Yza POV
Aaron confess that he likes me but he respect Niel for his love. Maybe i was the only one who thinks that niel is only touching me for the pleasure.
That night when i need to go home from work i was with Aaron talking to him.
"I see that niel loves you. I see in his eyes" he said.
"How do you say so?" I ask.
"Ang kailangan mo lang gawin ay antayin ay ang confession nya about sayo or pwede naman din na ikaw ang maunang mag sabi sakanya. Wag ka masyado mabahala alam ko naman rin na you like him too"
"I don't like him, i love him" i explained. "Natatakot akong magsabi sakanya malay mo pag sinabi ko yun iwasan nya lang ako. Alam naman natin na anytime ay pwede syang umuwi ng china" i said.
"So, what you gonna do? If natatakot kang mag confess sakanya" i know this is not the right decision pero i have to do this in order to see his love in me.
"Pagselosin natin sya"
"What do you mean pag selosin natin sya?"
"Make out of a date with me, ikaw ang mag hahatid sakin pauwi sa bahay, sabay tayong kakain, iinom ng kape sa favorite coffee shop ko. Any other"
"Like.. kung ano ginagawa nyo ni niel everyday ganun gagawin natin?"
"Yap, except for the privacy of our own"
"Ok, i got it. I respect that"
"Will I trust you according to our plan?"
"I'll deal with it, friend" and he gave a hand for the shake hands.
We have agreement for the both of us. Tumagal ang ilang araw at hindi ko na masyado nakakausap si niel dahil sa ginagawa namin ni Aaron. I even comfortable with him since sya lagi kong nakakasama. Hindi na rin masama dahil tinuturing lamang ako nitong kaibigan. A close friend be like at lahat ay umaayon sa plano. I really miss niel.
Hanggang sa umabot sa puntong in-invite ako nito for the family celebration ng mga Lial family which is sila ni niel at ang parents nya because of the welcoming home party nila.
I was waiting for niel to say that ot invite me but napangunahan na ni Aaron so agree naman na makadalo sa party.
And it was unexpected na ganun ang masasabi ni Niel saakin. Napakasakit lang dahil siniraan nya ako dahil sa dignidad ko. Hindi porket nagalaw na ako nito ay pag sasabihan na nya ako ng ganun. Ganun ba ako kalandi? Ni wala nga akong ginawang masama.
Hindi... Kasalanan ko rin dahil yun ang pinaramdam ko sakanya. Hindi magselos kundi magalit saakin.
I run outside of lial house at hinabol ako ni Aaron to apologize.
"Yza wait!" He hold my arm to stop and sat down to cry. Hindi ko kaya ang bigat ng nararamdaman ko. "I'm really sorry for what he said"
I wiped away my tears and stood up. I turned to him and spoke.
"You don't have to apologize. I deserve this because i use you to jealous him. Pero hindi yun ang inaasahan kong sabihin nya sakin. Napakasakit lang kasi Minaliit nya ang dignidad ko. So from the start iniisip nya na kaladkarin at malandi akong babae?"
"That's enough yza-"
"Ganyan ba talaga mag isip ang mga intsik?" Aaron suddenly hug and comfort me. Kahit papano eh nabawas bawasan yung nararamdaman kong sakit. I hug him too.
Not any longer ay hinatid na nya ko sa apartment ko at nagpaalam na. Sirang sira siguro ang make up ko dahil sa iyak.
Napag pasyahan kong mahiga at mag pahinga but instead of resting ay umiyak muna ako ng umiyak hanggang sa ako'y makatulog.
YOU ARE READING
Pain & Pleasure 2: Nial Lial (COMPLETED)
RomanceWarning SPG Content/ R-18 Pain and Pleasure Half-Blood Series. Nial lial is half Filipino and half Chinese. Nial is a chief executive officer in their company in china and wants to have a business in the Philippines. Nial went to the Philippines to...