" Sabi ni Hartzel.
"Bakit bhe? Anong gagawin mo? Do you want this" sabi ni dwight at pinakita ang abs este ribs nya!. "This abs bhe" at nagwink pa kay hartzel. Ngumiti naman si hartzel."Yuck! Mukha ngang ribs! Abs ka dyan." Sabat ni faye. Siniko ko naman sya "ouch! Ano ba!?" Sabi nya sakin.. Nakatali ksi kaming tatlo sa isatisa at magkakatalikod..
Nakita ko namang sumimangot ang mukha ng dwight . at parang nagmamakaawa kay hartzel..
"Ano sabi mo uli faye??" Tanong ni hartzel na pinanlakihan pa ng mata si faye. "Baka gusto mung maging ribs ka ng di oras!?" Dugtong nya pa.
"Pwede ba hartzel ! Stop this nonsense! Sabihin mu nga samin kung bakit mo kami iniisa isa. Ee. Wala naman kaming kàsalanan sayo. Minahal kapa nga namin as sister!" Sabat na ni aisley..
At ung kaninang nakatingin kay paye nakatingin na sya kay aisley..
"Gusto nyong malaman? Baka magulat kayo? At di makapaniwala.?" Sabi ni hartzel na ngiting ngiti.. Pero mayamaya napalitan ng galit ung mukha nya "pagnaaalala ko ang mga ginawa nyo sakin , at lalong lalo na sa pamilya ko. Nanggagalaiti ako! Baka pag kwenento ko , di ko mapigilan ang sarili kong patayin kayo agad?!""Gusto lang namin malaman kung bakit ka nagkakaganyan bago man lang kami mamatay? Bago mo man lng kami patayin?" Sabi ko na naiiyak na.. Halo halong emosyon na..
"Oh ? Talaga demi? Did you know na... Dahil sayo ! Dahil sayo...ako nalang ang magisa?!! Ha!!!?" Sabi nya na nanggigigil..
"Dahil sakin? Anong dahil sakin, hindi kita maintindihan! Please ipaliwanag mo!?" Sabi ko. At sabay sabay nang nagsibabaan ung mga luha ko na kanina pa nagpipigil..
"Inalagaan ka ni mama...minahal ka nya na parang totoong anak...pero ano? Anong ginanti mo? Ha?" Umiiyak na din pala sya..
"Hindi kita maintindihan, wala akong matandaang inalagaan ako ng ibang ta---"
"Wala ka talagang naaalala? Kahit konte? Grabe ka !" Nasa tapat ko na sya.. Hindi ko alam kung anong pwede nyang gawin sakin ngayon "hahaha! Oo nga pala , wala ka talagang MAAALALA!,. Bakit kasi hanggang ngaun hindi parin bumabalik yang memories mo!! Bakit kasi! Bakit!!!" Pinaghahampas hampas ñya ko.. Hindi ko alam mga pinagsasabi nya .. Hindi ko sya maintindihan.."Hin..di kita maintin---" *SLAP!* ang lakas.. Ang sakit ..
"You deserve that slap! Alam mo bang.. Matagal ko tong hinintay! Ang masampal ka.." *SLAP!!* *SLAP!* *SLAP!* sinampal nya lang ako ng sinampal. Hanggang sa mapagod sya at umupo.. Alam kong pulang pula na ang pisngi ko, nararamdaman ko naman ee."Tama na bhe, relax Lang.. Diba you promise. Ilalabas mo ang sama ng loob mo sakanilang lahat. Then pag natapos na , babalik na tayo sa normal?, right?" Tumango tango naman si hartzel... "Now , tapusin mo na ang sama ng loob mo ngaun na,." Tinayo naman sya ni dwight...
"Sorry zel , wala akong maaalala , hindi ko alam.." Sabi ko at nakayuko lang ako..
"Kalasin mu ung kamay nya.." Sabi nya sa bf nya..Pero bigla nalang hinila ung buhok ko ni hartzel, at kinaladkad.. Hinahawakan ko lang ung buhok ko na hila hila nya.. Pero masakit talaga.. Ang hig0it ng hawak nya..
"Nagtrabaho ang màma at papa ko sainyo ng ilang taon! Inalàgaan ka ng mama ko, halos kami hindi na maalagaan ng dahil sayo!! isang araw , nabasag ng mama ko ang pinakaimportanteng bagay sayo , tapos anong ginawa mo? Gusto mung ipapatay ang mama ko. Kapalit nung bagay na nabasag nya."Hanggang sa binitawan nya na. Alam kong puro gasgas na ang pwet ko.. Pero wala na sakin un kasi hindi ako makapaniwala sa kwenekwento ni hartzel,. Hindi ako makapaniwala na magagawa ko un..
"Nalaman ng papa ko un.. Kaya sumugod agad sya, pero pinatay sya ng papa mo , dahil lang sa trespassing sya! Anong klaseng panahon un! Walang hustisya! Ung mama ko nagmakaawa sya na wag patayin para samin ng kapatid ko.. Pero pinatay nanaman ng pàpa mo ang mga kapatid ko. Ako lang ang tinira , para daw alagaan ka! WTF! Ang pinakamasaklap , ee ung makita ko kung pano pugutin ng ulo ang mama ko.."
Bkit hindi ko maalala , bakit wala akong maalala...
"Nung lumipas ang maraming taon , nagkaroon ako ng chance para tumakas sainyo.. Pero bago ako tumakas, sinure ko na mamamatay kana din.. Pero failed! Kàsi nagkaamnesia ka lang..hindi ka namatay.. Kilala mo nun ung taong mahal na mahal ko..pero pati sya inahas mo! Kaya pinatay ko si cy para maging miserable ang buhay mo , pero lumàndi ka parin!"Sino? Sino ung mahal nya?
"Si vejey! Si vejey! Ayaw nya skin dahil panget ako nun! Mataba! Maitim! At ikaw aisley!" Tinuro nya si ais.. "Pinagtawanan nyo kong tatlo ni allan at cyrus.! Ang saya nyo nun diba , tinapunan nyo pa ko ng kaning baboy!"Ganun pala talaga ung nangyari..
"Ikaw faye? Akala ko , walang iwanan! Akala ko , dito lang kayo. Forever. ! Pero nagpaalam ka, sabi mo aalis ka pero babalik karin , walang bumalik na faye! Naghintay ako! Hinanap kita sa maynila. Pero napadpad kami kina demi..""Best, ikaw yan? Babalikan naman talaga kita ee.. Pero hindi ako pinapayagan nila papa.. Ngaun bumalik nako.please patawarin mo na ko.." Sbi ni faye .
"Its too late , ayoko na syo. You changed , hindi ganyan ang kilala kong faye na nagpapatalo!! Si roselyn , si charlot , si shiela..hindi naman dapat sila kasma, Pero dahil naging parte sya ng buhay nyo! Damaydamay nalang.." Sabi nya pa.."Tama na! Aalis lang ako..!" Sbi ni dwight...
Dwight POV
ayoko na , hindi kona kaya.. Mahal ko sya pero , kung mahal nya din ako. Kaya nya ding magbago una palang...
Naglalagay ako ngaun ng gas sa buong kwarto. Un kasi ang plano namin..
Ang sunugin silang tatlo.. Nung tapos kuna lagyan..
"Tama na ! Aalis lang ako...!" Hindi ko na talaga kaya..
Paglabas ko , nilock ko ung pintuan ng maaus. Pinadlock ko na din.. , kinuha ko ung lighter , at sinindihan ung kapirasong papel..
"Goodbye , bhe! Lagi mung tandaan mahal na mahal kita..tapos na ang mga malulungkot mong àraw.. Goodbye.!"
Umupo ako. At Nilapit ko ung may sinding papel sa gas..
Mayamaya .. Napatayo naman ako agad agad.. Ang lakas ng apoy.. Sure akong kumalat na ung apoy..
"Goodbye! Mary Hartzel cabello.."
----Next chapter. Epilogue na :)
Thanks sa mga ngbasa ! ILove You all.
-JSICAH
BINABASA MO ANG
RESTHOUSE
Mystery / ThrillerSasama kaba sa Trip ng barkada? kung alam mung may kasama kayong killer Na uubos sainyo! Tara na , at alamin kung sino sa barkada ang killer,. (A.N: vote and comment :) need ko po un para ganahan ako! tsaka please comment kayo kung okey Lang o bad...