Chapter 30:DIVERGE ( ANO BAYAN!)

13 1 0
                                    

Chapter 30

* Beep beeppppppp *

*Ateeeeeee!*

*anakkkkkkk tayo*

*facebookpop ringtone 1000x*

*Alarm clock*

*repeat*

Syempre, sino ba naman ang di magigising sa ingay sa bahay , ayokong tumayo , tinatamad pa ako . Wala naman akong gagawin ehhh.

* Beep beeppppppp *

*Ateeeeeee!*

*anakkkkkkk tayo*

*facebookpop ringtone 1000x*

*Alarm clock*

*repeat*

Sa paulit ulit na mga sigaw at tunog ay nagising na talaga ang diwa ko . Di na ako makatulog eh , sunday naman ngayon . Ipagkakait pa sakin yung araw na to! Tae naman !

"ANO BAAAAAAAAAAAAAAA!!!!!!!!"Sigaw ko . Nagpasalamat naman ako ng lahat nang sigaw at tunog ay tumigil na , maliban parin sa isa . Ang tunog nang cellphone ko .ibabato ko na to eh .

"Ate wagggggggggggg! Boyfriend mo yan"nagulat naman ako ng pumasok si richell . Ang ingay! Paano kung narinig ni mommy . Ay pakshet kasama niya si mama. ! Nagmuta muna ako . Di ko alam gagawin ko !!!!!

"Ma------"di na ako pinatapos ni mama .

"Alam ko ...... sinabi na ng mga kapatid mo .............kelan pa?"Seryosong tanong ni mama . Ang ingay talaga nila richell . Lagot kayo sakin mamaya .

"Ma hilamos lang muna po ako , sa baba na po tayo magusap "sabi ko. nagnod naman sila at lumabas na . Pumunta agad ako sa cr ko , maghilamos , tumingin sa salamin . Ang panget ko pag umaga talaga !

Bumaba na ako at nagready sa iispeach ko kay mama . Dahan dahan lang akong bumaba , nakita ko naman silang kumakain na . Binilisan ko na kase ...... tatanggihan pa ba ang pagkain?

"Maa........"bati ko kay mama na para bang walang nangyari kanina . Tumingin siya sakin at inoffer yung upuan . Umupo na ako , baka magalit pa eh .

"Alex! Alam ba niya ?"Tanong ni mama , na para bang may ipinapahiwatig. Uminom muna ako ng tubig . Pinaalala nanaman ni mama yung buhay ko :(

"Ma....... hindi pa po . Sabi nga po niya .......... kumpletong pamilya daw ang ideal girl niya "sabi ko kay mama habang nakayuko . Seryosong usapan talaga this..

"Oh eh bakit naging kayo?"Tanong ni mama . Tumingin ako kay mama . Awang awa sakin .

"?......... nasabi ko po kasi na............ kumpleto po pamilya natin ....... sorry ma"sabi ko , gustong gusto ko nang umiyak this time . Sila richell , nakatitig lang samin

"Anak..... panindigan mo yan , sige na ! Kain na"sabi ni mama . Nginitian ko lang si mama , akala ko magagalit siya ng todo, lagot talaga tong sila richell sakin !

Natapos na kaming kumain , niligpit na ni yaya yung foods namin . Umakyat ako sa kwarto ko . Naalala ko nga pala na may nagteext sakin kanina . Yung boyfriend ko daw .

Pumunta ko sa kama at tinignan ang message .

'Goodmorning sa pinakamamahal kong chums :)'

'Gising na ! Magpapractice pa tayo '

'Chums?'

'Magpapratice pa po tayo chums '

Mga text ni daniel .kakilig talaga to, pumunta ko sa cr at naligo na . Mga ilang minutes pa ay natapos narin akong maligo . Nag bihis na ako . Nagpaganda, nagpabango . Lahat !

Pumunta ako sa kwarto ni mommy para magpaalam.

"Ma , alis po ako . Magpapractice po kami ni daniel ."paalam ko , nagnod lang si mama. Nagbabasa kasi ng dyaryo eh .

Bumaba na ako at umalis na . Sumakay ako ng dyip . Ayoko sa taxi , tutal malapit lapit lang rin naman bahay nila , sa bahay namin eh .

Bumaba na ako kase nandito nako sa tapat ng bahay nila . Nagdoorbell ako , may lumabas na maid at binuksan yung gate. Pinapasok ako . Grabe naman tong maid na to , di na tinatanong kung sino yung bisita . Mamaya mapasukan sila daniel eh ,

Napasok na ako sa loob . Nakita ko naman si daniel na bumababa. Nakapambihis din ah . Super yaman talaga !

"Hi chums "Bati ni daniel , habang inaayos yung damit pantaas niya .

"Hi chums , ano bang sayaw yung papractisin natin?"tanong ko sa kanya . Pinaupo niya ako sa sofa .

"Pang interpretative chums , may palitan ng salita habang sumasayaw ."Sabi niya . Umupo siya sa tabi ko .tumingin ako sa kanya , nginitian niya ako .

"Yung tema kasi ay parang ligawan"Habol pa niya .

"Ahh... tara ?"Yaya ko sa kanya , nagnod siya at hinawakan ang kamay ko , hinila niya ako papuntang garden . I remember this place . ♥

Nung nasa garden na kami , may kinuha siyang papel at inilagay sa upuan .hawak hawak niya parin ang kanang kamay ko .

"Chums , eto yung first step ha . Ayannnn!"turo niya sakin . Madali lang akong makagets , basta ba eh gwapo yung nagtuturo !

************

"Ayannnn! Ohhhhhhh! TALO SI DANIEL TALO SI DANIELLLLL!"sigaw ko sa kanya habang napatumba ko yung character niya . As of now , naglalaro kami ng wrestling , jhon cena ata to! Wooooooooooo!

Nakapagpractice naman kami ng maayos at kabisado ko na nga agad mga linya ko eh . Ang ganda kaya ! Pero pagtapos nang practice , nauwi kami sa paglalaro . Ang saya kaya !

"Alam mo chums .........YAAAAAAAAAAAAAAAA *Tickle* *tickle*"

Nakakainis si daniel . Wrestlingin ba naman ako ? Kilitiin pala . Makaganti nga .

"YAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA"Sinipa ko siya at itinaas yung kanang paa niya at nagbilang nang isa hanggang walo . Talo nanaman siya . Actual na to ha ?

"Pano bayan , Mr.Daniel lazaro ? Talo ka na ? Libre mo ko bukas ah!"Alok ko sa kanya . Tumingin naman siya nang masama .

....

.

.

....

.....

....

...

.

.

.

My world suddenly stop . Yung puso ko lang ang naririnig ko , sumisigaw nanaman . Tinanggal ni daniel yung pagkakahawak ko sa paa niya at ...... umikot at pumaibabaw sakin .

?

"Halikan kita diyan eh"Sabi niya . Konting konti nalang , magkakadikit na yung mga baby lips namin . Di pa pwede ! Ayokong mahalikan ako ni KUPAL MONSTER EVER ko!

Inikot ko siya at ako naman ang nasa ibabaw niya .

"Talaga? Gawin mo nga ?"sabi ko sa kanya at dali daling tumakas . Para kaming mga batang naghahabulan sa kwarto niya . Pero napigil ang kasiyahan ng tumunog ang cellphone ko ,which means , its a time to go home na .

"Amm... chums? Uwi na ako , its already 6 pm , baka pagalitan ako ni mommy , "paalam ko sa kanya . Inayos ko na yung sarili ko . Nalungkot naman siya bigla .

"Sige , hatid na kita "alok niya , nakakahiya naman.

"Wag na chums'-----"di niya ako pinatapos, hinila niya ako at binaba papuntang kotse . Tinawag niya yung driver niya at umalis na kami .

"Delikado ngayon chums"Sabi niya . Caring talaga si KME . Kainlab !

Tumabi ako sa kanya at hinawakan ang kamay niya , at humiga sa balikat niya ,

"Thankyou chums"Pagpapasalamat ko , naramdaman ko naman na kiniss niya yung buhok ko . I feel that !

DivergeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon