Prologue
"Sav! Wake up!" i heard my mom shouted at me pero grabe..puyat na puyat ako kagabi. Kaunting oras lang ang naitulog ko. Kasalanan ito ni Braelyn ehh..Aishhh.
"Ohh so.. you dont want to wake up? Alright. I will call your stepbrother para gisingin ka." wtf? no way!! dahil sa sinabi ni mommy ay napabalikwas ako ng bangon at nakita kong palabas na siya ng kwarto ko para tawagin yung so-called stepbrother ko kaya tinawag ko si mommy para pigilan siya.
"Mom!! No need to called that bastard i'm already awake." tiningnan naman ako ni mommy ng masama, i'm sure magagalit nanaman siya sa akin dahil tinawag kong bastard yung stepbrother ko tskk.
"Don't call Ayden a bastard. Kahit hindi pa kami kinakasal ni Nolan i want you to treat him like your real brother. Respect him or else..hindi na kita bibigyan ng allowance." what?shit.. bago pa makalabas si mommy ay pinigilan ko na siya at niyakap ko. Siyempre ayoko naman mawalan ng allowance noh?.
"Mom..i will try my best okay? you know that i will do everything for you right? I'm sorry mommy." paglalambing ko kay mommy.
"Sus..ayaw mo lang mawalan ng allowance.." wow..nahulaan ni mommy hehe.
"I love you mommy"
"I love you to Savannah. Tama na nga drama. Fix yourself then after fixing yourself go to the dining room for breakfast okay?"
"Okay mommy, i will" i said and my mom kissed me on the cheeks tsaka siya umalis. Tiningnan ko naman ang itsura ko sa salamin dahil nung sinabi ni mommy na 'Fix yourself' ay nakangiwi siya sakin. "Aishh..ano ba yan kaya naman pala.." ang buhok ko ay parang pugad ng ibon sa sobrang gulo at partida may panis na laway pa ano ba naman yan humanda talaga sa akin si Braelyn dahil sa kaniya napuyat ako sa kakagawa ng report namin sa history class namin bukas habang siya ay pachill-chill lang.
Nagmadali akong maligo at nagbihis na. Naglagay lang ako ng light na make-up dahil mas bagay sa akin ang ganon. Nang matapos ako ay tiningnan ko ang sarili ko sa salamin at kita kong hapit na hapit sa katawan ko ang red dress na nabili ko sa mall kahapon. Napangisi ako dahil for sure my brother will get mad at me for wearing this kind of dress.
He is so manipulative and i don't want it. I hate him..i really hate that bastard.
Bumaba na ako upang makapag-breakfast na. Nadatnan ko silang lahat na nagsisimula na kumain at napatingin silang lahat sa akin. Ramdam ko ang matalim na titig sa akin ni Ayden- my so-called stepbrother, hindi ko siya tiningnan dahil iniiwasan ko talaga na tingnan siya kasi sa tuwing tititigan ko siya ay nanghihina ako parang hinihigop ng mga mata niya ang kaluluwa ko. Ironic but it's true. For me he is so creepy isa na din yon sa napakadaming dahilan kaya ayoko sa kaniya.
"Good morning hija.." bati sa akin ng daddy ni Ayden.
"Good morning din po tito." nakangiti kong bati at hinalikan siya sa cheeks
"Hey hija just call me Dad tutal naman ay magiging ganon din naman kapag naikasal na kami ng mommy mo." napangiti ako sa sinabi ni tito este daddy pala, nakangiti ko namang tiningnan si mommy at ngiting-ngiti siya.
"Okay po d-daddy Nolan" ang saya..ang saya pala may tawagin ulit na daddy dahil simula ng namatay ang biological father ko ay naging malungkot ako at miss na misss ko na siya at masaya rin ako para kay mommy dahil nakahanap siya ulit ng taong mamahalin niya at mamahalin din siya.
"Let's eat hija have a sit" sinunod ko ang sinabi ni daddy at naupo sa tabi ni mommy at nasa harapan ko naman si Ayden...ramdam ko pa rin ang matalim niyang titig sa akin ngunit imbes na tingnan siya ay tumingin na lang ako kay mommy.
"Good morning mommy! Sorry po hindi ko kayo nabati kanina hehe" masigla kong bati kay mommy at hinalikan siya sa pisngi.
"It's okay baby. Good morning too." magsisimula na dapat ako kumain ngunit nagsalita ulit si mommy.