Nagulat ako ng biglang may humawak ng braso ko saka nagsalita yung lalaki na ikinagulat ko.
"Why are you stalking us?"
Hindi naman niya siguro ako kilala noh? Nakakatakot yung itsura niya pagmedyo fears ang mukha.
"A-Ah He-he... N-Naligaw l-lang p-po... eh kayo po yung lang po yung tao sa main road kaya sumunod nalang po ako... He-He.. Natatakot po kasi ako..."
"So bakit ka pa lumabas gayong madaling araw na?" tanong niya.
"He He He... I'm just craving for snacks.. Midnight snacks, you know?" sabi ko. Binitawan na din niya yung braso ko.
Kumalma naman yung mukha niya kaya balik in cute face na siya. Hays! Crush ko talaga 'tong si Reinber. He's wearing a glass and may nunal siya sa right cheeks niya but that makes him more handsome and cute at the same time. My attention also caught by his fashion. Hays! Pogi! Galing pumorma.
"Uuwi ka na ba?" tanong niya. Argh! Ang cute niya talaga.
"A-Ah Oo eh..."
"Hatid na kita." he said. OMG! did he just offer a hand?
"A-Ah Hehehehe... h-hindi na.. kaya ko naman." pagtanggi ko. Baka matandaan niya ako. Makilala niya ako. As I said, I don't want attention.
"No." diretsya niyang sagot.
"Hindi na--"
"No, insist or else I'll accuse that you're stalking us and that's against the law. You know that, don't you?"
"Hehe.. sabi ko nga."
"Now, go. Sasabayan nalang kita."
"Ok..."
•••
"Hanggang dito nalang po. Salamat nalang."
"Ha? Where's your house? Park lang ang nakikita ko dito. Are you fooling me?" nataranta naman ako sa sinabi niya
"Ay! H-Hindi! Actually malapit na 'din naman na 'yung bahay ko kaya pwede mo na akong iwan. Nakakahiya na 'din kasi mapapalayo ka pa lalo."
"Are you sure?"
"Yes, mister."
"Okay but before you go, may I know your name first?" saad niya.
"I'm sorry but I hate giving my information to anyone na hindi ko close." sabi ko naman. It's true. Kaya ko rin dito ang ending ng hatid session namin ay baka makilala at malaman niya pa kung saan ako nakatira, madami pa namang chismosa sa mga kabitbahay namin baka mapicturan pa at ma viral. I already told this, I really hate attention.
"Alright, I won't bother anymore. Nirerespeto ko ang prinsipyo mo."
"Ah Hehehe.." awkward kong tawa. Wala na kasi akong masabi at gabi na rin mygosh!
"By any chance, do you know who am I and all my companions earlier? The one who you follow?" tanong niya.
"A-Ah.... N-No." I lied. Baka sabihin pag alam ko, inistalk ko talaga sila.
"Ah okay.. So I'm Reinber Custovan and they are all my friends except for Chan Rodriguez which is my cousin"
"WHAT?! C-COUSIN?!" nagulat talaga ako sa sinabi niya.
"What's with your reaction?" pagdududang tanong niya saka ako tinaasan ng kilay. Taray naman neto.
"I mean.. N-Nagulat l-lang ako kasi akala ko m-magkakaibigan lang kayo, hindi kasi kayo magkamukha hehehe"
"And ow about that, Do you know Infectorsz Squad and kung sino sino ang mga members nila."
"Ah. Hehe. Sorry hindi ko 'din kilala. Kakalipat lang kasi namin dito, galing kaming province kaya baguhan lang hehe." I lied again. Naku! Andami kong nagiging kasalanan dahil dito sa lalaking 'to pero hindi magnabago na crush ko pa 'din 'to.
"Ow no, It's okay. Iwan na kita dito ah." sabi niya. Lahat naman kayo mang-iiwan! Char! Lakas makahugot, wala namang pinanghuhugutan.
"Okie po. Babush!" akmang aalis na ako ng bigla na naman siyang nagsalita
"Before I forgot..." lintek naman crush! Wala bang katapusan?
"How should I call you, By the way?" tanong niya kaya napaisip ako. Ano bang ibibigay ko? Baka pag sinabi ko yung nickname ko ay mahanap at makilala niya ako on the following day.
What about.. Hmmm.. Ilayo ko sa pangalan ko? Right! Ang galing ko talaga.
"Aya nalang." biglang sabi ng bunganga ko. May sariling utak 'tong bunganga ko! At Aya pa talaga?! Yun yung mismong nickname ko eh! I doomed!
"Okay, Aya. Bye and safely go home dear."
"Babye! Salamat sa paghatid." saka na kami naghiwalay ng landas.
This is the best midnight ever! Nakausap ko si Crush! starts with a worst but ends with best scene. Argh My heart! Masyadong naging healthy ay kinikilig na 'din.
BINABASA MO ANG
Squad Series #1 : Dare (ON-GOING)
RomanceInfectorsz Squad Series #1: Dare Ang Pangmalakasang dare na nagpabago ng takbo ng buhay at lovelife ni Christianna. « Highest Ranking » • #1 : truthordare • #41 : squad