Cuộc đời này có ba đám quan trọng, một là đám thôi nôi, hai là đám cưới, ba là đám ma. Nhưng có vài chuyện cũng cực kì quan trọng mà người ta không thể bỏ được. Ví dụ như hôm nay nè, hắn được cậu đưa về nhà ra mắt.
Nghe chưa, là ra mắt, ra mắt đó.
Hắn cứ cười tủm tỉm hoài.
Nguyên Hạ nhìn tên ngốc đang tự sướng điều gì đó. Cậu nhìn một hồi cảm thấy nhàm chán liền thôi không thèm quan tâm nữa, chuyên chú lái xe, lái lái an toàn trên đoạn đường chả có bóng xe cộ nào hết. Nhìn hai bên đường là hàng cây rừng cao lớn xanh rì, cây tuổi thọ bao nhiêu thì không biết nhưng khi Nguyên Hạ có kí ức hàng cây này đã có rồi. Mỗi năm nó đều lớn hơn một chút, rồi lại thêm một chút, chậm chạp chậm chạp đến mức, khi con người đã trưởng thành bay đi đến nơi xa mà vẫn không nhận ra nó cũng đang lớn theo họ. Để rồi vào một ngày đẹp trời, khi quay về chợt bắt gặp nó thì kinh ngạc nhận ra, nó đã lớn thế này khi nào vậy.
Đã lâu rồi chưa về đây, Nguyên Hạ thích bay hơn đậu ở tổ. Cậu sẽ bay khắp nơi thật lâu đến khi cánh đã mỏi, bụng đã đói sẽ quay về tổ ấm của mình kêu chim chíp đòi ăn tình thương.
Với lại bình thường ở nhà không có ai, ba với cha thích đi đây đi đó thăm bạn thăm bè này kia, anh hai có nhà riêng nên đâu thèm ở đây làm chi, còn bé Thỏ đi học xa ở với bạn. Thế là cái nhà to lúc thì vắng tanh, lúc thì đông tới mức không có chỗ đứng.
Đương nhiên những dịp tụ hội hoặc là sinh nhật ba hoặc cha, hay đầy tháng thôi nôi mấy đứa cháu thì cũng chỉ là Tết mà thôi.
Mấy năm nay đám anh chị em cậu không ai muốn sanh đẻ gì hết trơn, cũng bởi thế nên đám nhỏ không còn để tổ chức thôi nôi nữa, sinh nhật bình thường cũng chỉ mời đến nhà họ chơi đùa ăn uống thôi. Nhà cậu riếc rồi cứ tưởng nhà tổ.
"Nói mới nhớ, hôm nay hình như là sinh nhật chú Kính. Chết chết quên mua quà rồi." Nguyên Hạ bối rối, cậu có nguyên một đống cô dì chú bác nhớ tên thôi cũng khổ rồi làm gì nhớ được tới sinh nhật này nọ. Có điều chú Kính là trường hợp khá đặc biệt làm cậu nhớ mãi.
Nhớ bởi ngày hôm nay cũng là ngày bạn đời của chú mất.
Nguyên Hạ ngày này không biết tại sao lại nhớ rõ đến vậy. Khi cậu còn nhỏ cậu có gặp bạn đời chú ấy vài lần nhưng ấn tượng không mạnh mẽ gì, cũng đúng lúc đó suy cho cùng cậu cũng chỉ là đứa nhỏ mà thôi. Nhưng có một ngày, người đó mất đi, chú Tâm rất buồn. Cậu nhớ mình còn nhỏ thường được ba với cha đưa đi ăn sinh nhật hay mừng sinh nhật mấy cô chú, nhưng mỗi chú Tâm là ba không đưa đi. Có một ngày, cậu hỏi ba, ba mới nói, sinh nhật chú ấy cũng là ngày đám giỗ của bạn đời chú nên mọi người thường không mừng sinh nhật chú.
Nguyên Hạ còn bé nhưng biết mất và chết là gì, cậu cứ thấy chú buồn nên năm sinh nhật tiếp theo, cậu làm một cái bánh nhỏ chúc mừng chú. Dần dần giống như tục lệ, mỗi năm cậu sẽ tặng quà không thì làm một cái bánh mừng.
Nay làm bánh không kịp rồi, quà cũng chịu thua.
Nguyên Hạ hận cái não cá vàng của mình.
BẠN ĐANG ĐỌC
Rồng và Sóc
RandomĐam mỹ, xuyên không, ngọt, cường, hiện đại... Đôi ta gặp nhau là do mệnh Đôi ta thương nhay là bởi duyên Một con Rồng chui từ địa ngục lên. Một con Sóc sống nơi phồ hoa đô thị. Gặp nhau tại con hẻm nhỏ, cậu đặt tên cho hắn - Thiên Long Câu truyện vi...