Niel POV
Today is today.. yeah, I was with her again but only this morning because I had to go with my grandfather this afternoon. grandpa is alone at home so I have to accompany him because i will just stay here for a few days and anytime I can leave the country.
When I was able to leave yza's place, I went to our house to see grandpa. When I got there I saw him watching the sky in our garden, he's just standing in front of it and peacefully watching the sky.
"Hi lolo, what are you doing?" I ask.
"Just doing what we used to do when your grandmother was still alive"
"did she likes watching the sky too?"
"Parehas kami" and i response hmmm as agree. Ilang segundo tumahimik ang ere namin nang tanungin ko ito.
"Hey lolo" I call.
"Hmm?"
"What is actually love to you?"
"Love? Love is a deep sense of affection you have for someone you love"
"Hmm how deep your love to lola?"
"Very... very deep. I love her more than myself"
"Why?"
"Alam mo, kung mahal mo talaga ng sobra ang isang tao kahit sarili mo hindi na kailangan intindihin pa dahil yung buhay mo nakasalalay na sa taong mahal mo"
"Bakit naman" tanong ko habang nakanoot.
"Kasi mahal na mahal mo yung taong yun eh, alam mo nung araw na nililibing ang lola mo, parang gusto kong sumama sa hukay nya. Kasi hindi ko kaya ng wala sya lalo na't nasanay kang tuwing umaga sya makikita mo hanggang gabi. Kasama mong kumain, kasama mo araw araw. Ganun lang ang cycle pero hindi ka pa rin nag sasawa dahil nasanay ka na lagi syang nanjan para sayo kahit hindi mo kailanganin" medyo napaisip ako sa sinabi ng aking lolo at maganda naman ang mensahe nito base sa pag mamahal nya sa kanyang asawa.
"Ang pagmamahal ay hindi dapat pinipilit dahil nasa sarili naman yan kung mamahalin mo nang buong buo ang taong gusto mong makasama sa iyong buhay" dugtong nito.
wala akong alam sa pag ibig pero kung aaralin ko man ito matututo ako mag mahal right? Too common but i need to. Hindi naman ako cold hearted na tao, mas binibigyan ko lang ng importansya sa buhay ko ay ang kumpanya na aking binibilangan o ang negosyo ko.
Matapos kong makausap si lolo, its about 20 minutes past ay dumating ang pinsan kong tukmol.
"Lo? Where are you?" Tawag nito. Naka upo lamang ako sa sofa habang nag i-scroll sa cellphone nang lumingon ako dito.
"Ogh!? Dudeeee" napatakip sya ng bibig sa gulat at tumakbo patungo sakin nang makita ako.
"Heyy, what's up!?" Kumusta ko rito habang yakap yakap ito.
"I was fine, ikaw? We haven't seen you in a long time ah? Parang kailan lang ang liit liit mo tapos ngayon kasing pantay na kita"
"Nasa tao lang yan" i said with a bare smile in my face.
"Oh nandito ka na pala" my lolo said.
"Alam nyo po na pupunta sya dito lolo?" I ask.
"Tinext nya ko kanina na mapaparito sya"
"Hmm i see"
"By the way, nasaan parents mo?" My cousin ask.
"Nasa china pa, susunod daw sila dito pero I don't know when?" I response.
"Hmm i see" ilang segundo naming pag-uusap ay biglang may nag ring sa phone ko. I looked at it to find out who was calling when I saw my phone that mama was calling.
"Excuse me" sabi ko sa kanila and i answer the phone call.
"Hello mama?" Tawag ko.
"Anak, uuwi kami jan ng papa mo next week, medyo malapit na kaming matapos dito sa company" she said with excitement voice.
"Sure mama, aantayin namin kayo" i response.
"Sige sige. Well. I have to hang up na we still have work here. Na excite lang ako kasi konting araw nalang uuwi kami ni papa jan sa pilipina, you knowwww"
"Sige po mama, finish your work na po. Mamaya nalang po kita kausapin pag uwi nyo"
"Ok son i love you muahh"
"I love you too" jusko po ang mama ko talaga ang hyper.
After we talk she hang up the phone call and we go back to our business. I saw lolo and my cousin talking. Anyway my cousin name is Aaron Alvarez. His father was my mother's brother, dalawa lang silang mag kapatid na anak ni lolo at dahil konti lang ang myembro ng pamilyang Alvarez eh kahit papano wala kaming away na nagaganap. Maganda ang pag papalaki nila lolo at lola kay mama and uncle at mabuti nalang dahil sa ganito na ang edad nila ay parang bini-baby parin ni uncle kyle si mama kahit malayo sila sa isa't isa.
"Lolo, i would like to date a girl" Aaron said to his grandfather with a smile on his face.
"Bakit?" Lolo ask.
"Wala lang, hindi ko pa kasi nararanasan i-date ang babae. I'm also 21 years old then why not dba po?"
"Ikaw bahala, as long as you know how to love then go for it. Parehas kayo ni niel wala pang karanasan sa pagmamahal sa isang babae"
"Oh?? Really? Niel has never had a girlfriend ever since he went to china?" He asked incredulously
"I do, why?" I ask with a big question mark in my head.
"I though naka ilang babae ka na" what the heck!? Nakailang babae? Seriously?? Before i response him ay nakanoot na akong tinanong ito.
"How do you say Im dating a women?"
"Duhh, china yun at liberated ang bansa yun noh. So i though nakailang babae ka na and with that.... Kung may babae meron ding nagaganap na an-"
"I didn't do anything!!" i raised my right hand and its almost ready to slap him when lolo stop us.
"Cut it out! jusko tong mga batang toh" I sees Aaron smiling and silently chuckled. Ewan ko ba parang uminit ulo ko ah. Woohhh. And i touch the bridge of my nose to calm.
"Pasensya na pinsan" i sigh and rolled my eyes.
"Whatever, kumain nalang tayo" And he got up to go to the kitchen with me and grandpa.
"Do you have ice cream lolo?" Aaron ask.
"Meron, kunin mo nalang sa ref"
"Cool"
YOU ARE READING
Pain & Pleasure 2: Nial Lial (COMPLETED)
RomanceWarning SPG Content/ R-18 Pain and Pleasure Half-Blood Series. Nial lial is half Filipino and half Chinese. Nial is a chief executive officer in their company in china and wants to have a business in the Philippines. Nial went to the Philippines to...