Bea Pov
Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa mata ko! Nakabukas kasi ang bintana. Kinusot kisot ko ang mata ko.
“Good Morning!” tanging nasambit ko at tumayo.
Napagtanto ka na di na pala masakit ang parte kung saan ako natumba dahil nakakatayo na ako at wala na akong nararamdamang kirot! Wahh ang saya.
Dali dali kong pumunta sa banyo at naligo dahil magluluto pa ako ng agahan tapos maglilinis ng bahay.
Pagkatapos kung maligo ay didimiretso ako sa kusina para magluto, habang naglalakad papuntang kusina may nakitang akong furniture sa sala na pagong?
“Wahhhhhhh si isla!” huhu pano na toh? Ang tanga tanga ko! Nakalimutan ko syang dalhin, baka ano nang nagyari sa kanya sa ilalim ng lababo don sa resthouse ni Blaze! May pilay pa naman yun. Kawawa naman!
Napaupo ako sa sofa dito sa sala, kailangan ko syang kunin! Nangako pa naman ako sa kanya na aalagan ko sya, napakapabaya ko talaga! Anong gagawin ko ngayon?
Habang nag-iisip ng paraan pero wala naman talaga akong maisip, nakita ko si Zein na pababa sa hagdan! Pano kung itanong ko kaya sa kanya? Kung magtatanong ako ano namang klaseng tanong? Wahhhh diba galit sya kay isla? Pero wala na akong ibang maisip na paraan. Huhu kaya ko toh!
“Zein Good morning hehehe!” nakangiting sabi ko sakanya habang sinasalubong ang tingin nya, at tumayo sa pagkakaupo.
“ what do you need?” hala! Pano nya nalaman na may kailangan ako?
“ ah eh hmm! P-pwede ba tayong bumalik sa isla ni Blaze may n-nakalimutan kasi akong NAPAKAimportangteng bagay!” sana naman pumayag sya! Kailangan kung kunin si isla dun baka kung ano ng nangyari sa kanya! Huhu kawawa naman sya!
“ why would I do that? I won’t waste my time to get back in that kind of place!” pano na toh? Ang hirap pa naman nitong pasunudin.
“ ako nalang kailangan ko talagang bumalik dun!” pumayag kana please!
“ then why would I let you?” andami nya pang tanong! Huhu.
“k-kasi importanteng bagay yun sakin, di ko yun pwedeng iwala!” pano nalang kung hindi sya pumayag? Wahh ayaw kung mamatay si isla!
“important?”
“oum!”
“ name that important thing you mean!” sasabihin ko ba? Diba galit sya kay isla noon? Pano kung hindi sya pumayag kung sasabihin ko ang dahilan. Pero huhu wala na akong magagawa!
“s-si isla?!”pumikit ako at ready na akong salubungin ang sigaw nya! Pero parang wala namang sumigaw, kaya napadilat ako at tiningnan sya.
“tsk! You need to cook for the breakfast I’m hungry!” kasabay nang pagtalikod nya at dumiretsyo papuntang kusina.
“make your move faster!”pahabol nya pa.
“P-PERO!” aangal pa sana ako kaso nakapunta na sya ng tuluyan sa kusina!
Nakalaylay ang balikat akong umupo ulit, nakakalungkot! Pababayaan ko na lang ba sya? Hindi! Hindi pwede, kakausapin ko parin si Zein hanggang sa pumayag sya! Kahit na magalit sya sakin! Kasi kailangn ko talagang kunin si isla nangako ako eh! Kaya kailangan kung tuparin.
Tumayo na ako at pumunta sa kusina para magluto ng agahan ni Zein! Nandito na ako sa kusina at nagsimulang magluto ng itlog at bacon! Itlong at bacon lang kasi ang mas okay sa agahan para sakin!
Sumisilip silip naman ako kay Zein nakaupo sa isang upuan dito sa kusina habang ako nagpiprito! Di nya ba talaga ako tutulungan na kunin si isla? Hayss.
BINABASA MO ANG
The Boss: Maid To Wife (Series 1)
Aktuelle LiteraturIs it possible to change "Pretend" into Reality? Read to know the answer! (This is a work of fiction. Names,characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any...