CHAPTER 18

40 5 2
                                    

Bea Pov

Nasabi ko na kay Akira yung tungkol sa Party! Mabuti na lang at pumayag sya. kahit ano naman siguro papayag sya basta may kainan ang magaganap, sobrang kilala ko na si Akira eh!

Umaga na pala! At ngayong araw nato gaganapin ang party, sobrang excited na ako! ano kayang gagawin namin dun sa party?

Sya nga pala sabi ni Zein na mamayang gabi pa daw gaganapin ang party! At ang hindi ko alam kung san gaganapin, wala kasi syang sinabi.

Nandito pa ako sa kwarto at naghahanda na para maligo.

Ilang oras ang nagdaan natapos ko nang gawin ang trabaho ko at nandito ako ngayon sa sala naghihintay kay Akira, pupunta kasi sya ngayon dito dahil maghahanda kami. Tapos si Zein mukhang nasa kwarto nya pa! hindi ko kasi sya nakita dito.

Habang naka-upo ako sa sofa at naghihintay kay Akira, nakita ko si Zein bumababa sa hagdan! Kaya napatayo ako at sinalubong sya ng ngiti.

“let’s go!”sabi nya at nauna nang maglakad.

“teka! San tayo pupunta? Di ka pa kumakain diba? Kumain ka muna!” di ako pwedeng umalis hinihintay ko nga si Akira diba?.

“I’m not hungry!”

“kahit na! kumain ka muna!” kailangan nya kasi talagang kumain.

“tell me, what do you need?” huh? Ang kailangan ko lang naman ay hintayin si Akira. Sasabihin ko ba? Sigi na nga!

“maghintay muna tayo ng kunting oras! Parating na kasi si Ak~!” naputol ang sasabihin ko ng may magsalita mula sa likod.

“Bea!”

“Wahhh Akira nandito kana buti na lang!” nakangiting sabi ko sa kanya.

“so there’s nothing to excuse? Let’s go!” napatingin kami ni Akira kay Zein nang magsalita sya.

“oum tara nah! Hehehe” nandito na si Akira eh, kaya wala nang hihintayin!

“teka lang? san ba ang pu~!” hinablot ko na si Akira mag tatanong pa eh! Di nga ako sinagot kanina nung nagtanong ako kay Zein.

“wag ka nang magtanong Akira! Una na tayo sa parking lot!” napakunot ang noo ng kaibigan ko at napansin ko naman na nakasunod si Zein.

Tiningnan ko si Akira, buti na lang at di sya nangulit ngayon.

Nandito na kami sa parking lot, tapos si Zein naman una nang sumakay sa driver seat. Binuksan ko ang backseat at papasok na sana ako sa loob ng pigilan ako ni Zein! 

“sit here in front!” sabi nya kaya hindi na lang ako tumutol, wala naman talaga akong laban.

“Akira sakay kana!” sabi ko kay Akira habang nandito pa rin kami sa labas.

“ikaw, san ka uupo?!” 

“dun sa harap hehehe, sigi nah! Pumasok ka na!” sabay tulak ko sa kanya papasok ng sasakyan.

Ako naman pumasok na sa passenger seat! Nag suot ako ng seatbelt, naalala nyo? Marunong na akong mag suot nitong seatbelt, madali lang naman! Naramdaman ko ang pag-andar ng sasakya, tapos napatingin ako kay Akira na nasalikod gamit ang salamanin sa harap ko, tapos ngumiti ako sa kanya!

Mga kalahating oras ang nagdaan huminto na ang sasakyan, mukhang nandito na ata kami? Tinangal ko ang seatbelt ko at lalabas na sana ng may pumigil sakin.

“let me do it!” napatingin ako sa kamay ko na hinawakan ni Zein, kaya bigla ako napabitaw. Bakit parang feeling ko nagbago sya?

“hehe kaya ko nah!” pero di talaga sya nakikinig lumabas na kasi sya. hayss!

The Boss: Maid To Wife (Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon